Những thực phẩm tốt hơn thuốc bổ khi ăn vào mùa đông

Đậu đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu tằm chính là những thực phẩm bổ dưỡng vào mùa đông

Đậu nành

Đậu nành được gọi là “vua đậu” trong các loại đậu bởi vì hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong Đông y thì đậu nành có vị ngọt, tính bình và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, mướt da. Đậu nành có tác dụng giải nhiệt cho dạ dày, trừ ngấy hiệu quả.

Trong đậu nành, có chứa đến 34,3%  protein và 17,5% chất béo. Tuy nhiên, thì protein có trong đậu nành lại thiếu lysine, vì thế nên kết hợp đậu nành ăn cùng với cơm sẽ có tác dụng bổ trợ tuyệt vời.

Cách chế biến đậu nành: Sữa đậu nành chính là một cách chế biến đậu nành tốt nhất cho cơ thể, vừa lợi cho hệ tiêu hóa lại vừa có tác dụng trừ được chứng đầy hơi có trong dạ dày, giải nhiệt và giúp nhuận phổi.

Đậu đen

Có tác dụng bổ trợ cho tỳ (lá lách) và thận, kích thích tuần hoàn máu, thanh nhiệt, giải độc, an thần, sáng mắt. Đối với phụ nữ, nếu như da mặt nám nên ăn đậu đen thường xuyên có tác dụng trị nám hiệu quả.

Dùng đầu đen, vừng đen kết hợp làm thành sữa đậu đen vừa thơm lại vừa ngon và bổ dưỡng. Sữa này sẽ cũng cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh và dễ hấp thụ.

Đậu đỏ

Đậu đỏ có chứa hàm lượng tinh bột cao tương đương như gạo, đậu đỏ có tác dụng lợi tiêu, trị ho, bổ máu, tiêu sưng, tiêu thũng. Đậu đỏ chứa hàm lượng vitamin B cao nên đây là thành phần thiếu rất nhiều trong khẩu phần ăn nghèo dinh dưỡng của những người nghèo.

Trong đậu đỏ còn chứa nhiều saponin nên có tác dụng giải rượu, giải độc và rất tốt cho tim mạch. Đậu đỏ giàu chất xơ nên nhuận tràng, và tốt cho tiêu hóa, ngừa lắng sỏi, làm đẹp,  giảm béo. Bà bầu ăn thực phẩm này có lợi cho sữa. Đậu đỏ còn có thể nghiền nát đắp bên ngoài trị quai bị hiệu quả, an toàn.

Có thể  chế biến đậu đo thành những món canh đậu đỏ nấu canh, nấu cháo, hoặc là có thể nghiền thành bột đậu đỏ ăn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo công thức nấu cháo đậu đỏ và hạt sen dưới đây.

Lấy một lượng hạt sen, đậu đỏ vo sạch, rồi ngâm trong nước lạnh 2 tiếng cho mềm. Sau đó, đậu đỏ bỏ vỏ, cho cùng hạt sen vào nồi, rồi cho ngập nước dùng lửa nhỏ ninh mềm trong vòng 2 tiếng, rồi tiếp tục dùng lửa lớn ninh tiếp trong nửa tiếng. Lúc này những nguyên liệu đã mềm, có thể cho thêm đường phèn, đường phên hoặc là đường trắng vào ăn kèm lúc còn nóng.

Đậu tằm

Đâu tằm là thực phẩm có chứa nhiều canxi, kẽm, mangan, phospholipid.. tốt cho não bộ và có tác dụng bổ não, tăng cường trí nhớ. Canxi có trong đậu tằm rất có lợi cho việc hấp thụ canxi của xương và kích thích sự phát triển của xương.

Hàm lượng protein có trong đậu tằm vô cùng phong phú, lành mạnh vì không chứa cholesterole, cung cấp protein đầy đủ cho cơ thể,  tránh được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Đối với những người phải làm việc trí óc cao nên bổ sung đậu tằm vào thực đơn sẽ có được kết quả tốt.

Cách chế biến món đậu tằm ngũ vị: Đậu tằm rửa sạch rồi ngâm qua đêm, vo sạch. Cho đậu tằm đã sơ chế cùng vơi chút hoa hồi,  tỏi, gừng, quế, hoa tiêu và đường trắng vào nồi đun lửa nhỏ khoảng 40 -60 phút cho đến khi đậu mềm là được.

PV (tổng hợp)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top