Nhược giáp và suy giáp

(khoahocdoisong.vn) - Nhược giáp và suy giáp là một, đây là bệnh giảm năng tuyến giáp, là một dạng rối loạn chức năng tuyến giáp (một tuyến nội tiết ở cổ).

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết nhược giáp và suy giáp có gì khác nhau? Với bệnh này nên điều trị Đông y hay Tây y? Hỗ trợ điều trị bằng thực phẩm nào sẽ tốt?

Ninh Giang (Khánh Hòa)

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV ĐH Y HN cho biết, nhược giáp và suy giáp là một, đây là bệnh giảm năng tuyến giáp, là một dạng rối loạn chức năng tuyến giáp (một tuyến nội tiết ở cổ). Tuyến giáp tiết ra các hormon (thyroxine hoặc Tvà triiodothyonine hoặc T3) kiểm soát trao đổi chất trong cơ thể. Một số các chức năng của tuyến giáp như điều tiết lượng canxi trong máu, tăng cường quá trình trao đổi chất, kích thích sự hoạt động của tim, hệ thần kinh và điều tiết nhiệt lượng cơ thể. Nếu bị suy giáp, tuyến giáp sản sinh không đủ hormon cần thiết cho cơ thể, gây nên nhiều rối loạn nội tiết. Suy giáp có nhiều loại, có những suy giáp chỉ tạm thời sẽ tự khỏi, có những suy giáp phải bù hormon giáp suốt đời, bắt buộc phải dùng thuốc tây. Việc hỗ trợ điều trị bằng đông y hoặc thực phẩm chức năng phải do thầy thuốc đông y hoặc chuyên gia dinh dưỡng cho phép, không nên tự uống, tự mình thí nghiệm mình vì  thuốc có thể bổ với người này nhưng lại có thể độc với người khác.

Theo Đời sống
back to top