Nigeria: Ít nhất 1 du khách nhiễm biến thể Omicron hồi tháng 10

Cơ quan y tế Nigeria cho biết nước này vừa giải trình tự gene các ca bệnh trước đó và phát hiện một du khách đến Nigeria hồi tháng 10 nhiễm biến thể Omicron. Điều này cho thấy biến thể mới đã lây lan vài tuần trước khi được phát hiện ở miền Nam châu Phi vào giữa tháng 11.

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Nigeria (NCDC), kết quả giải trình tự gene các ca mắc COVID-19 trong số những du khách đến Nigeria từ tháng 10 cho thấy đã có ít nhất 1 du khách nhiễm biến thể Omicron ở thời điểm đó. Thông tin cụ thể về du khách này chưa được tiết lộ.

Ngoài ca bệnh trên, NCDC còn phát hiện 2 trường hợp khác nhiễm biến thể Omicron là 2 du khách đến từ Nam Phi vào tuần trước.

Cũng trong ngày 1/12, giới chức Ả Rập Saudi thông báo nước này đã ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên là người đến từ một quốc gia Bắc Phi, dù Nam Phi mới được coi là “điểm nóng” của biến thể này.

Trước đó, báo giới đưa tin biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên trong mẫu xét nghiệm thu thập ngày 11/11 ở Botswana (quốc gia phía Nam châu Phi). Ngày 24/11, thông tin về sự xuất hiện của Omicron được báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tuy nhiên, dữ liệu từ một số quốc gia cho thấy biến thể này dường như đã lây lan trước khi WHO biết đến sự tồn tại của nó.

Hôm 30/11, các quan chức y tế Hà Lan cho biết biến thể Omicron trên thực tế đã xuất hiện ở nước này trước khi 2 chuyến bay từ Nam Phi chở theo những người nhiễm Omicron hạ cánh xuống Amsterdam ngày 26/11.

Cụ thể, theo Viện Y tế Cộng đồng Hà Lan (RIVM), biến thể Omicron được phát hiện trong hai mẫu xét nghiệm thu thập ngày 19 và 23/11. Hiện chưa rõ những người này có từng đến Nam Phi hay không.

Ngày 26/11, ít nhất 61 trong số hơn 600 hành khách trên hai chuyến bay từ Johannesburg và Capetown (Nam Phi) đến sân bay Schiphol (Amsterdam, Hà Lan) được xác nhận mắc COVID-19. 14 người trong số đó nhiễm biến thể mới Omicron.

Vào thời điểm đó, cơ quan y tế Hà Lan cho biết đây là những ca nhiễm Omicron đầu tiên được phát hiện ở nước này. Nhưng thông báo mới nhất của RIVM cho thấy biến thể siêu đột biến đã xuất hiện ở Hà Lan ít nhất một tuần trước đó.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top