Những nữ chiến sĩ áo Blouse trắng xông pha nơi tâm bão Covid-19

Vượt qua những rào cản về sức khoẻ, bằng mệnh lệnh của trái tim và tinh thần trách nhiệm “lương y như từ mẫu”, những nữ “chiến sĩ áo trắng” Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh làm việc với một ý chí sắt đá và tinh thần quả cảm, kiên cường lăn xả, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách, gian khổ trong tâm dịch vì sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Dù dương tính với Covid-19 vẫn ở lại trong khu cách ly để chăm sóc người bệnh

2 giờ đêm tại khu cách ly, BS Đoàn Thị Hoa Anh (Khoa Bệnh nhiệt đới) vẫn cần mẫn ngồi ra y lệnh cho bệnh nhân tại khu cách ly. Có những đêm ở đây tiếp nhận cả chục cả bệnh trở nặng từ các tuyến chuyển về, nên nhiều khi họ phải thức xuyên đêm cho đến sáng.

Ở đây, mỗi kíp trực có 2 bác sĩ và 6 điều dưỡng trực tiếp theo dõi, điều trị cho hơn 100 bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân ngày càng đông, nhân lực thiếu hụt, tất cả quay cuồng trong công việc khiến bác sĩ Hoa Anh dù biết mình dương tính với Covid-19 nhưng vẫn quyết định ở lại trong khu cách ly để sát cánh cùng đồng đội chăm sóc người bệnh.

chien-si-blu.jpg
BS Đoàn Thị Hoa Anh tận tình thăm khám cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại khu cách ly Khoa Bệnh nhiệt đới.

Có những lúc sốt cao lên đến 39 độ C, cổ họng đau rát, khản đặc tiếng, toàn thân nhức mỏi... nhưng chị vẫn cố gắng thăm khám, tư vấn giải thích cho người bệnh, ra chỉ định thuốc để các điều dưỡng kịp thời thực hiện y lệnh rồi mới tranh thủ nằm nghỉ ngơi đôi chút để lấy lại sức.

Vừa hạ cơn sốt, nữ bác sĩ đã nhanh chóng trở lại công việc trong bộ đồ bảo hộ kín mít. “Không ai là không lo lắng khi biết mình mắc Covid-19, kể cả với nhân viên y tế như chúng tôi. Nhưng người bệnh đang cần mình, vì vậy, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác đã quyết định ở lại để tiếp tục công việc. Những ngày đầu thật sự khó khăn vì tôi có tất cả triệu chứng điển hình của bệnh, song được sự quan tâm của đồng nghiệp tôi đã nhanh chóng vượt qua bệnh tật”, bác sĩ Đoàn Thị Hoa Anh chia sẻ.

chien-si-blu2.jpg

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, bác sĩ gọi điện hỏi thăm gia đình.

Dù có mạnh mẽ, kiên cường đến đâu nhưng khi nhắc đến hai chữ gia đình thì chẳng người vợ, người mẹ nào có thể yên lòng. Đợt dịch này, đứa con ở nhà nhờ ông bà chăm sóc cũng không may bị mắc Covid-19. Là mẹ nhưng không thể ở bên con lúc ốm đau, khiến lòng chị đầy những nỗi niềm lo lắng. Tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị lại gọi điện về hỏi thăm con và gia đình.

“Biết con mắc Covid-19, lòng tôi như lửa đốt. Ở đây, tôi theo dõi sức khoẻ con từ xa, dặn dò mọi người nhớ giữ gìn sức khoẻ mùa dịch. May mắn là cháu bị nhẹ nhàng, hồi phục nhanh nên tôi cũng bớt lo lắng phần nào. Điều hạnh phúc hơn là tôi có hậu phương vững chắc, gia đình đều động viên và khích lệ để tôi yên tâm chống dịch, cứu người”, nữ bác sĩ nghẹn ngào tâm sự.

