Nở rộ phong trào chơi “nhà di động - mobihome”

Tại Việt Nam đang nở rộ trào lưu cải tạo ô tô làm xe du lịch phục vụ cho những chuyến đi cắm trại, hay còn gọi là “nhà di động - mobihome”.
Nở rộ phong trào chơi “nhà di động - mobihome” 1

Chiếc iMoving đầy đủ tiện nghi đang nhận được nhiều đơn đặt hàng từ những người yêu thích du lịch bằng dòng xe mobihome.

Tại Việt Nam đang nở rộ trào lưu cải tạo ô tô làm xe du lịch phục vụ cho những chuyến đi cắm trại, hay còn gọi là “nhà di động - mobihome”. Dù đây là thú chơi hết sức bình thường ở nhiều nước phát triển nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Nở rộ nhu cầu

Coi những chuyến du lịch dã ngoại để tìm cảm giác mới mẻ như là một lẽ sống, anh Phạm Đức Tín (quận 9, TPHCM) đã tự mày mò để tạo cho mình một “căn nhà di động” từ chiếc Toyota VAN 2WD 1984 với tổng chi phí chỉ khoảng 85 triệu đồng.

“Ngành du lịch đang thay đổi. Giờ đây, điều mà mọi người lựa chọn thường là lên ô tô, lái xe vài kilomet, đến một cộng đồng nhỏ và ở trong một ngôi nhà”.

Ông Brian Chesky, CEO và nhà sáng lập Airbnb (dịch vụ lưu trú nổi tiếng nhất thế giới)

Anh Tín cho biết, khi còn trẻ, anh rất thích đi phượt bằng xe máy nhưng có con cái rồi thì điều đó là không thể. Vì muốn cả gia đình có thể đồng hành trong cùng một chuyến đi nên anh đã nghĩ đến việc sắm một chiếc xe hơi và cải tạo nó.

Do không có nhiều kiến thức về ô tô nên anh Tín phải nhờ một vài người bạn tìm cho một chiếc có giá rẻ nhất có thể, nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn cần thiết. Khi tìm được chiếc Toyota VAN có giá chỉ 35 triệu đồng, máy móc vẫn còn tốt anh Tín chỉ việc vệ sinh lại máy móc, thay dầu, làm lại bình xăng… hết khoảng 12 triệu đồng.

Sau đó, anh bắt đầu tự tìm hiểu các thiết kế xe mobihome ở nước ngoài và làm theo, chiếc xe ra đời với đầy đủ bếp hồng ngoại và trang bị 2 bình lithium 100 AH để có thể sử dụng cho các thiết bị điện dân dụng như: Nồi cơm điện, tivi, tủ lạnh mini, laptop, bóng đèn…

Sau hai tháng, “căn nhà di động” của anh Tín cũng có thể lăn bánh đưa cả gia đình khám phá cung đường đầu tiên từ Sài Gòn ra Vũng Tàu, qua Long Khánh rồi đi tới Nha Trang.

“Cả hai vợ chồng và em bé di chuyển quãng đường rất dài nhưng cảm thấy vô cùng thú vị vì có được cảm giác đầy đủ tiện nghi như ở nhà mà vẫn khám phá được những khung cảnh hoang sơ, hẻo lánh tuyệt đẹp. Cả chuyến đi, bà xã và con ngủ ngon lành ở chiếc giường được thiết kế phía sau. Cứ đến địa điểm nào thú vị lại dừng xe cắm trại, nấu ăn và selfie rất thú vị!”, anh Tín chia sẻ.

Không chỉ riêng anh Tín, rất nhiều người cùng chung đam mê, muốn tìm hiểu, tạo ra những “ngôi nhà di động” cho riêng mình. Trên mạng xã hội thậm chí có nhóm chuyên về dòng xe mobihome với vài chục nghìn thành viên, chia sẻ các kinh nghiệm độ xe, sử dụng xe. Hầu hết những người chơi mobihome tại Việt Nam hiện đều tự làm ra chiếc xe theo nhu cầu và sở thích chứ không ai giống ai.

Là người tâm huyết với dòng xe mobihome, anh Lê Thanh Tuấn, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của iLux (TPHCM) cũng đã chế tạo ra chiếc xe iMoving, được xem như “biệt thự di động” dành cho những tín đồ thích đi du lịch, dã ngoại và cắm trại. Tuy nhiên, khác với chiếc xe của anh Tín, iMoving là một sản phẩm thương mại “made in Vietnam”.

Anh Tuấn cho biết lý do phát triển ra iMoving trong khoảng thời gian “thần tốc” chỉ 3 tháng, ngoài việc nhận thấy xu hướng du lịch trải nghiệm bằng ô tô tại Việt Nam mà các dịch vụ du lịch truyền thống không thể đáp ứng được, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát còn có lý do riêng thôi thúc anh phải nhanh chóng cho ra đời mẫu xe này.

“Người em trai của tôi mới mất đúng vào cao điểm dịch Covid-19. Trước lúc ra đi cậu ấy có một di nguyện là anh hãy nghiên cứu và chế tạo ra dòng xe mobihome dành cho 6 người đi du lịch, trải nghiệm trong 3 ngày liên tục mà không phải lo chuyện tắm, giặt, ngủ, nghỉ, nấu nướng, giải trí… vì em tin rằng dòng xe này sẽ ít nhiều giúp ích cho du lịch Việt Nam thời Covid-19”.

