Nissan cần tăng gấp ba lợi nhuận để sáp nhập với Honda
Thảo Nguyễn
Nissan hiện đang gặp khó khăn với điều kiện phải tăng gấp ba lợi nhuận vào năm 2026, ước tính 2,6 tỷ USD để có thể sáp nhập với Honda.
chia sẻ
Video: Honda và Nissan đang đàm phán "về chung một nhà"?
Việc Nissan sáp nhập với Honda (có khả năng có thêm Mitsubishi) có tiềm năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, đối với Nissan, con đường phía trước không hề đơn giản. Công ty đang chịu áp lực rất lớn trong việc gia tăng lợi nhuận. Nếu không cải thiện được tình hình tài chính, việc sáp nhập có thể không bao giờ thực hiện được.
Nissan cần tăng gấp ba lợi nhuận để sáp nhập với Honda.
Tại một cuộc họp báo vào tháng trước, các nhà sản xuất ôtô đã công bố một biểu đồ dự báo mục tiêu đầy tham vọng của Nissan là tăng đáng kể lợi nhuận vào tháng 8 năm 2026, đây là mốc thời gian dự kiến cho việc sáp nhập. Để đạt được mục tiêu này, Nissan sẽ cần thu về khoảng 400 tỷ Yên trong năm tài chính 2026 – ước tính khoảng 2,6 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.
Đây là một mục tiêu khá khó khăn, đặc biệt là khi xét trong bối cảnh lợi nhuận của Nissan đã giảm mạnh 90,2%, từ 336,7 tỷ Yên xuống còn 32,9 tỷ Yên (tương đương 2,3 tỷ USD đến 225 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), tương ứng với biên lợi nhuận hoạt động chỉ 0,5%. Trong khi đó, thu nhập ròng thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 93,5% từ 296,2 tỷ Yên xuống còn 19,2 tỷ Yên (tương đương 2,02 tỷ USD đến 131 triệu USD) trong nửa đầu năm tài chính 2024 so với cùng kỳ năm trước.
Nissan hiện đang gặp khó khăn với điều kiện phải tăng gấp ba lợi nhuận vào năm 2026, ước tính 2,6 tỷ USD để có thể sáp nhập với Honda.
Theo Nikkei Asia, liên minh mới này đặt mục tiêu tạo ra 3 nghìn tỷ Yên (tương đương 19 tỷ US). Đối với Nissan, điều này có nghĩa là hãng phải đóng góp khoảng 600 tỷ Yên (3,8 tỷ USD) lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu Nissan không thể đưa ra một chiến lược đáng tin cậy để tăng gấp ba lợi nhuận vào năm tài chính 2026, thì việc sáp nhập có thể đổ vỡ trước khi bắt đầu.
Honda đang ở vị thế tốt hơn Nissdan. Dự kiến, hãng sẽ kiếm được khoảng 1,42 nghìn tỷ Yên (9,1 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/3/2025). Để so sánh, Nissan gần đây đã hạ triển vọng cả năm xuống còn 150 tỷ Yên (~950 triệu USD), giảm 74% so với năm tài chính 2023.
Nhiều điều khoản của việc sáp nhập vẫn cần được xem xét. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6/2025.
Sau khi cắt giảm công suất theo kế hoạch, Nissan sẽ có thể sản xuất khoảng 4 triệu xe mỗi năm. Theo ông Makoto Uchida, Nissan có thể có lãi nếu bán được 3,5 triệu xe mỗi năm. Thật không may cho thương hiệu này, họ chỉ dự kiến bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính 2024.
Nhiều điều khoản của việc sáp nhập vẫn cần được xem xét. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6, căn cứ vào giá cổ phiếu trung bình trước khi biên bản ghi nhớ được ký kết. Giá cổ phiếu của Honda đã giảm mạnh sau thông báo về kế hoạch sáp nhập do lo ngại rằng Nissan có thể kìm hãm lại thương hiệu này.
Một số lịch trình trưng bày và diễu hành siêu xe dự kiến diễn ra ở Quảng Nam, Tam Kỳ, Hội An cũng bị hủy bỏ sau vụ việc này, thay vào đó, đoàn siêu xe của Hoàng Kim Khánh chỉ đến Huế.
Kia Việt Nam vừa bỏ phiên bản cao cấp nhất của Kia Soluto ra khỏi danh mục sản phẩm đẩy giá bán chỉ còn từ 386 triệu đồng, rẻ ngang phân khúc xe hạng A.
Điểm mạnh của Porsche 911 Dakar cũng chính là chìa khóa giúp doanh nhân Hải Phòng có thể dễ dàng chinh phục nhiều địa hình khác nhau trong chuyến "phượt xuyên lục địa" lần thứ 3 này.
Có lẽ vị khách trả 1,7 tỷ đồng không nhích lên nên chủ xe vẫn để trong garage trước khi được các "cò xe" của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã chốt kèo về cho doanh nhân này.
Tính đến hết ngày 19/03/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán.
Mazda CX-5 tại VIệt Nam hiện được đề xuất từ 749 - 979 triệu đồng, tức tăng 20 triệu đồng so với kỳ điều chỉnh trong tháng 12/2024. Tuy nhiên, CX-5 vẫn duy trì danh hiệu xe rẻ nhất phân khúc CUV cỡ C.
Omoda C5 tại Việt Nam là mẫu xe nằm trong phân khúc SUV hạng B, cạnh tranh cùng với Mitsubishi Xforce, Yaris Cross, Hyundai Creta... nhưng có mức giá bán "mềm" hơn.
Mẫu xe thể thao Porsche 911 thế hệ mới vừa chính thức được ra mắt bản nâng cấp 2025 tại Việt Nam với động cơ hybrid cùng giá bán từ 8,87-16,87 tỷ đồng.