Những phản ứng miễn dịch của con người khi bị nhiễm Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Trong một nghiên cứu quan trọng về Covid-19, các nhà khoa học Úc thực hiện các phân tích chặt chẽ chi tiết về phản ứng miễn dịch của bệnh nhân Covid-19 với những triệu chứng từ nhẹ đến trung bình, đây cũng là báo cáo khoa học đầu tiên về vấn đề này trong đại dịch.

Nghiên cứu nhanh này được thực hiện được các nhà nghiên cứu tại SETREP-ID (Dự án Du lịch và Nghiên cứu Chuẩn bị cho bệnh truyền nhiễm mới Sentinel), thành phần của chương trình APPRISE (Hợp tác quốc tế nghiên cứu chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp về bệnh truyền nhiễm của Úc).

Cơ sở nghiên cứu của SETREP-ID được dành riêng để thực hiện xét nghiệm dịch tễ học, điều trị và xét nghiệm cho những khách du lịch quay trở về trong điều kiện thế giới đối mặt với đại dịch truyền nhiễm, tương tự như COVID-19.

Trong cơ sở nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi một bệnh nhân nữ 47 tuổi, được xác nhận có triệu chứng nhiễm bệnh dịch không nghiêm trọng nhưng có triệu chứng rõ ràng – mệt mỏi uể oải, đau họng, ho khan, đau ngực, khó thở nhẹ (khó thở ngắn) và sốt nhẹ - nhiệt độ thấp.

Các triệu chứng của cô được kiểm soát đặc biệt, chỉ truyền nước bù tĩnh mạch. Không cấp oxy bổ sung, không sử dụng kháng sinh, steroid hoặc thuốc kháng virus. Những triệu chứng của bệnh nhân biến mất hoàn toàn 13 ngày sau khi xuất hiện.

Sử dụng phương pháp theo dõi phản ứng miễn dịch của bệnh nhân trong suốt quá trình nhiễm trùng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết các tế bào miễn dịch khác nhau - tế bào tiết kháng thể (ASC), tế bào T trợ giúp nang trứng (tế bào TFH), tế bào T CD4 + và CD8 + hoạt hóa - cùng với IgM và IgG SARS -CoV-2 kháng thể liên kết trong máu của trước khi các triệu chứng biến mất hoàn toàn.

Ngày 17/3/2020, GS Katherine Kedzierska, tác giả của bài nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Tự nhiên của Đại học Melbourne cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy, mặc dù Covid-19 do một loại virus mới gây ra, nhưng trong cơ thể một người khỏe mạnh, phản ứng miễn dịch mạnh mẽ giữa các loại tế bào khác nhau có liên quan đến sự tự điều trị và phục hồi, tương tự như những gì chúng ta thấy trong bệnh cúm”.

Các tác giả của nghiên cứu đề xuất, những thông số miễn dịch mà nhóm khoa học thiết lập nên được xem xét sâu hơn nữa tính đặc trưng trong các nghiên cứu quy mô lớn về bệnh nhân Covid-19 với mức độ nghiêm trọng khác nhau khi nhiễm dịch.

Nắm bắt được diễn biến những thông số miễn dịch này có thể giúp các nhà nghiên cứu dự đoán kết quả điều trị bệnh, phát triển những giải pháp y tế can thiệp mới để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh và / hoặc dẫn đến ứng viên văcxin tiềm năng.

TS Irani Thevarajan, tác giả chính của nghiên cứu tuyên bố: Hiện tại chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng công trình nghiên cứu này trên phạm vi quốc gia và quốc tế nhằm nắm chắc được, lý do vì sao có nhiều người thiệt mạng vì Covid-19, phát triển nguồn kiến thức sâu hơn về khả năng tự miễn dịch để hỗ trợ cho phản ứng nhanh chóng của cộng đồng đối với dịch Covid-19 và những virus khác xuất hiện trong tương lai.

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top