Nỗ lực từng giây từng phút trong cuộc chiến cam go để mang lại sức khỏe và niềm vui cho người bệnh

Là đội ngũ trực tiếp chăm sóc cho người bệnh, các nữ điều dưỡng cũng vất vả, bận rộn không kém phần. Dù là phái yếu nhưng họ chẳng nề hà bất cứ việc gì. Ở đây, điều dưỡng không chỉ đơn giản cho thuốc, tiêm, truyền dịch, thay băng mà còn nhiều công việc không tên khác: vận chuyển máy móc, thiết bị, bình oxy, đưa nhu yếu phẩm đến tận tay người bệnh, dọn dẹp bệnh phòng...

Làm việc 3 ca 3 kíp với số lượng hơn 100 bệnh nhân nên gần như họ chẳng có giây phút nào ngơi nghỉ. Cường độ công việc với nam giới đã vất vả, với phái nữ lại càng cực muôn phần.

Dù áp lực, bận rộn là vậy nhưng những nữ điều dưỡng ở đây vẫn cố gắng dành thời gian trò chuyện, động viên để giúp người bệnh vơi đi sự lo lắng, an tâm điều trị. Đó như một liều thuốc tinh thần giúp họ sớm vượt qua bệnh tật để trở về với gia đình.

chien-si-blu-3.jpg


Điều dưỡng Tuyến nhanh chóng vận chuyển máy siêu âm đến buồng bệnh

Từng chinh chiến trong tâm dịch TPHCM, điều dưỡng Hà Thị Tuyến, Khoa Tai mũi họng, dễ dàng bắt nhịp với công việc cường độ cao khi được phân công nhiệm vụ tại đây. Nhận lệnh từ bác sĩ, chị nhanh chóng vào buồng thiết bị lấy hết sức kéo chiếc máy siêu âm đến giường bệnh để bác sĩ kịp thời kiểm tra cho người bệnh, sau đó lại hỗ trợ đồng nghiệp chuyển bình oxy đến từng bệnh phòng. Nhỏ nhắn, mảnh mai là vậy nhưng chẳng việc gì có thể làm khó nữ điều dưỡng này.

Mặc trang phục bảo hộ từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối, chỉ tranh thủ 30 phút nghỉ ngơi buổi trưa rồi lại tiếp tục công việc. Mồ hôi ướt đẫm áo, kính chắn giọt bắn nhòe đi nhưng sau tất cả vẫn là sự lạc quan và tình yêu công việc đã giúp chị vượt qua những khó khăn này. “Vì tính mạng của người bệnh cũng như trách nhiệm của một người làm nghề y, chúng tôi luôn cố gắng, nỗ lực từng giây, từng phút mong sao người bệnh được khỏe mạnh, đó cũng là niềm vui và là động lực để chúng tôi tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến cam go này”, điều dưỡng Hà Thị Tuyến chia sẻ.

chien-si-blu-4.jpg


Nữ điều dưỡng tích cực hỗ trợ đồng nghiệp nam thay bình oxy cho bệnh nhân.

Khi hỏi về món quà mà các chị em mong muốn nhận nhân ngày 8/3 là gì? Tất cả đều trả lời, đó chính là được thấy nụ cười rạng rỡ khi người bệnh khỏe lên từng ngày và trở về đoàn tụ cùng gia đình, khu cách ly không còn bệnh nhân và dịch bệnh mau được đẩy lùi. Nên dẫu rằng đằng chiếc áo blouse trắng là bao nhiêu nỗi niềm trăn trở với nghề chưa kịp bộc bạch cùng vô vàn thử thách phía trước, nhưng tình yêu nghề đến từ trái tim đã giúp các nữ chiến sĩ áo trắng tại các bệnh viện trên cả nước và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thêm bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, gác lại nỗi niềm riêng để cống hiến hết sức mình vì người bệnh.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy cam go, không phân biệt tuổi tác, giới tính, những “bóng hồng” vẫn miệt mài cống hiến, hi sinh thầm lặng để đem lại sự bình yên cho nhân dân. Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, chúc những người phụ nữ mang trên mình chiếc áo blouse trắng luôn mạnh khoẻ, xinh đẹp, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, tận tâm cống hiến tài năng, y đức cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân!

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top