Nơi Giáng sinh bị quên lãng

Giá dầu thô thế giới lao dốc khiến tình trạng kinh tế nhiều quốc gia gặp khó khăn, Trong đó Venezuela là một trong số những đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi mà không khí Giáng sinh đang đến gần, người dân cũng không mặn mà với câu chúc mừng quen thuộc.

Thù đô  Caracas, nơi được coi là phồn hoa nhất của Venezuela cũng đìu hiu trước thềm Giáng sinh và năm mới.  Đội quân “Ông già Noel trên phố” do các thành viên của một chương trình thiện nguyện sáng lập nên đang tích cực thu gom quần áo, đồ chơi trẻ em và làm những chiếc bánh mì kẹp thịt nguội đê đi phân phát cho những người vô gia cư, dân nghèo.

Lạm phát kinh tế khiến không khí Giáng sinh ở Caracas, Venezuela càng thêm đìu hiu.

“Chúng tôi đã phải tìm thức ăn trong những thùng rác nhưng cũng không có gì nhiều. Dù vậy, Chúa luôn sáng soi tất cả chúng ta, và anh là một Thiên thần giáng thế. Một người ăn xin đã cảm động thốt lên câu nói ấy khi một thành viên của đội quân “Ông già Noel trên phố” trao cho họ bánh mì và nước ngọt.

Trong những bộ quần áo sờn rách, trẻ em ở khu dân nghèo thủ đô Caracas không mấy mặn mà với những món đồ chơi mà đội thiện nguyện phân phát cho chúng. Ánh mắt của bọn trẻ dán chặt vào thùng đồ ăn hơn.

“Chúng tôi mang chút hạnh phúc đến cho những người đang buồn bã và tuyệt vọng”, Francisco Ordaz, cán bộ của chương trình thiện nguyện, nói về mục đích của việc tặng quần áo, thuốc men và lương thực cho người nghèo, trẻ em, người cao tuổi và vô gia cư.

Khi đoàn xe thiện nguyện xuất hiện trên những con phố vắng vẻ, đa phần người đi đường đều tỏ ra không quan tâm, một vài người miễn cưỡng đáp lại những câu chúc tụng của các “ông già Noel”.

“Hãy cho chúng tôi thức ăn!”, một phụ nữ lớn tuổi mặc quần áo sờn rách vừa hét với theo đoàn xe vừa làm động tác mô phỏng hành động đưa đồ ăn vào miệng.

Giá dầu thế giới lao dốc đẩy nền kinh tế Venezuela vào khủng hoảng và lạm phát phi mã. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán tỉ lệ lạm phát ở đất nước Nam Mỹ này sẽ lên tới 2.349% vào năm tới. Người dân phải xếp hàng hàng giờ để chờ tới lượt mua bánh mì.

Giá cả lương thực tăng chóng mặt theo ngày. Thuốc men, từ kháng sinh cơ bản cho đến các biệt dược trị bệnh ung thư, trở nên khan hiếm. Thiếu lương thực, thuốc men và cắt điện triền miên khiến cuộc sống của người dân Venezuela trở nên khốn khó.

Hoàng Bách (tổng hợp)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top