Nỗi oan viên gạch không nung

Khi đi mua nhà, người dân thường quan tâm đến chủ đầu tư đó có kinh nghiệm, uy tín không, vị trí ngôi nhà có thuận lợi không, giá cả ngôi nhà có phù hợp không…Không ai đặt câu hỏi ngôi nhà đó được xây bằng gạch gì, đơn vị nào xây dựng. Một ngôi nhà xây dựng dù bằng loại gạch nào, khi đã trát rồi thì không thể biết nó được xây bằng gạch nung hay không nung.
Các công trình do Công ty xây dựng CP Xây dựng HUD101 thi công bằng gạch không nung

Các công trình do Công ty xây dựng HUD 101 thi công bằng gạch không nung

Xây không đúng kỹ thuật mới lo thấm dột

Năm 2018 trong danh sách các chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng uy tín do Vietnam Report đánh giá hồi tháng 3/2018, Vingroup đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu xu hướng đầu tư trong ngành bất động sản với hàng loạt sản phẩm đa dạng trên thị trường từ nhà ở, văn phòng thương mại, nghỉ dưỡng.

ở phía Nam có Novaland. Cùng lọt vào danh sách 10 chủ đầu tư uy tín còn có Công ty CP Xây dựng và Địa ốc Đất Xanh, Công ty CP Đầu tư Nam Long, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền, Tập đoàn CEO và Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, Công ty CP Tập đoàn Hà Đô, Công ty CP Him Lam và Công ty TNHH Hoà Bình.

Sau các công ty đình đám này là các tổng công ty xây dựng nhà nước, có các công trình phục vụ đa số tầng lớp nhân dân phải kể đến Tổng công ty Sông Đà, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt NamVinaconex…Trong tất cả các công trình xây dựng của các đơn vị này thì gạch nung hay không nung đều được sử dụng song song.

Nhận xét về gạch không nung

Để tìm hiểu chất lượng công trình liên quan đến số đông người dân, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Đức Khương, GĐ công ty xây dựng CP Xây dựng HUD101, ông Khương cho biết, gạch không nung chống thấm thế nào chúng tôi chưa dám khẳng định nhưng chống ồn, cách âm tốt hơn hẳn gạch nung bởi viên gạch không nung dù sao cũng có độ xốp nhất định nên đã có độ cách âm rồi.

Khi được hỏi, những công trình được xây bằng gạch không nung sau 2-3 năm đưa vào sử dụng có thấm dột không? Ông Khương nói: “Các công trình chúng tôi sử dụng loại gạch không nung chưa thấy có hiện tượng thấm. Chúng tôi cũng có nghe nói một số công trình sử dụng gạch này bị thấm nhưng thực tế gạch nung cũng xảy ra tình trạng này.

Thấm có rất nhiều nguyên nhân, để khẳng định do gạch hay do nguyên nhân khác thì phải giám định. Các công trình của chúng tôi nếu xây bằng gạch không nung, chủ yếu xây gạch của Viglacera, việc sản xuất được cơ giới hóa, chất lượng gạch có phần mềm theo dõi nên đảm bảo hơn so với đóng gạch thủ công.

Đảm bảo kỹ thuật khi xây gạch không nung

Tất nhiên mỗi đơn vị sản xuất đều có lỗi của họ nhưng một khi máy móc tham gia vào thì lỗi sẽ ít đi. Thấm dột chủ yếu nằm ở khâu thi công. Nếu chất lượng vữa không tốt, ý thức của công nhân xây và trát kém có thể ảnh hưởng chất lượng công trình.

Muốn đảm bảo đúng kỹ thuật, chúng tôi có cán bộ tư vấn đến hướng dẫn thao tác cho công nhân. Tất cả các công đoạn chúng tôi đều có người giám sát từ khâu trộn vữa phải đảm bảo độ đồng đều, thành phần cấp phối, kiểm tra độ sụt có đảm bảo không đến khâu đặt gạch, xây, trát phải tránh xây non, xây hổng…”.

Công trình xây bằng gạch không nung của Công ty CP xây dựng HUD 101 chất lượng rất tốt

Tại một công trình xây dựng nhà dân thuộc khu Trung Hòa Nhân Chính chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Đương (Nam Định) người tham gia xây dựng nhiều công trình chung cư cũng như nhà của các hộ dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, anh cho biết, cứ quan sát các công trình xây dựng thì thấy, kể cả công trình lớn cũng ít khi có máy trộn vữa tự động, họ thường phải dùng máy quả táo, yêu cầu công nhân trộn phải có kinh nghiệm tay nghề.

