Nồi chiên không dầu có tốt?

(khoahocdoisong.vn) - Chiên, rán thực phẩm để đạt được độ giòn, dù sử dụng dầu mỡ hay không, cũng khiến thức phẩm bị biến tính, triệt tiêu dinh dưỡng, sinh ra các chất độc có hại cho sức khỏe.

Hỏi: Tôi thấy nhiều người sử dụng ca ngợi loại nồi chiên không dầu. Xin hỏi, thực phẩm chế biến bằng nồi chiên không dầu có tốt không?

Lý Thị Hoài (Nam Định)

TS Trần Văn Thịnh, nguyên Trưởng bộ môn Thiết bị điện, Đại học Bách khoa Hà Nội: Nồi chiên không dầu hoạt động bằng cách thổi khí nóng đối lưu, luồng khí này chạy quanh thực phẩm, khiến thực phẩm chín và có tính chất giòn giống như cách chiên rán truyền thống. Trong quá trình nấu, nó loại bỏ nhiều mỡ và dầu trong thực phẩm. Với loại nồi này, người dùng chỉ cần sử dụng rất ít dầu để quết lên ngoài đồ ăn mà không cần chiên ngập dầu như trước. Kết quả là thực phẩm khi chiên xong có đặc điểm tương tự như thực phẩm chiên, mặc dù với lượng chất béo thấp hơn đáng kể. Do vậy, so với cách nấu ăn truyền thống thì nồi chiên không khí mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm dung nạp chất béo, giảm nguy cơ hình thành acrylamide độc hại so với cách chiên rán bằng dầu mỡ

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm cảnh báo, dù có những mặt tốt song nồi chiên không dầu về bản chất vẫn là chế biến món ăn ở nhiệt độ cao. Đặc biệt các món chiên rán thường rất lâu chín, phải xử lý trong thời gian dài (dù không phải trong môi trường dầu mỡ) khiến thực phẩm dễ bị biến tính. Đa phần các món chiên giòn đều đã bị giảm đi quá nửa giá trị dinh dưỡng do bị chế biến trong điều kiện nhiệt độ cao. 

Nhiều người thích đồ ăn phải giòn. Đặc biệt là trẻ em, rất thích các món như gà giòn, khoai tây chiên lắc, thịt giòn bì… nhưng đây là thói quen không tốt. Khi ăn các món giòn này, sẽ rất khó tiêu hóa, đặc biệt là ở trẻ nhỏ bởi chúng vừa cứng, vừa tạo ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Do vậy, cha mẹ cần tạo thói quen ăn uống tốt hơn cho trẻ nhỏ bằng cách ăn thực phẩm mềm, chín tới, sẽ tốt hơn. Đối với loại nồi chiên không dầu, khi chế biến, cũng chỉ nên cài đặt ở mức nhiệt vừa phải để thực phẩm chín tới, ăn sẽ ngon và đảm bảo dinh dưỡng hơn. 

Theo các chuyên gia, các chất độc hại tiềm ẩn khác vẫn có thể hình thành trong nồi chiên không dầu, như polycyclic aromatic hydrocarbons và heterocyclic amines, tất cả đều do quá trình nấu thịt ở nhiệt độ cao. 

Theo Đời sống
back to top