Những sự cố thi tốt nghiệp THPT thí sinh cần đặc biệt lưu ý

(khoahocdoisong.vn) - Dù đã được các thầy cô giáo nhắc nhở rất kỹ, nhưng nhiều thí sinh vẫn vấp phải những sự cố trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng.

Vội vã vì quên đồ, khóc nức nở vì đi muộn

Theo dõi tại một số điểm thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1, phóng viên đã ghi nhận không ít những sự cố liên quan đến việc đi muộn, quên đồ dùng học tập của các thí sinh.

Thí sinh quên giấy tờ thi vội vã chạy ra cổng trường lấy từ phụ huynh đem tới. Ảnh: Mai Loan.

Thí sinh quên giấy tờ thi vội vã chạy ra cổng trường lấy từ phụ huynh đem tới. Ảnh: Mai Loan.

Trong ngày làm thủ tục dự thi, khi được hỏi về lý do đi muộn, một thí sinh chia sẻ: Do mẹ em ốm, em chăm mẹ trên bệnh viện. Cả đêm không ngủ, buổi trưa em mệt quá, định chợp mắt một chút rồi dậy đến trường làm thủ tục dự thi. Em đã để chuông, dặn mẹ gọi. Nhưng không hiểu sao, chuông không đổ, mẹ em cũng mệt, quên mất lời con dặn. Em vội vàng tự đi xe máy, vượt quãng đường chục km. May mắn, em vẫn kịp làm thủ tục dự thi. 

Thí sinh với dáng vẻ bồn chồn đứng đợi trong sân trường chờ người nhà mang giấy tờ thi bỏ quên đến.

Thí sinh với dáng vẻ bồn chồn đứng đợi trong sân trường chờ người nhà mang giấy tờ thi bỏ quên đến.

Tại các điểm thi, việc thí sinh quên thẻ dự thi, quên đồ dùng học tập, quên mang Atlat (cho môn thi Địa lý) cũng xảy ra… Phụ huynh được gọi điện thoại mang đến điểm thi “cấp cứu” cho con. Cũng có trường hợp, thí sinh được cảnh sát giao thông dùng xe chuyên dụng chở về nhà lấy.

Việc thí sinh đi muộn do ngủ quên trong ngày thi cũng xảy ra tại một số điểm thi. Trong đó, sự việc trong buổi thi ngày thứ 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, tại điểm thi Trường THPT Chuyên Amsterdam, Hà Nội, một nam sinh Trường THPT Lương Văn Can đã đến muộn và không được thi gây chú ý dư luận.

Theo đoạn video được camera của trường THPT Chuyên Amsterdam ghi lại, nam sinh này đã đến điểm thi vào lúc 7h52 sáng ngày 8/7. Trong khi đó, theo quy định của quy chế thi, sau khi phát đề 15 phút thí sinh sẽ không được dự thi. Thí sinh đã suy sụp, gào khóc ở cổng trường khiến nhiều phụ huynh chứng kiến không khỏi chạnh lòng.

Chia sẻ về lý do khiến em đi thi muộn, nam sinh này cho biết, Đ. cho biết, kết thúc ngày thi thứ nhất, thí sinh về nhà, ăn cơm tối và ôn bài nhưng sau đó lại ngủ thiếp đi lúc nào không hay.

Đến hơn 22h, em tỉnh giấc liền vội cầm sách vở tiếp tục ôn để chuẩn bị cho buổi thi ngày hôm nay.

Gần sáng, em mệt ngủ thiếp đi, và cũng không đặt chuông báo thức. Đến khoảng 7h40, khi không thấy em đến điểm thi, được báo, giáo viên chủ nhiệm gọi điện cho em. Em vội vàng phi xe đến điểm thi nhưng không kịp nữa.

Đến trưa cùng ngày, nhận tin phải thi lại các môn lỡ buổi sáng vào năm sau nên em đã bỏ bài thi môn Ngoại ngữ buổi chiều.

Từ vụ việc của em, nhiều ý kiến cho rằng, cha mẹ cần quan tâm hơn nữa trong ngày thi đặc biệt của con, tránh những sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý cũng như kết quả học tập của con.

