Những sai lầm dễ mắc vào mùa thu

Mùa thu được cho là mùa đẹp nhất trong năm. Tuy nhiên, chính cái thời tiết “ngày ngây ngất nắng, đêm run run heo may”, lại khiến nhiều người mắc sai lầm.

Mệt, xấu vì không bổ sung đủ nước 

Đây là một trong những sai lầm phổ biến và nghiêm trọng nhất của rất nhiều người vào mùa thu. Trong khi mùa hè, mồ hôi ra nhiều thúc đẩy cảm giác khát khiến chúng ta chú ý đến việc bổ sung nước. Tuy nhiên, trời mát, se lạnh khiến lượng mồ hôi tiết ra giảm, cơ thể không cảm thấy khát. Nhưng điều đó không có nghĩa là cơ thể không cần nước.

Hiệp hội Dinh dưỡng Anh khuyến cáo, mỗi người cần uống 2 lít nước mỗi ngày, kể cả trong mùa thu khi thời tiết hanh khô, nếu không muốn cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước từ đó gây mệt mỏi, nhan sắc đi xuống vì da dẻ khô nứt.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/uong-nuoc-300x200.jpg

Mùa thu, trời se se lạnh khiến nhiều người quên không bổ sung nước

Vì vậy, dù cơ thể không có dấu hiệu “cảnh báo”, chúng ta vẫn phải chú ý uống đủ từ 1,5 – 2 lít nước/ngày khi thu về. Đặc biệt, do thời tiết hanh khô, khiến nhiều người thích uống nước lạnh. Tuy nhiên, Lương y Nguyễn Văn Sử, Hội Đông y Việt Nam cho rằng, cần chú ý hạn chế nước lạnh, nước đá trong mùa này, để tránh làm tổn thương niêm mạc hầu, họng và thanh quản, dẫn đến nguy cơ viêm họng, khản tiếng, thậm chí nhiều người còn bị mất tiếng.

Da bị bít kín vì quá nhiều kem dưỡng

Một điều sai lầm nhiều người hay mắc phải là sử dụng quá nhiều kem bôi da trong mùa này, lý do là vì thời tiết se lạnh khiến nhiều người lo ngại da khô nẻ. Theo bà Nguyễn Minh Hương, Trung tâm thẩm mỹ Trúc Lâm, thực tế việc sử dụng kem dưỡng ẩm cho da rất tốt, nhưng nếu bạn làm không đúng thì chính nó lại gây nguy cơ khiến da nổi mụn.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/duong-da-300x200.jpg

Mùa thu trời hanh khô khiến nhiều người bôi quá nhiều kem dưỡng da.

Nếu bạn chỉ chăm chăm bôi thật nhiều kem dưỡng sẽ khiến các lỗ chân lông bị bít kín, không đẩy được bã nhờn ra ngoài, thậm chí quá kem dưỡng còn làm cho các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh thêm, dẫn đến tình trạng phát sinh mụn và vi khuẩn, thậm chí là dị ứng, mẩn ngứa.

Tốt nhất mỗi buổi tối và sáng bạn cần chú ý làm sạch da với các bước tẩy trang, rửa mặt và nước hoa hồng, sau đó thêm một chút kem dưỡng ẩm là đủ. Để cung cấp nước cho làn da bạn cũng nên chú ý uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

Ốm vì ngủ nướng, ngủ vặt

Có một thực tế, vào mùa thu, cảm giác thèm ngủ, buồn ngủ thường xuyên diễn ra, sáng sớm thì thèm ngủ nướng còn trong ngày thèm ngủ vặt. “Đây là kết quả của sự gia tăng melatonin, một loại nội tiết tố liên quan đến chu kỳ thức ngủ”, TS W. Christopher Winter, tác giả cuốn The Sleep Solution, cho biết, “Sự sản xuất melatonin bị ánh sáng chặn lại. Vì thế, vào những ngày thu u ám, nồng độ melatonin vọt lên và khiến chúng ta buồn ngủ”.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ngu-nuong-300x200.jpg

Mùa thu trời se se lạnh làm mọi người thèm ngủ.

Tuy nhiên, về mặt khoa học, chu kỳ thức – ngủ bình thường của con người dễ bị phá vỡ bởi việc ngủ nướng, ngủ vặt này, khiến cho người lúc nào cũng cảm thấy uể oải, mệt mỏi và không sẵn sàng cho mọi hoạt động. Việc có quá nhiều các giấc ngủ vặt trong ngày khiến bạn luôn rơi vào cảm giác thèm ngủ hơn, mệt mỏi khi tỉnh dậy và có thể còn ảnh hưởng đến giấc ngủ chính vào ban đêm.

Tương tự việc ngủ nướng, khiến cho giấc ngủ của bạn kéo dài hơn, tỉnh dậy sau giấc ngủ nướng, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy nặng đầu, khó tập trung, thậm chí là rước bệnh vào người. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ngủ nướng ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và có nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh như tim mạch, huyết áp, đau đầu, trầm cảm, đột quỵ,…

Tốt nhất, vào ban ngày, bạn cần đảm bảo nhà cửa hay nơi làm việc đủ ánh sáng. Việc áng sáng yếu là một trong những nguyên nhân khiến bạn buồn ngủ. Khi buồn ngủ, bạn cần tránh tâm lý “chợp” mắt một tí, hãy đứng lên đi ra ngoài trời, hoặc đi vài vòng, hay nói chuyện với ai đó để xua tan cơn buồn ngủ.

Với ngủ nướng, bạn cần có sự quyết tâm cao độ. Hãy đi ngủ đúng giờ và cố gắng thức dậy khi ánh nắng bắt đầu tràn vào phòng ngủ. Nếu sự quyết tâm của bạn không đủ kéo bạn khỏi chiếc giường êm ái,  bạn cần để chuông báo thức hay nhờ người thân gọi dậy… để tránh việc mê mệt trong giấc ngủ dài.

Huy Khánh

Theo Đời sống
Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngủ và theo dõi tiến trình theo thời gian để đạt được mục tiêu đó.
back to top