Những thảo dược giúp đẩy lùi bệnh xoang

Những cây thuốc Nam điều trị bệnh xoang thông dụng dưới đây có ưu điểm là dễ tìm kiếm, dễ áp dụng , đặc biệt lành tính và vô cùng hiệu quả. Bất cứ ai đã – đang và có nguy cơ bị bệnh viêm xoang thì cần tìm hiểu ngay để giúp bệnh thuyên giảm đáng kể đồng thời chống lại tình trạng bệnh tái phát, phòng ngừa tích cực.

Ảnh minh họa.

Cây thuốc Nam trị điều trị bệnh xoang thông dụng nhất là cây ngũ sắc

Cây ngũ sắc hay còn gọi là cây hoa cứt lợn, vốn nổi tiếng từ ngày xa xưa về khả năng kháng viêm, chống phù nề chống dị ứng, chính bởi vậy, không quá khó hiểu khi nó được ứng dụng để là nguyên liệu trị viêm xoang.

Gần đây khoa học nghiên cứu về hoa ngũ sắc còn thấy được khả năng kích thích niêm mạc, tăng xuất tiết nên khi dùng nước cốt của hoa này để nhỏ vào mũi sẽ thấy xót, bỏng rát, chính hiện tượng này giúp kéo được mủ đọng trong hốc xoang ra bên ngoài.

Thực tế, hoa ngũ sắc đã được nhiều nhà thuốc Đông y ứng dụng là bài thuốc trị viêm xoang hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như việc tiến hành sử dụng cây trực tiếp chỉ nên lấy lá và hoa giã nhỏ, vắt lấy nước cốt và nhỏ trực tiếp vào hai bên mũi, nên dùng trực tiếp, ngay sau khi giã, không nên để lâu.

Cây thuốc Nam trị điều trị bệnh xoang thông dụng thứ 2 là cây cỏ the

Cây cỏ the vốn là một bài thuốc trị viêm xoang bí truyền được kế tục từ nhiều đời nay. Cây thường được gọi với nhiều tên khác nhau như: cây thuốc mộng, thạch hồ tuy, nga bất thực thảo…

Cây có vị cay, tính ấm, khi đưa vào cơ thể giúp kinh thủ thái âm, tán hán, trừ phong, giải độc, tiêu viêm, làm thông mũi họng cực tốt. Ngoài trị viêm xoang cây còn giúp trị sốt rét, ho gà, cảm mạo, chốc lở, đau mắt, rắn cắn.

Cách dùng cây cỏ the trị viêm mũi xoang dị ứng đó là giã nhỏ, lấy nước cốt và nhỏ vào hai bên mũi. Mỗi ngày nhỏ 2 lần, liên tục trong 7 ngày, sau đó dừng 2 ngày và lại tiếp tục liệu trình 7 ngày. Làm như vậy sẽ giúp bệnh giảm hẳn.

Cây ngải cứu – cây thuốc Nam trị bệnh viêm xoang hiệu quả

Bài thuốc trị viêm xoang bằng cây ngải cứu là một trong những bài thuốc khá nổi tiếng, được áp dụng từ nhiều đời nay. Đông y đã kết luận ngải cứu có tác dụng ôn khí huyết, vị cay, tính ấm. Ngải cứu đi vào 3 kinh là can, phế, tỳ nên chữa viêm xoang hiệu quả. Tuy nhiên, ngải cứu cho nhiều dược tính quý nhất là vào tháng 6.

Theo như kinh nghiệm trị bệnh viêm xoang khỏi hoàn toàn thì: Cách dùng ngải cứu trị viêm xoang là dùng cây ngải cứu có hoa, hái về phơi trong bóng râm mát, nơi thoáng gió hoặc sao khô rồi tán nhỏ, bỏ gân lá, lấy giấy cuộn thành điếu thuốc và dồn chặt, dán kéo cho khỏi bung ( bạn làm giống như điếu thuốc lá). Đốt điếu thuốc hơ lên các huyệt tại các vị trí trong ảnh minh hoa dưới đây:

Khi hơ bạn chú ý hơ cách vùng da .5cm khi cảm thấy ấm nóng thì kéo điếu thuốc ra xa để tránh bị bỏng, sau đó chuyển sang huyệt khác, luân phiên, thời gian hơ tầm 30 phút. Khi hơ trên da đầu, cần thực hiện 1 tay hơ, một tay ép sát tóc vào da đầu để không bị cháy tóc. Áp dụng mỗi liệu trình 10 – 15 ngày, sau đó nghỉ 3-5 ngày và áp dụng đến khi khỏi.

Cây thuốc Nam điều trị bệnh viêm xoang thứ 4 là quả mướp

Đông y cho rằng mướp có vị ngọt, tính bình, không độc, có thể tác dụng chữa viêm họng, viêm xoang có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm tốt.

Khi dùng mướp trị viêm xoang bạn chỉ cần lấy quả mướp già, phơi khô và cho vào rang đến khi giòn và nghiền thành bột mịn. Bạn có thể lấy bột đó hòa với nước ấm và uống vào buổi sáng sau khi thức dậy. Bạn kiên trì áp dụng trong  tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Bài thuốc Nam trị viêm xoang bằng cây bạc hà

Bạc hà được ghi nhận là một trong những vị thuốc Nam chữa bệnh viêm xoang vô cùng hiệu quả là vì trong cây có một loại tinh dầu đặc biệt vừa có khả năng làm ấm cơ thể, vừa giúp diệt khuẩn lại thư giãn tinh thần, đặc biệt tốt với cơ địa của bệnh nhân bị bệnh xoang.

Cách dùng cây bạc hà chữa bệnh viêm xoang đơn giản: Bạn chỉ cần hấp 3-4 quả quất tươi với đường phèn, có thêm 1/3 thìa cà phê muối sau đó xông mũi bằng lá bạc hà. Tinh dầu từ lá bạc hà giúp thông mũi hiệu quả, giảm thiểu tuyệt vời tình trạng nghẹt mũi do viêm xoang.

Những bài thuốc điều trị viêm xoang hiệu quả từ các bài thuốc Nam cần bệnh nhân phải kiên trì thực hiện đồng thời áp dụng chế độ vệ sinh mũi hàng ngày, kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt, chăm sóc cơ thể. Bệnh nhân bị bệnh viêm xoang cần đặc biệt lưu ý, giữ ẩm cơ thể vào mùa đông để bệnh hạn chế thấp nhất.

Hoài Sơn

(tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top