Những sai lầm khi lựa chọn thức ăn cho trẻ

Muối, đường, thực phẩm quá nhiều chất xơ, thực phẩm ít chất béo lại là các thành phần nên tránh khi chế biến thức ăn cho trẻ.

Muối và đường

Muối cần thiết cho sự phát triển bình thường của mỗi người. Muối giúp điều hòa lượng dịch trong cơ thể để chúng luôn cân bằng. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ muối mỗi ngày và trẻ nhỏ cần ít hơn, thậm chí trẻ sơ sinh hoàn toàn không cần cung cấp thêm vì sữa mẹ đã đầy đủ lượng muối cần thiết, đó là thông tin TS.BS Nguyễn Thị Thúy Hòa, nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo Viện Dinh dưỡng QG, Giám đốc Viện Dinh dưỡng ứng dụng cho biết.

Các nhà khoa học đã có nhiều bằng chứng, cho thấy sự có mặt của một lượng muối lớn hơn lượng trẻ cần theo lứa tuổi có thể gây những tác động xấu lên chức năng của thận và có nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp về sau. Hơn nữa, các chứng minh còn cho thấy sở thích với các món ăn mặn được tạo nên từ khi còn nhỏ. Bằng cách cho trẻ ăn thức ăn có hàm lượng muối lớn hơn có thể tạo ra khẩu vị ưa mặn sau này, tạo thành một thói quen xấu trong chế độ ăn. 

luong-muoi-an-vao.png

Trẻ em rất thích ăn đồ ngọt, các loại thực phẩm ngọt như bánh kẹo và trái cây thường được trẻ ưu tiên lựa chọn, tuy nhiên việc thêm đường vào chế độ ăn của trẻ từ sớm được chứng minh sẽ làm tăng khả năng béo phì, sâu răng và hình thành sở thích với đồ ngọt về sau.

Thói quen ăn ngọt khi trưởng thành tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe mà ai cũng biết như: béo phì, tiểu đường, các bệnh tim mạch,…Một số loại thực phẩm chúng ta nghĩ tốt cho trẻ nhưng lại chứa hàm lượng đường khá cao, cần cảnh giác như bánh quy, trái cây khô, đồ uống đóng sẵn cho bé.

Thực phẩm ít béo và nhiều chất xơ

Trẻ cần nhiều năng lượng và dinh dưỡng từ các bữa ăn để phục vụ cho tốc độ phát triển của mình. Tuy nhiên do dạ dày của chúng quá bé nên lượng thức ăn chúng có thể tiêu thụ là rất ít. Do vậy, hàm lượng dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ rất quan trọng.

Trong đó, thực phẩm ít chất béo, nhiều chất xơ dường như không phù hợp với trẻ trong giai đoạn này. Chất béo ở đây bao gồm chất béo có nguồn gốc động vật như mỡ, chất béo có nguồn gốc thực vật như dầu. Chất béo đặc biệt cần thiết cho trẻ trong mọi giai đoạn từ bào thai, ăn dặm cho tới 8 tuổi, trẻ càng nhỏ thì nhu cầu chất béo càng cần được quan tâm.

Quan niệm rằng, trẻ con bắt đầu ăn dặm nếu dùng dầu mỡ sẽ khiến chúng bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, điều này rất sai lầm. Trẻ bắt đầu ăn dặm cần phải bổ sung 5ml chất béo/ bữa. Trẻ 1 tuổi cần 7ml/ bữa.

TS.BS Nguyễn Thị Thúy Hòa khuyên nên sử dụng sữa hay sữa chua nguyên kem cho trẻ. Mẹ không nên chọn sữa bò cho trẻ cho đến khi trẻ đủ 12 tháng. Sữa bò có thể sử dụng trong các món ăn nhưng tránh các loại bánh tách kem cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Các loại sữa và chế phẩm từ sữa ít chất béo cũng không phù hợp với trẻ.

Đối với chất xơ, quá nhiều chất xơ có thể lấp đầy khoảng trống của dạ dày trẻ trước khi chúng lấy được năng lượng từ các loại thức ăn khác. Vì vậy trẻ chỉ cần một lượng chất xơ vừa đủ để quá trình phát triển và tiêu hóa được khỏe mạnh.

Tuy nhiên, việc cho trẻ làm quen với các loại thực phẩm từ lúa mì nguyên cám, các loại hạt nguyên cám, các loại rau củ chứa hàm lượng chất vừa đủ sẽ giúp trẻ tránh được tình trạng táo bón, cũng như khuyến khích trẻ ăn những loại thực phẩm lành mạnh này khi lớn lên.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top