Những nguyên tắc cơ bản khi mua bán đất nền

Thời gian qua, đất nền đang là kênh mua bán “hot”, đem lại nhiều lợi nhuận của thị trường bất động sản, nhưng cũng có rất nhiều người đã phải điêu đứng tiền mất, tật mang vì thiếu hiểu biết, không có kiến thức.

Do đó, để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia pháp lý, luật sư đã chia sẻ 3 nguyên tắc cơ bản khi giao dịch đất nền được hiệu quả: Tìm hiểu kỹ vị trí và tổng quan lô đất nằm trong khu đất định mua; Nhất định phải có sổ hồng riêng cho thửa đất; Hợp đồng mua bán đất nền có đủ chữ ký của hai bên.

Thứ nhất, tìm hiểu kỹ vị trí và tổng quan lô đất nằm trong khu đất định mua. Điều quan trọng nhất khi mua đất nền là xác minh đất đó có đầy đủ pháp lý hay không bằng cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất đó. Sau đó, người mua cần hỏi thông tin từ UBND địa phương (cấp phường, xã) về quy hoạch để biết thửa đất nền có thuộc diện bị giải toả hay không, tính pháp lý có rõ ràng và quy hoạch phù hợp hay không vì đây điều kiện quyết định tính thanh khoản của đất nền mà nhà đầu tư mua.

Thứ hai, nhất định phải có sổ hồng riêng cho thửa đất. Sổ hồng riêng giúp người mua đất nền nắm chắc quyền sử dụng, giá trị của thửa đất và tránh những hệ luỵ tiêu cực của tính pháp lý về sau. Nếu không có sổ hồng riêng, người mua sẽ rất khó để định vị thửa đất mình mua trên mảnh đất chung đối với trường hợp mua đất nền tách thửa; thậm chí bị lừa đảo đối với đất nền riêng lẻ.

Cuối cùng hợp đồng mua bán đất nền có đủ chữ ký của hai bên. Bất kỳ hợp đồng mua đất nền nào, dù là đầu tư lướt song hay với mục đích nào khác cũng có chữ ký hai bên mua và bán. Tuy nhiên, bên bán đã ký đủ chữ ký hay chưa lại là một vấn đề khác, vì đối với bên bán là người có vợ hoặc chồng, hợp đồng mua bán đất nền cần có đủ chữ ký hai người. Trong trường hợp đây là đất thừa kế thì phải có đủ chữ ký của những người có quyền lợi trong tài sản đó (như vợ/chồng, con/con nuôi, anh, chị, em…).

Nếu hợp đồng không đủ chữ ký của người liên quan, thì sẽ sảy ra nhiều tranh chấp sau khi đặt bút ký hợp đồng mua bán đất nền này. Khi ấy, sẽ dễ sảy ra tình trạng tranh chấp, khiếu kiện là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt, khi mua đất nền, người mua và người bán cần phải đi công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán/chuyển nhượng đất nền đó theo quy định của pháp luật thì việc mua bán đó mới đủ điều kiện pháp lý.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top