Những người dễ bị lừa

Những ng

Hình minh họa.

Mấy năm nay tôi để ý thấy cứ vào dịp này, khi mà một loài cây dây leo có hoa vàng như hoa mai nở rộ bên ban công hay trước cổng của nhiều nhà thì trên phố lại thấy người ta chở đi bán những chậu hoa này.

Lạ một điều là, dù tôi không rõ tên loài hoa này là gì, nhưng rõ ràng đã thấy lá nó giống lá kim ngân nhưng nhỏ và cứng hơn, vậy mà những chậu hoa bán trên phố lại có dạng rất lạ, lá dài như lá cây tóc tiên. Chắc là người ta lấy keo dán những chùm hoa vào loại cây khác để lừa người mua rồi.

Vậy mà năm nào cũng thấy người ta chở đi bán những chậu hoa “lừa” này, chứng tỏ vẫn có người bị lừa.

Mà không riêng gì cái chậu hoa này, rất nhiều thứ con người ta rất dễ bị lừa vì sự thiếu hiểu biết. Một loại cây được đồn là chữa được bách bệnh, thế là đua nhau mua về trồng, đua nhau ăn … mong phòng, chữa đủ thứ bệnh. Có lúc nó được bán trồng thành vườn, trồng trong những chậu cảnh ngoài ban công, nâng niu, quý báu… Được một thời gian thì thấy nhiều nhà đã nhổ vứt ra đường cả đống.

Dường như cuộc sống càng hiện đại, con người càng cả tin, càng dễ bị lừa. Và quảng cáo cũng khiến con người thêm mù quáng khi lựa chọn một sản phẩm nào đó.

Cái gì cũng thấy là nhất, là số một: đẹp nhất, tốt nhất, rẻ nhất, cái gì cũng thấy được làm từ tự nhiên, cũng tốt cho sức khỏe…

Mọi thứ khiến cho ta có cảm giác như trẻ con phải được uống loại sữa này, phụ nữ phải được gội bằng loại dầu gội đầu này, phải dùng loại thức ăn, thức uống này mới thành người được.

Nhiều thứ rất vô lý mà người ta vẫn tin, vẫn đổ xô đi mua, vẫn dùng.

Cuộc sống hiện đại đã tước đi của con người rất nhiều giác quan hoặc ít nhất là cũng làm cho nó yếu đi đến mức không còn tự cảm nhận được bản thân mình. Vì thế ngay chính trong cuộc sống quen thuộc hàng ngày chúng ta có thể dễ dàng gặp biết bao nhiêu nguy hiểm: cháy, nổ, chập điện, tai nạn giao thông, ngộ độc…

Chung quy cũng chỉ vì con người quá thiếu kiến thức sống, quá thiếu những hiểu biết về bản thân và thế giới xung quanh mình. Đến mức không còn biết cái gì là tốt, là xấu đối với sức khỏe của mình.

Cứ nghe quảng cáo hoặc nghe người nọ mách bảo người kia để mà ăn uống, sử dụng, đưa vào cơ thể biết bao nhiêu hóa chất.

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top