Những sai lầm khi ăn trưa tại văn phòng

Các chuyên gia cảnh báo, việc tưởng đơn giản là ăn trưa tại văn phòng mà nhiều người vẫn mắc sai lầm làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ.

Không đủ chất

Dân công sở không còn xa lạ gì với việc ngồi ngay tại văn phòng và gọi đồ ăn trưa, một suất đồ ăn nhanh, suất cơm, bún, cháo hay cái bánh mỳ, bánh bao, hay thậm chí chỉ cốc chè… thường là những lựa chọn nhanh gọn và giản tiện. Nhiều người quan niệm rằng, ăn trưa ở văn phòng thì ăn thế nào cũng xong, chiều tối về ăn cơm nhà là chính, muốn dinh dưỡng, bồi bổ gì để về nhà.

Cũng có những người cẩn thận hơn thì chuẩn bị cơm từ nhà mang đi cho bữa trưa ăn tại văn phòng. Tuy nhiên, việc dậy sớm chuẩn bị một bữa trưa đầy đủ cơm, canh, các món mặn, món rau… dường như là “nhiệm vụ bất khả thi” với không ít người, nhất là với chị em bữa trưa này thường chỉ là cơm và thức ăn từ bữa tối qua nấu dư ra một chút để nay đem đi, hay thậm chí chỉ đơn giản là những thứ còn lại ăn không hết thì đem đi ăn nốt cho khỏi phí.

Những cách chuẩn bị một bữa trưa như vậy là không đảm bảo về mặt dinh dưỡng. Theo TS Phạm Thị Thúy Hòa, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Ứng dụng, trong bữa ăn hằng ngày, nhất là bữa chính như bữa ăn trưa, cần đảm bảo có ít nhất 15 – 20 loại thực phẩm đến từ bốn nhóm thực phẩm chính (bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất).

Việc xem nhẹ bữa trưa có thể dẫn đến sự thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của buổi chiều, mà nếu kéo dài trường diễn có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ do cơ thể thiếu vi chất dinh dưỡng.

Những bữa cơm trưa tự chuẩn bị từ nhà đem đến văn phòng

Quá nhanh

Một bữa trưa ở văn phòng thường được kết thúc nhanh gọn để còn nghỉ ngơi, hoặc làm các việc khác, hay chỉ đơn giản là vì bạn không muốn mùi thức ăn quanh quẩn mãi trong phòng. Tuy nhiên, tác phong ăn uống quá nhanh như vậy lại không hề có lợi cho bạn.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu bệnh béo phì ở Bắc Mỹ đăng tải trên trang web về hăm sóc sức khoẻ WebMD (Mỹ) cho thấy, giảm tốc độ ăn uống đồng nghĩa với việc bạn sẽ nạp ít calo hơn. Hầu hết người Mỹ ăn quá nhanh và kết quả là họ nạp vào quá nhiều calo trước khi nhận ra họ đã ăn đủ no.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, việc ăn quá nhanh không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là với người có tiền sử bệnh dạ dày và đường tiêu hóa. Quá trình ăn nhanh còn khiến thức ăn không tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, chuyển đến dạ dày khi vẫn ở dạng thô; điều này sẽ làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày.

Bữa trưa văn phòng cũng cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng

Bên cạnh máy tính

Nhiều người có thói quen tranh thủ vừa ăn trưa vừa làm việc hoặc giải trí trên máy tính, nhưng đây thực sự là một sai lầm cần tránh. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi vừa ăn vừa làm việc sẽ khiến hoạt động của não bộ bị phân tán, bạn sẽ không thể hoàn toàn tập trung vào việc ăn uống của mình, bạn có thể sẽ ăn quá no so với nhu cầu của cơ thể, hoặc nhai không kỹ làm ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hoá, gây đau dạ dày, tương tự như khi bạn ăn quá nhanh.

Ngoài ra, bạn khó có thể có một bữa ăn hợp vệ sinh nếu ăn bên cạnh máy tính. Theo Tạp chí khoa học Tech Iinsider (Anh), bàn phím máy tính bẩn hơn nhiều so với suy nghĩ của bạn. Trong báo cáo phân tích tại một văn phòng làm việc ở London, bàn phím chứa đủ các loại vi khuẩn gây hại tiềm tàng, đặc biệt là khuẩn tụ cầu và E.coli. Cá biệt có bàn phím chứa số lượng vi khuẩn nhiều hơn gấp 5 lần bệ xí nhà vệ sinh trong cùng văn phòng đó.

Ngủ luôn

Thực tế lại có những người, ăn trưa vội vàng tại văn phòng để ngay sau đó tìm chỗ ngả lưng hay ngủ trưa. Theo lương y Nguyễn Văn Sử, Hội Đông y Việt Nam, nhiều người lầm tưởng thói quen này là tốt. Ngủ trưa đúng là cách giúp cơ thể thư giãn, lấy lại năng lượng cho buổi chiều làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, ngủ ngay sau khi ăn trưa lại hoàn toàn sai.

Tốt nhất nếu có thể nên đi lại, vận động nhẹ nhàng, hoặc ít nhất cũng ngồi nghỉ ngơi khoảng 15 phút sau khi ăn xong rồi hãy ngủ trưa. Bước ra ngoài văn phòng sẽ là một gợi ý hay, bởi những vẫn động thể chất và sự thay đổi không gian trong tầm mắt sẽ giúp não bộ được thư giãn, đồng thời giúp bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng trước khi muốn nghỉ trưa.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top