Ninh Bình cũng muốn có sân bay

(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa đề xuất bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Theo văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc gửi Bộ GTVT, sân bay này có thể nằm ở huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. Còn về địa điểm cụ thể, tỉnh sẽ phối hợp với tư vấn xác định trong quá trình lập quy hoạch.

Theo giải thích của UBND tỉnh Ninh Bình, tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An. Hằng năm, tỉnh thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước và trên thế giới. Dự kiến đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình sẽ đón từ 8 - 9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên.

Cùng với phát triển du lịch, Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công đang hoạt động là một trong 3 nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất của Việt Nam), tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài.

Những điều kiện này sẽ kéo theo số lượng người nước ngoài đến tỉnh du lịch, công tác, làm việc tăng nhanh. Trong khi đó, hiện nay phương thức di chuyển chủ yếu đến tỉnh là thông qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao. 

Việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh thành lân cận làm kéo dài thời gian, tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải, làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển của du lịch Ninh Bình nói riêng, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

Theo KH&ĐS
back to top