Ninh Thuận siết chặt quản lý thức ăn đường phố

(khoahocdoisong.vn) - Nhằm nâng cao việc đảm bảo ATTP đối với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố và từng bước duy trì, cải thiện điều kiện đảm bảo ATTP, góp phần bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng; bảo đảm an sinh xã hội và mỹ quan đô thị, Chi cục ATVSTP tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều biện pháp siết chặt hoạt động này.
Ninh Thuận giám sát chặt thức ăn đường phố

Ninh Thuận giám sát chặt thức ăn đường phố

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Ninh Thuận đã phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang và các đơn vị liên quan tại địa phương triển khai phổ biến các quy định mới trong công tác quản lý an toàn thực phẩm thức ăn đường phố; nâng cao kiến thức và trao đổi các kinh nghiệm trong công tác quản lý mô hình điểm thức ăn đường phố của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm phường Kinh Dinh, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; đánh giá kết quả các hoạt động cho Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm và các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Thức ăn đường phố nếu mất ATTP từ khâu chế biến đến bảo quản sẽ gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm cấp và mãn tính, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, người kinh doanh thức ăn đường phố cần phải hiểu biết về pháp luật, áp dụng các biện pháp đảm bảo ATTP theo Luật An toàn thực phẩm 2010, Thông tư 30/2012/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về điều kiện ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố.

Theo đó, các điều kiện đảm bảo ATTP trong kinh doanh thức ăn đường phố được quy định như sau:

Khi bố trí kinh doanh ở khu vực công cộng (bến xe, bến tàu, nhà ga, khu du lịch, khu lễ hội, triển lãm), hè đường phố thì nơi bày bán thực phẩm phải cách biệt các nguồn ô nhiễm, bảo đảm sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Trường hợp kinh doanh trên các phương tiện để bán rong phải thiết kế khoang chứa đựng, bảo quản thức ăn, đồ uống bảo đảm vệ sinh, phải chống được bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng và côn trùng gây hại.

Về trang thiết bị, phải có đủ dụng cụ để chế biến, bảo quản, bày bán riêng biệt thực phẩm sống và thức ăn ngay; có đủ dụng cụ ăn uống, bao gói chứa đựng thức ăn bảo đảm vệ sinh; có đủ trang bị che đậy, bảo quản thức ăn trong quá trình vận chuyển, kinh doanh và bảo đảm luôn sạch sẽ; bàn ghế, giá tủ để bày bán thức ăn, đồ uống phải cách mặt đất ít nhất 60cm.

Thức ăn ngay, đồ uống phải để trong tủ kính hoặc thiết bị bảo quản hợp vệ sinh và phải chống được bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng và côn trùng xâm nhập.  Đồng thời, các cơ sở này phải trang bị, sử dụng thùng rác có nắp, túi đựng để thu gom, chứa đựng rác thải và phải chuyển đến địa điểm thu gom rác thải công cộng trong ngày; nước thải phải được thu gom và bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường nơi kinh doanh.

Thông tư 30/2012/TT-BYT quy định, người kinh doanh thức ăn đường phố phải được tập huấn và cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP theo quy định, phải được khám sức khỏe định kỳ. Người đang mắc các bệnh hoặc chứng bệnh thuộc danh mục các bệnh hoặc chứng bệnh truyền nhiễm mà người lao động không được phép tiếp xúc trực tiếp trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm thì không được tham gia kinh doanh thức ăn đường phố. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top