Nổ liên tiếp trong khu vực thánh chiến chiếm đóng ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Trong 2 ngày qua, liên tiếp diễn ra các vụ tấn công vào những địa bàn do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiếm đóng. Cuộc nội chiến đang diễn ra giữa các nhóm thánh chiến ở Idlib và Aleppo.

Chiều ngày 10.07.2020, một vụ nổ lớn làm rung chuyển vùng ngoại ô phía đông thành phố Idlib do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm đóng phía tây bắc Syria.

Các nguồn tin đối lập cho biết, vụ nổ xảy ra trong khu công nghiệp của Idlib, có thể do máy bay không người tấn công. Truyền thông đối lập cho biết, có 2 máy bay không người lái vũ trang Mỹ đã bay vòng quanh thành phố khi vụ nổ xảy ra.

Những tuyên bố này bị các truyền thông viên mạng xã hội bác bỏ, khẳng định vụ nổ diễn ra trong kho vũ khí đạn của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda). 

Tổ chức khủng bố khét tiếng này thường cất giữ vũ khí và đạn dược gần các khu vực đông dân cư, đặc biệt trong thành phố Idlib.

Các nguồn tin ủng hộ chính quyền Syria cho biết, vụ nổ diễn ra trong một kho đạn. Một máy bay không người lái vũ trang của quân đội Syria đã đánh trúng mục tiêu này. Nếu thông tin này chính xác thì đây là lần đầu tiên, UAV vũ trang của quân đội Syria đánh phá thành công một kho vũ khí của thánh chiến.

Vụ nổ kho vũ khí ở Idlib

Vụ kho vũ khí của khủng bố Al-Qaeda Syria bị tấn công

Vụ kho vũ khí của khủng bố Al-Qaeda Syria bị tấn công

Theo thông tin ban đầu, có 2 người không rõ danh tính thiệt mạng. Một người khác bị bỏng nặng khắp cơ thể và đang trong tình trạng nguy kịch.

Sáng ngày 11.07, một chiếc xe hơi bất ngờ nổ tung tại thành phố al-Bab thuộc phía bắc Aleppo, nơi đang bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm đóng.

Nổ bom xe ở thành phố Al-Bab, Aleppo

Quả bom xe nổ tung gần nhà thờ Hồi giáo al-Bushi, trên con đường phía bắc thành phố. Người dân địa phương cung cấp video trên mạng xã hội cho thấy vụ nổ gây ra tổn thất vật chất rất lớn. Theo Đài quan sát nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, có 4 người bị thương trong vụ đánh bom xe.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến cáo buộc người Kurd đã tiến hành cuộc tấn công. Nhưng IS cũng có thể là thủ phạm. Tháng 06.2020, các tay súng khủng bố IS đã tiến hành liên tiếp 3 cuộc tấn công tương tự.

Theo TGO
back to top