Những sai lầm trong sử dụng ánh sáng

Theo TS Trần Đình Bắc, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam, hiện nay quan niệm về sử dụng ánh sáng rất sai lầm.

Đa phần có tâm lý cứ thấy ở đâu tối là thắp sáng trưng lên mà không biết đến đặc điểm tâm lý, cũng như từng mục đích sử dụng khác nhau mà phải có nguồn sáng khác nhau.

Dùng ánh sáng chữa bệnh.

Phòng ngủ người già cần ánh sáng đơn giản

Trong sử dụng ánh sáng nói chung hiện nay, có những thói quen sử dụng sai lầm nào thưa ông?

Nhiều lắm. Ánh sáng dùng để tạo ra tiện nghi cho con người trong môi trường sống. Muốn vậy thì phải hiểu đúng công năng sử dụng của từng nơi. Chỗ vui chơi giải trí phải dùng ánh sáng khác. Nơi đọc sách ánh sáng khác, nhà chùa ánh sáng khác… Phù hợp với tâm sinh lý con người thì mới tạo ra hiệu suất làm việc cao được. Không phải cứ chỗ nào tối thì đem đèn đến lắp là được. Cần phải biết công năng sử dụng là gì, yêu cầu về độ rọi, độ chói ra sao. Chất lượng môi trường ánh sáng đồng đều hay phải tập trung một chỗ.

Ví dụ cụ thể như thế nào thưa ông?

Đa phần người sử dụng hiện nay là tự lắp đèn, thấy chỗ nào tối là lắp. Nên không biết rõ được tác hại của nó như thế nào đối với sức khỏe. Đơn giản nhất là bố trí đèn phòng ngủ, cho người già khác với các đôi nam thanh nữ tú. Đó là tâm sinh lý, cảm giác ánh sáng, đó là tâm lý ánh sáng màu sắc.

Ví dụ như với người già thì cần bố trí ánh sáng phòng ngủ thế nào ạ?

Phòng dành cho người già cần có đủ ánh sáng tự nhiên cần thiết. Qua đó có thể giảm bớt sự phát sinh bệnh tật như thoái hóa, vôi hóa… Nếu sống trong phòng không đủ ánh sáng, người già dễ bị trầm cảm, cô đơn. Điều đó cũng là nguyên nhân gây bất lợi cho sức khỏe. Bên cạnh yếu tố ánh sáng, một căn phòng thông gió tốt cũng giúp cho người già có tinh thần sảng khoái, tăng cường sức đề kháng và gần gũi với tự nhiên. Nguồn sáng cũng không nên quá phức tạp. Màu sắc ánh đèn rực rỡ khiến cho người già hoa mắt, dẫn đến các bệnh về huyết áp.

Vậy là đèn phòng ngủ cho người già phải đơn giản, không phức tạp về màu sắc?

Phòng ngủ người già phải lấy ánh đèn dịu nhẹ, phù hợp với nhãn quang để làm chuẩn. Phòng ngủ gia đình ngày nay, đa số đầu giường đều đặt đèn ngủ. Tia sáng phải dịu nhẹ, tốt nhất là lắp thêm chụp đèn. Màu sắc của chụp đèn và màu tường phải tương đồng.

Không phải nhà càng sáng càng tốt

Có người cho rằng trong nhà có càng nhiều bóng đèn càng tốt. Vì nhà càng sáng thì phong thủy càng khởi sắc, điều này có cơ sở không thưa ông?

Đây là quan điểm không hẳn đúng. Nên biết cách kiểm soát mỗi loại ánh sáng riêng biệt để làm tăng hiệu quả chiếu sáng. Những nơi cần nhiều ánh sáng trong ngôi nhà là phía trên đầu giường hay bàn trang điểm, bàn làm việc, tủ tài liệu, phòng khách.

Khi những khu vực này không đảm bảo đủ độ sáng sẽ gây bất tiện cho hoạt động của mọi người. Đa phần mọi người đều chú trọng đến không gian xung quanh mà quên mất các chi tiết, các điểm nhấn ánh sáng tạo sự tập trung vào một vị trí nhất định. Lựa chọn loại đèn nào cũng phải nghiên cứu kỹ. Khi bố trí ánh sáng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Hiện Việt Nam đã làm chủ những công nghệ sản xuất đèn chất lượng cao chưa?

Hiện nay, việc sử dụng các nguồn sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường được ưu tiên, đây cũng là xu hướng chung của thế giới. Ở Việt Nam, hiện cũng có một số đơn vị đầu tư lớn cho khoa học công nghệ để tạo ra sản phẩm chiếu sáng tiên tiến. Để làm được thì phải có sự liên kết giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và các nhà quản lý.

Trân trọng cảm ơn ông!

Cũng nói về ánh sáng, hiện trên thị trường có nhiều loại sản phẩm sử dụng ánh sáng để bắt, xua đuổi côn trùng, liệu nó có tác dụng như quảng cáo? Theo TS Trần Đình Bắc, hiện trên thị trường có các loại đèn đuổi, bắt công trùng bằng sóng siêu âm là có cơ sở, những hiệu quả và tuổi thọ nó như thế nào mới quan trọng. Người tiêu dùng phải hiểu rõ bản chất của vấn đề, chỉ có cách là phải chịu khó tìm hiểu, mua hàng có thương hiệu uy tín.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top