Những người hay bị chảy máu dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Chảy máu do loét dạ dày tá tràng là một cấp cứu thường gặp chiếm 40 – 45% trong chảy máu đường tiêu hóa trên. Bệnh hay gặp ở bệnh nhân trên 50 tuổi, có tiền sử loét dạ dày tá tràng nhiều năm, chảy máu nhiều lần gặp nhiều ở những bệnh nhân có nhóm máu O...

Hỏi: Trong gia đình tôi ai cũng bị viêm loét dạ dày tá tràng, nhưng chỉ có cháu trai 17 tuổi là thường xuyên phải cấp cứu do chảy máu dạ dày. Xin cho biết, đối tượng nào dễ bị chảy máu khi loét dạ dày, tá tràng? 

Lê Thu Hương (Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Chảy máu do loét dạ dày tá tràng là một cấp cứu thường gặp chiếm 40 – 45% trong chảy máu đường tiêu hóa trên. Chảy máu là thể hiện sự tiến triển của ổ loét, là một trong những biến chứng nhiều nhất của loét dạ dày tá tràng với 20 – 30% các ổ loét có chảy máu. Mặc dù gần đây có nhiều loại thuốc điều trị loét dạ dày, tá tràng có hiệu quả, tỷ lệ tử vong chung khoảng 3 – 10%.

Đặc điểm của chảy máu do loét dạ dày tá tràng là hay gặp ở bệnh nhân trên 50 tuổi, có tiền sử loét dạ dày tá tràng nhiều năm, chảy máu nhiều lần gặp nhiều ở những bệnh nhân có nhóm máu O, thường xảy ra sau khi uống các loại thuốc giảm viêm không phải steroid như aspirin, voltaren… hay sau khi dùng cortison.

Theo Đời sống
back to top