Những thủ khoa "từ chối học đại học"

(khoahocdoisong.vn) - Với số điểm cao, hoàn toàn có thể vào được những trường đại học trong top chất lượng cao, nhưng những thủ khoa này đã từ chối học đại học để đi học nghề.

Trường CĐ Xây dựng TPHCM có thủ khoa 2019 là em Võ Thị Cẩm Nhung. Với số điểm 24,55 khối A00, Nhung có cơ hội vào các trường đại học có tiếng. Nhưng Nhung đã từ chối học đại học để vào  và trở thành thủ khoa của trường năm 2019.

Thủ khoa Trường CĐ Xây dựng TPHCM Võ Cẩm Nhung.

Thủ khoa Trường CĐ Xây dựng TPHCM Võ Cẩm Nhung.

Nhung chia sẻ, em đã không tiếc khi điểm cao mà đi học nghề, thay vì học đại học. Bởi tại Trường cao đẳng, em có cơ hội vừa học vừa làm vì được tiếp cận môi trường thực tế nên chắc chắn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Em thấy học nghề rất tốt.

Em Lê Thị Bình, học sinh Trường THPT Thiệu Hóa, Thanh Hóa, đạt 22,4 điểm khối B trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 nhưng từ chối học đại học để đăng ký vào Trường CĐ Bách Việt và trở thành thủ khoa đầu vào năm 2019 của trường này.

Bình chia sẻ, các thầy cô ở trường cấp 3 có hơi tiếc cho lựa chọn của em, bố em mới đầu cũng phản đối, nhưng bây giờ em nhận được sự ủng hộ và động viên tuyệt đối từ bố mẹ.

Thủ khoa đầu vào của Trường CĐ Kinh tế - Công nghệ TPHCM là em Trần Văn Cảnh với số điểm 22,5 khối C20. Với số điểm này Bình có thể đỗ vào Trường ĐH Luật TPHCM nhưng em quyết định học cao đẳng ngành tài chính công nghệ của Trường. Bình cũng đặt mục tiêu cố gắng thành thủ khoa đầu ra.

Em Trần Văn Cảnh, thủ khoa đầu vào Trường CĐ Kinh tế - Công nghệ TPHCM.

Em Trần Văn Cảnh, thủ khoa đầu vào Trường CĐ Kinh tế - Công nghệ TPHCM.

Liên quan tới vấn đề học nghề, trao đổi với PV Báo KH&ĐS, ĐBQH, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân chia sẻ: Tình trạng học cao nhưng thất nghiệp hoặc không làm đúng ngành nghề, chuyên môn kỹ thuật sẽ phổ biến. Cơ cấu nhân lực quốc gia sẽ mất cân đối nếu ai cũng vào đại học. Xã hội hiện nay cần người có kỹ năng hơn là bằng cấp. Các phụ huynh cần thay đổi tư duy.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top