Nên đọc kỹ quy chế thi, chuẩn bị thật tốt trước ngày thi

Trao đổi với phóng viên, thầy giáo Nguyễn Đức Tuấn, giảng viên Trường Đại học Công đoàn cho biết, qua nhiều năm tham gia công tác coi thi, thanh tra thi, ông thấy những sự cố liên quan đến thí sinh vẫn chủ yếu là quên đồ dùng và đi muộn. Những lỗi này, năm nào các thầy cô giáo và cả giám thị coi thi cũng nhắc nhưng vẫn có em mắc phải.

Cuốn Atlat có đính giấy tờ thí sinh bỏ quên, phụ huynh nhờ mang vào cho con. Ảnh: Mai Loan.

Cuốn Atlat có đính giấy tờ thí sinh bỏ quên, phụ huynh nhờ mang vào cho con. Ảnh: Mai Loan.

Cũng có những em vô tình hoặc cố ý vi phạm quy chế thi. Chẳng hạn, theo quy định, các em được mang cuốn Atlat vào phòng thi. Tuy nhiên, không được ghi bất cứ nội dung gì lên. Nhưng một số em vẫn vi phạm điều này, có thể, trong quá trình học các em vô tình viết đè lên, hoặc cố tình viết để nhằm mục đích quay cóp. Những trường hợp này, các em sẽ không được mang cuốn này vào phòng thi nữa. Trong khi đó, đây là tài liệu được phép mang vào phòng thi, và cần thiết khi các em làm bài thi môn Địa lý. Việc không được phép mang Atlat vào sẽ là một thiệt thòi lớn cho các em. Nên đây là điều các em cần lưu ý.

Một điểm nữa, đó là việc quên đồ dùng học tập, quên giấy tờ thi. Nhiều em, buổi sáng hôm thi còn dậy sớm để học, sau đó lúng túng quên không cất trở lại vào cặp những đồ dùng cần thiết. Hoặc khi ra khỏi phòng thi, do tâm lý căng thẳng, các em dễ để quên các giấy tờ ở trong ngăn bàn. Nhiều em về nhà rồi lại hớt hải chạy quay trở lại phòng thi để tìm, mất thời gian nghỉ ngơi của các em cho buổi thi tiếp theo.

Đặc biệt là việc đi muộn. Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, khi đến muộn quá 15 phút là các em sẽ không được dự thi.

Kể cả, dù các em vẫn được thi, tuy nhiên, việc đi muộn hay quên đồ đạc sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của các em.

Nói chung, các thí sinh phải đọc kỹ quy chế thi và có sự chuẩn bị thật tốt để tránh những sự cố có thể tránh được. Ví dụ, đối với đồ dùng học tập và giấy tờ, các em phải ghi ra một tờ giấy, soát từng đồ một, để vào cặp từ đêm hôm trước ngày thi. Cần đặt báo thức, và nhờ người nhà cùng đặt thêm máy cài chuông chuông báo thức, để nhỡ máy này trục trặc, thì còn có báo thức khác.

Các em nên đi sớm, đặc biệt là đối với các em tự đi. Bởi đề phòng trên đường đi còn có những sự cố ví dụ như hỏng xe, tai nạn, mưa gió… Khi đi sớm, các em vẫn có thời gian xử lý nếu chẳng may gặp sự cố và đến kịp giờ thi.

Phụ huynh lo lắng ngóng ngoài cổng trường, không biết con đã nhận được đồ dùng bỏ quên gửi vào hay chưa. Ảnh: Mai Loan.

Phụ huynh lo lắng ngóng ngoài cổng trường, không biết con đã nhận được đồ dùng bỏ quên gửi vào hay chưa. Ảnh: Mai Loan.

“Và điều quan trọng là người thân của thí sinh phải có sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các em. Ví dụ, nhắc nhở các em trong việc chuẩn bị đồ đạc. Giám sát, theo dõi các em trong việc ôn thi, đi thi. Bởi trong những ngày gần thi và thi, tâm lý các em do lo lắng, căng thẳng, có thể quên, hoặc xảy ra những sự cố. Nếu vì điều này mà ảnh hưởng đến kết quả thi của các em suốt 12 năm học thì rất đáng tiếc”, ông Tuấn chia sẻ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ được tổ chức vào các ngày 6 - 7/8/2021 cho những thí sinh không thể tham dự được đợt 1 do Covid-19. Mới đây, Bộ GD&ĐT cũng bổ sung đối tượng được xét đặc cách tốt nghiệp, đó là thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và có nguyện vọng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT, đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ hoặc nơi bị phong tỏa hoặc thuộc đối tượng phải cách ly y tế theo yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thí sinh được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp không được dự thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top