Nhận định trên dường như đã ứng nghiệm bởi theo anh Tuấn, hiện mẫu xe này đang nhận rất nhiều đơn đặt hàng từ các đơn vị du lịch, gia đình. Ưu điểm của mẫu mobihome này là có thể chở hợp pháp 6 người thay vì chỉ 3 người như các mẫu mobihome mọi người tự cải tạo.

Mẫu xe này có thể giúp người đi du lịch trải nghiệm trong 3 ngày mà không cần phải lo lắng đến việc tắm, giặt, vệ sinh, ngủ, nghỉ, giải trí karaoke…

Hệ bếp trên iMoving là bếp từ như ở nhà, thay vì dùng gas có độ rủi ro cao ở các dòng mobihome thường thấy. Tất cả các tiện ích trên iMoving gồm phòng khách, sofa, bàn ăn, ghế ăn, khoang để hành lý, toilet, phòng tắm, không gian giải trí thư giãn trên nóc xe… đều được tích hợp trực tiếp và thông minh ngay trên xe…

“Trước đây, mobihome chưa phát triển tại Việt Nam bởi xu hướng du lịch trải nghiệm ở những địa điểm đẹp vẫn chỉ ở dạng tự phát nhỏ lẻ. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng ở những điểm trải nghiệm ở Việt Nam chưa đáp ứng được. Đặc biệt, chưa có đơn vị nào tại Việt Nam đi tiên phong thiết kế và sản xuất mobihome trong khi việc nhập khẩu một chiếc xe loại này từ nước ngoài về giá quá cao, đăng kiểm phức tạp và bản thân chiếc xe này cũng không phù hợp với văn hóa du lịch ở Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay tình hình đã khác”, anh Tuấn cho biết.

Hành lang pháp lý nào cho mobihome?

Nở rộ phong trào chơi “nhà di động - mobihome” 2

Chiếc xe độ lại theo phong cách mobihome của anh Tín đầy đủ tiện nghi phục vụ cho những chuyến du lịch của cả gia đình.

Dù rất tâm đắc với chiếc mobihome “handmade” nhưng anh Tín cũng thừa nhận, việc anh tự ý cải tạo chiếc Toyota VAN như trên là phạm luật khi chưa có giấy phép chứng nhận cải tạo. Anh Tín cũng đã tìm hiểu khá kỹ các quy định, khẳng định luật không cấm cải tạo nhưng để đủ thủ tục thì mất nhiều thời gian và làm rất khó. “Anh em hiện giờ chơi tự phát là chính”, anh Tín nói thêm.

Anh Tín cho hay, hiện tại chưa có đơn vị nào đứng ra nhận thiết kế, hoàn tất các thủ tục cải tạo để cho những chiếc xe lăn bánh hợp pháp tại Việt Nam. Tuy nhiên trong thời gian tới nếu phong trào này mạnh lên, có thể những người có tiềm năng tài chính, sẵn garage, người quen đã làm rồi nhận thi công loại xe này sẽ bài bản và dễ dàng hơn.

Theo anh Tuấn, hiện chưa có một đơn vị nào thiết kế và sản xuất nên trong suy nghĩ của nhiều người là không thể đăng kiểm xe để lưu hành hợp pháp. Tuy nhiên, luật pháp Việt Nam không hạn chế hoặc cấm việc thiết kế và sản xuất mobihome.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - VAR (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay, trong Điều 4 của Thông tư 85 có rất nhiều điều cấm không được cải tạo. Tuy nhiên nếu chủ xe muốn cải tạo xe thành mobihome chỉ cần làm đúng các trình tự, thủ tục của Thông tư 85, không vi phạm những điều cấm thì vẫn được cấp giấy chứng nhận cải tạo, đăng kiểm và lưu hành hợp pháp.

Trong trường hợp chủ xe tự ý cải tạo, thay đổi kết cấu xe mà không xin cấp phép, khi lưu thông nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý vi phạm hoặc khi mang đến các trung tâm đăng kiểm sẽ bị từ chối kiểm định.

“Hiện nay nhiều người đa phần mua xe cũ về rồi cải tạo thành xe mobihome. Nhưng chỉ cải tạo cho vui, không đi ra đường thì là chuyện khác. Còn nếu đã sử dụng xe này tham gia giao thông thì bắt buộc phải tuân thủ Luật GTĐB, các nghị định và thông tư liên quan”, ông Khanh nói thêm.

Đối chiếu với iMoving, là mẫu mobihome “made in Vietnam” được lưu hành hợp pháp, ông Tuấn chia sẻ về các thủ tục, quy trình iLux đã làm. Trước khi hoán cải, iLux lên bản vẽ thiết kế theo đúng quy định của pháp luật rồi gửi bản vẽ thiết kế này về Cục Đăng kiểm hoặc các Sở Giao thông để duyệt thiết kế.

Sau khi bản thiết kế dược phê duyệt, iLux bắt tay vào thi công iMoving theo đúng thiết kế này. Bước cuối cùng là mang chiếc xe iMoving đã được thi công này cùng với bản vẽ đến trung tâm đăng kiểm để nghiệm thu thiết kế, tiến hành thủ tục đăng kiểm. Hoàn tất các công đoạn, xe được lưu hành bình thường như các xe ô tô khác.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top