Trang trí phụ kiện trên bảng táp-lô nội thất
Nhiều người dùng có thói quen "trang trí" rất nhiều vật dụng bên trong nội thất xe, nhất là ở khu vực bảng táp-lô vốn được thiết kế bằng phẳng và có nhiều không gian "trưng bày" phụ kiện.
Những phụ kiện trang trí này không chỉ làm giảm tầm nhìn vào ban ngày khi phản chiếu ánh sáng trực tiếp lên kính lái, mà còn có thể gây nguy hiểm cho hành khách khi xảy ra va chạm, bắn trực tiếp vào người. Một số vật phẩm còn được trang trí ngay khu vực túi khí, vô tình biến thành "khẩu súng" tác động trực tiếp tới người ngồi bên trong xe.
Tương tự, các loại thảm táp-lô cũng được nhiều chủ xe sử dụng, phụ kiện này ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của túi khí, đặc biệt túi khí bên phụ do thảm thường trùm kín hết táp-lô. Đặc biệt khi có tác động mạnh, những vật này có thể rơi hoặc bắn vào tài xế và hành khách gây sát thương.
![]() |
Phụ kiện gắn trên vô lăng xe ô tô
- Bọc vô lăng
Bọc vô lăng sẽ hỗ trợ người lái đắc lực nếu tài xế lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt. Ngược lại, những bọc vô lăng không đạt chuẩn sẽ gây cảm giác trơn trượt, mỏi tay thậm chí mất tay lái. Vì vậy, bác tài cần lựa chọn bọc vô lăng có độ bám tốt giúp điều khiển xe dễ dàng hơn.
- Núm vặn vô lăng 1 tay
Theo những lời quảng cáo trên mạng, núm vặn vô lăng dùng để khoe kỹ năng lái xe một tay khi di chuyển sang phải hoặc sang trái. Tuy nhiên, việc làm này vô cùng nguy hiểm và có khả năng gây tai nạn cao cho người dùng.
- Giá đỡ điện thoại
Nhiều tài xế công nghệ đã lắp thêm giá đỡ điện thoại trên vô lăng nhằm thuận tiện hơn trong việc nghe, gọi, tìm đường. Nhưng đây chính là phụ kiện dễ gây mất tập trung khi lái xe. Việc nghe, gọi, nhắn tin khi đang di chuyển sẽ khiến tài xế phân tâm khi di chuyển, dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc.
Phụ kiện trên ghế ngồi
Trên thực tế, nhiều tài xế đã mua thêm các phụ kiện như tựa lưng, gối đầu... cho ghế ngồi để cảm thấy thoải mái khi di chuyển.
Tuy nhiên, các phụ kiện này vô tình khiến người điều khiển không cố định được người vào ghế lái. Đặc biệt phần tựa đầu, nơi được thiết kế riêng để ngăn ngừa chấn thương vùng cổ.