Ninh Thuận sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai

(khoahocdoisong.vn) - Thanh tra Chính phủ vừa thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi; quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn từ 2014 - 2018, công tác quản lý, sử dụng đất đai đã được UBND tỉnh Ninh Thuận và các cấp, các ngành quan tâm thực hiện theo quy định của Nhà nước.

Công tác lập, trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Ninh Thuận còn chậm.

Công tác lập, trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Ninh Thuận còn chậm.

Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai còn tồn tại một số vấn đề như việc triển khai công tác lập, trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh còn chậm, chưa đảm bảo đồng bộ, chất lượng có mặt còn hạn chế; khả năng dự báo về chỉ tiêu đất năng lượng chưa phù hợp với nhu cầu phát triển năng lượng điện mặt trời trên địa bàn.

Công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các huyện, thành phố còn chưa phù hợp quy định, chất lượng các quy hoạch chưa cao, kế hoạch sử dụng đất chưa sát với thực trạng tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dẫn đến phải điều chỉnh.

Trình tự, thủ tục một số hồ sơ giao đất, cho thuê đất còn thiếu sót, khuyết điểm như: diện tích sử dụng đất của dự án không phù hợp với diện tích đất trong quy hoạch sử dụng; một số hồ sơ giao đất, cho thuê đất không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất; việc giao đất, cho thuê đất một số dự án không phù hợp với tiến độ thực hiện dự án; có dự án cho thuê đất không đúng theo nội dung quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; điều chỉnh thời hạn cho thuê đất không đúng quy định của pháp luật; một số dự án cho phép chuyến mục đích sử dụng đất không đúng quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Đất đai 2013.

Tại một số dự án, việc đưa đất vào sử dụng còn chậm do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, có dự án vi phạm việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và quản lý rừng như Dự án Khu vui chơi giải trí và trồng rừng phòng hộ ven biển, chồng lấn quy hoạch thăm dò, khai thác chế biến Titan và diện tích đất rừng tại dự án Mũi Dinh Ecopark.

Bên cạnh đó, việc quản lý sử dụng đất tại các KCN, CCN còn hạn chế, tỷ lệ lấp đầy thấp, đầu tư hạ tầng một số KCN còn chậm, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai như KCN Du Long, dự án đầu tư hạ tầng KCN Phước Nam.

"Trách nhiệm chính thuộc Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có liên quan", kết luận thanh tra nêu rõ.

Từ những kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận có liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm được nêu trong kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, hoạt động thăm dò, khai thác cát sỏi và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top