Nọc ong có chữa được ung thư?

(khoahocdoisong.vn) - Nọc độc của ong có thể giết người, nhưng cũng có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực hữu ích như thuốc điều trị ung thư.

Thuốc từ nọc ong tiêu diệt tế bào ung thư vú

Kết quả nghiên cứu mà nhóm tác giả từ Đại học Tây Úc vừa công bố trên Tạp chí khoa học Nature cho thấy: Ở thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, thuốc từ nọc độc ong mật đã tiêu diệt 100% tế bào ung thư vú chỉ trong 1 giờ. Không giống như đa phần các phương pháp điều trị ung thư khác, thuốc mới này hoàn toàn không ảnh hưởng đến các tế bào lành mạnh xung quanh. Nọc của 312 con ong được tuyển chọn từ Perth, Tây Úc (Úc), Ireland và Anh đã được dùng để nghiên cứu. Kết quả cho thấy, nọc ong mật ở Úc hay châu Âu đều cho hiệu quả như nhau.

GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, nhiều công trình nghiên cứu về tác dụng của nọc ong chữa bệnh ung thư đã được công bố. Trong nọc độc của ong có một loại hợp chất có tên melittin được sử dụng để chống lại loại ung thư khó điều trị là ung thư vú. Dù vậy, đến nay chưa có những chế phẩm nọc ong thương mại để chữa bệnh ung thư được sử dụng rộng rãi.

Nọc ong có thành phần hóa học vô cùng phức tạp. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa phân tích được đầy đủ các chất trong loại nọc độc này. Người ta thường biết đến nọc ong với các thành phần chính là axit fomic, peptide, albumin và melittin. Nọc ong có tỷ trọng 1.131, pH 5.5 trong nước, phản ứng axit. Trong nọc ong còn có lưu huỳnh, tryptophan, cholin, octophotphoric có histamin. Khoảng 50% nọc độc ong chứa axit amin có tác dụng kháng khuẩn, chống virus, ung thư. Bên cạnh đó, thành phần các peptide apamin và adolapin có đặc tính giảm đau, chống viêm hiệu quả. Nọc ong có tính chất kháng sinh mạnh, giảm hoạt tính dưới tác dụng của các chất oxy hóa và kali – permanganat.

Nọc ong đắt hơn vàng

Theo GS Bùi Công Hiển, để lấy nọc ong, trong một đàn ong, người ta đặt một bảng phiến nhôm vào giữa khe của 2 cầu ong và cho dòng điện rất yếu chạy qua để kích thích các con ong thợ đốt tiết ra nọc. Dưới đáy thùng ong đặt một tấm kính trong nhằm gây kích ứng ong và theo phản xạ ong sẽ tấn công lại để bảo vệ tổ của mình bằng cách đốt nhẹ lên mặt tấm kính và tiết ra một lượng nhỏ nọc độc. Khi mỗi con ong tiết ra nọc ong, nó cũng tiết ra pheromone là tín hiệu kích thích các con ong khác cùng đốt trên tấm kính. Nọc độc dính vào tấm kính. Sau đó tấm kính được lấy ra khỏi tổ ong và nọc độc thô được thu gom lại để làm tinh khiết hơn.

Nọc ong thô được tinh chế đơn giản bằng cách hòa tan trong nước cất, lọc bỏ cặn bẩn không tan, sau đó đem đông cô ở -20 độ C sẽ thu được nọc ong tinh sạch. Phương pháp thu nọc ong này không làm chết ong, dễ dàng loại bỏ các tạp chất. Tuy vậy, giá bán 1kg nọc ong còn đắt hơn 1kg vàng. Và người nuôi ong ở Việt Nam chưa khai thác được nọc ong thương phẩm.

Ở Việt Nam, các nhà côn trùng học ghi nhận được khoảng 50 loài côn trùng có thể sử dụng trong y học cổ truyền. Tuy nhiên, việc sử dụng côn trùng trong y học cổ truyền phần lớn dựa vào kinh nghiệm. Các loài côn trùng được sử dùng làm dược liệu trong các tài liệu kinh điển là bọ hung, bọ ngựa, sâu dâu, sâu đá, tằm, tò vò, ve sầu, rệp, ong mật… 

Tuy nhiên, theo GS Bùi Công Hiển, cần lưu ý rằng sử dụng nọc ong có những tác dụng chữa bệnh nhất định, nhưng phải là loại nọc ong được chiết xuất và sử dụng đúng liều lượng. Nhiều người cho ong châm trực tiếp để chữa bệnh là rất sai lầm, dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Đời sống
back to top