Những rủi ro của phẫu thuật ngực

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật ngực có thể gặp phải những rủi ro tương tự như bất kỳ quá trình phẫu thuật nào khác, bao gồm: chảy máu, nhiễm trùng, tắc mạch máu phổi, các biến chứng gây mê và các biến chứng không mong muốn liên quan đến các thủ thuật riêng lẻ.

Nên hiểu rằng đối với các bệnh nhân phẫu thuật ngực, những rủi ro này không lớn hơn so với các bệnh nhân trải qua bất kỳ ca phẫu thuật nào khác.

Nhiễm trùng: Là sự xâm nhập vào cơ thể của các vi sinh vật có khả năng gây bệnh.

Tắc mạch máu phổi: Là sự tắc nghẽn động mạch phổi; có thể gây tử vong.

Chảy máu: Có thể chảy máu ra bên ngoài hoặc dưới da (tụ máu) có thể xảy ra với bất kỳ quá trình phẫu thuật nào và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác. Người bệnh Huyết áp cao hoặc có sử dụng các loại thuốc (như aspirin, thuốc giảm đau và kháng viêm và một số thảo dược) có thể gây ra hiện tượng chảy máu bất thường. Nếu bạn vô tình uống một loại thuốc gây chảy máu trong vài tuần trước ca phẫu thuật, thì bạn cần phải nói với bác sĩ phẫu thuật của bạn. Bạn nên nói với bác sĩ phẫu thuật của bạn về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng và tiền sử chảy máu. Bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể yêu cầu một số xét nghiệm để kiểm tra khả năng đông máu của bạn. Chú ý một số người có rối loạn chảy máu di truyền, máu không đông mà không hề được phát hiện hoặc điều trị trước đó.

Nhiễm trùng: Sự nhiễm trùng có thể xảy ra với mọi ca phẫu thuật, mặc dù quy trình vô trùng được tuân thủ nghiêm ngặt. Có thể ngẫu nhiên, bạn bị nhiễm trùng trong cơ thể hoặc bị giảm khả năng chống lại một số lượng nhỏ vi sinh vật trong không khí. Như vậy, không phải tất cả sự nhiễm trùng đều là kết quả của phẫu thuật. Trên thực tế, sự nhiễm trùng có thể xảy ra lâu sau khi phẫu thuật, trong quá trình theo dõi. Tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn của bác sĩ phẫu thuật sẽ không chỉ giúp tránh nguy cơ nhiễm trùng mà còn cho phép họ chẩn đoán sự nhiễm trùng sớm, khi mà nó được kiểm soát dễ dàng hơn.

Tắc mạch: Những cục máu đông có thể phát triển ở chân trong hoặc sau phẫu thuật là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất có thể xảy ra với bất kỳ loại phẫu thuật nào. Những cục máu đông này có thể dẫn đến sự tắc mạch máu phổi (tắc nghẽn động mạch phổi) và có thể gây tử vong. Sự cân nhắc cẩn thận thông qua việc đánh giá sức khỏe hiện tại, việc sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng, thói quen hút thuốc, tiền sử sức khỏe cá nhân và gia đình có thể giúp xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao hơn.

Các biện pháp cụ thể có thể được đề nghị để giảm thiểu nguy cơ đông máu. Khi nguy cơ tắc mạch trong phẫu thuật là quá lớn, bạn hoặc bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ chọn không tiến hành ca phẫu thuật. Bạn có thể giúp đảm bảo an toàn cho chính mình bằng cách nói ra đầy đủ tiền sử sức khỏe và làm theo tất cả các hướng dẫn mà bạn được yêu cầu.

Tùy thuộc vào thời gian của ca phẫu thuật, các thiết bị nén cơ học và/hoặc thuốc chống huyết khối có thể được sử dụng để giúp ngăn ngừa tắc mạch.

Gây tê/Gây mê: Các phản ứng với gây tê giảm đau có thể từ khó chịu hoặc kích ứng nhẹ tại vị trí gây tê cục bộ, đến tình trạng buồn nôn, với gây mê toàn thân có thể từ rối loạn nhịp tim và thậm chí đến tử vong. Tuy nhiên, thiết bị gây mê hiện đại đã làm cho phẫu thuật với thuốc giảm đau và gây mê toàn thân an toàn hơn nhiều so với trước đây.

Nếu phẫu thuật của bạn được thực hiện tại một cơ sở được cấp phép hoạt động, thiết bị gây mê này sẽ được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng nó đang hoạt động tốt. Hơn nữa, tất cả các cơ sở được cấp phép đều có quy trình chuyển ngay lập tức đến bệnh viện gần nhất tuyến cao hơn nếu có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào.

Việc phẫu thuật ngực còn gặp một số rủi ro khác. Nhìn chung những rủi ro này bao gồm tổn thương mất cảm giác tạm thời hoặc vĩnh viễn ở ngực, sự mất cân đối và rủi ro liên quan đến kết quả phẫu thuật. Việc sử dụng túi cấy ngực có nguy cơ gây co thắt mô sẹo và tổ chức xung quanh quá mức được gọi là bao xơ co thắt.

Sẹo lồi hoặc sẹo xấu: Các vết sẹo không phải là nguy cơ của phẫu thuật ngực, nhưng chúng có thể xảy ra. Việc hình thành sẹo lồi sẹo quá phát sẹo xấu có thể phụ thuộc vào cơ địa, chủng tộc của người bệnh cũng như tay nghề và sự chăm chút tỉ mỉ của phẫu thuật viên. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người da trắng thường làm sẹo đẹp hơn nhiều so với người da vàng và người da đen. Các bác sĩ thường chọn đường chân ngực để phẫu thuật nâng ngực cho người châu Âu, nhưng nếu chọn đường này cho người châu Á thì rất dễ để lại một sẹo thâm hoặc sẹo lồi dưới chân ngực trông rất mất thẩm mỹ. Như vậy các bác sĩ cũng có thể giúp các bạn để giảm tỉ lệ sẹo xấu sẹo phì đại đại bằng cách tư vấn chọn lựa ra đường mổ một cách kỹ càng, phẫu thuật tỉ mỉ nhẹ nhàng, ít gây sang chấn cho vết mổ cũng như lựa chọn loại kim chỉ khâu phù hợp sẽ góp phần hình thành sẹo mổ thẩm mỹ nhất có thể. Với người châu Á thì phương pháp nâng ngưc nội soi đường nách sẽ cho kết quả an toàn và thẩm mỹ nhất vì sẹo được dấu hoàn toàn theo nếp nhăn nách và hầu hết sẽ mờ hết sau ngoài một năm.

Tử vong: chết: Dựa trên một nghiên cứu được thực hiện vào năm 1997 bởi một nhóm bác sĩ độc lập được công bố trên tạp chí y học Phẫu thuật Tạo hình và Tái tạo thì: Tỷ lệ biến chứng nghiêm trọng của các ca phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện tại các cơ sở phẫu thuật được cấp phép là dưới 0,5%. Tỷ lệ tử vong là 1 trong 57.000 trường hợp. Sự nhiễm trùng ở mức 0,74% các ca. Các bệnh nhân phải chuyển đến bệnh viện lớn, tuyến cao hơn ở mức 0,12% các trường hợp.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà (Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Răng hàm mặt và thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top