Đối với nhà dân, vữa trát trộn bằng tay, chất lượng vữa trát hoàn toàn phụ thuộc vào người thợ. Vữa  trát không đồng đều thì thấm dột đối với công trình sử dụng gạch nung hay gạch không nung là tương đương nhau.

Gạch không nung có sang chảnh?

Theo ông Khương, trong tất cả các chỉ tiêu quan trọng của viên gạch thì độ cứng (mác gạch), gạch không nung có tiêu chuẩn cao, ngoài ra còn có thêm tiêu chuẩn chống thấm nước (tiêu chuẩn này gạch nung không có).

Tất cả các công trình khi xây xong, trát xong người dân không thể phân biệt được chủ đầu tư sử dụng bằng gạch gì và họ không đặt nặng sự quan tâm vào loại gạch. Chỉ khi công trình bị thấm, tường bở, yếu …người ta mới nghĩ đến chất lượng viên gạch.

Gạch không nung chuẩn thì độ cứng còn hơn cả gạch đỏ, treo đồ thoải mái. Nếu gạch được xây đúng kỹ thuật, mạch vữa kín, đồng đều thì không lo thấm dột.

Tiện dụng khi xây gạch không nung

Nói về độ tiện dụng khi xây bằng loại gạch này, ông Khương cho biết: “Gạch không nung phổ thông nhất vẫn là gạch gạch 6, 11, 22cm, 550 viên cho 1 khối xây tường 22cm. Ngoài ra có nhiều loại nhưng phụ thuộc thiết kế, tính năng tường xây, vị trí xây.

Gạch không nung loại mịn phải xây bằng vữa chuyên dụng của nó, cái đó tỉ mỉ, nhà cung cấp phải hướng dẫn quy trình xây. Với các công trình phổ thông, chúng tôi vẫn xây bằng gạch xi măng cốt liệu thô. Loại này xây như gạch nung, bằng vữa bình thường, kỹ thuật trát tương đương gạch nung, người thợ không cần phải thay đổi thói quen xây dựng nên đâu có gì sang chảnh”.

Tại các công trình xây dựng do Công ty CP xây dựng HUD101 đang thi công, công nhân làm đến đâu, gạch được chở đến đấy. Theo ông Khương, thị trường vật liệu xây dựng tối kỵ trung chuyển.

Vận chuyển gạch nói chung đều bằng đường bộ, bốc xếp thủ công. Dù gạch có được đưa lên pallet thì vẫn phải xếp bằng tay rồi cẩu lên xe nên giá thành chuyên chở cao, tiền chuyên chở chiếm trong giá thành lớn nên không thể lưu kho. Chính vì vậy gạch xây dù là không nung cũng phải đảm  bảo yếu tố mưa nắng giống như gạch nung.

Nhà thấp tầng vẫn xây gạch không nung bình thường

Ngoài các công trình lớn, ông Khương cũng thi công bằng gạch không nung cho nhiều công trình nhà ở thấp tầng. Theo ông, hiện nay các công trình thấp tầng đang sử dụng đan xen giữa gạch không nung và nung. Ở tầng 1,  người ta sử dụng gạch nung theo thói quen.

Từ tầng 2 trở lên người ta dùng gạch không nung. Chi phí gạch không nung rẻ hơn gạch nung, các công trình sử dụng gạch không nung thường tiết kiệm không dưới 15% chi phí. ở những nơi gần nguồn nguyên liệu, nếu xây bằng gạch không nung chi phí chỉ bằng 2/3 gạch nung.

Là đơn vị thi công, việc xây bằng loại gạch nào thường do chủ đầu tư yêu cầu. Theo ông Khương, dây chuyền làm gạch không nung khá đơn giản, đầu tư không cao, mặt bằng không lớn, nếu nhận thức của người dân nâng cao thì rất nhiều đơn vị có thể đầu tư để hạ giá thành viên gạch hơn nữa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm thiểu việc lấy đất canh tác làm gạch, mang lại lợi ích nhiều hơn cho xây dựng dân dụng.

Thu Hằng (bài tài trợ)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top