Những năng lực quân sự Trung Quốc gây áp lực lên đảo Đài Loan

Ngày 9/11, báo cáo quốc phòng mới nhất được công bố của Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND) nêu ra những mối đe dọa quân sự lớn mà Trung Quốc đang phát triển nhằm đưa hòn đảo này về đại lục.

MND đã công bố "Báo cáo Quốc phòng Trung Hoa Dân Quốc năm 2021", lần đầu tiên được phát hành đồng thời bằng tiếng Trung và tiếng Anh .

Trong chương về các mối đe dọa an ninh, tất cả 12 trang hoàn toàn dành riêng cho "những mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra cho Đài Loan, bao gồm các mối đe dọa quân sự, vùng xám và các mối đe dọa an ninh phi thông thường" - báo cáo này cho biết.

Trong phần có tiêu đề "Các mối đe dọa quân sự của CHND Trung Hoa đối với Đài Loan", báo cáo khẳng định Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực đối với Đài Loan, và đang tiến hành các cuộc diễn tập quân sự để chuẩn bị cho các khả năng quân sự có thể xảy ra, hoặc "đơn giản là đe dọa Đài Loan". Bản báo cáo liệt kê sáu năng lực quân sự chính mà Quân đội Trug Quốc (PLA) tăng cường trong những năm gần đây, tạo thành mối đe dọa.

Năng lực tình báo, giám sát và trinh sát ISR

Năng lực ISR của PLA được tăng cường mạnh mẽ nhờ sử dụng vệ tinh, radar, trinh sát và tình báo điện tử (ELINT), sử dụng máy bay do thám có người lai và máy bay không người lái (UAV).

Thông qua "các phương tiện đa lĩnh vực" trên bộ, trên biển, trên không và không gian, PLA đang tăng cường các phương pháp thu thập thông tin tình báo về những hoạt động quân sự của Đài Loan.

Năng lực phong tỏa đường biển

Cả Không quân Trung Quốc (PLAAF) và Hải quân Trung Quốc (PLAN) đều đang tăng cường khả năng phòng không, kiểm soát trên biển và tấn công đổ bộ. Đồng thời đẩy nhanh việc triển khai các trận địa tên lửa đa tầm cho Lực lượng Tên lửa Trung Quốc (PLARF).

Báo cáo đánh giá rằng PLA có khả năng áp đặt các cuộc phong tỏa đối với bến cảng, sân bay và những tuyến đường bay quan trọng của Đài Loan, cắt đứt các đường giao thông vận tải trên không và trên biển, đồng thời làm gián đoạn các tuyến đường tiếp tế quân sự.

Hải quân Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ tuần biển chiến đấu.

Năng lực tấn công bằng tên lửa các loại

Bản báo cáo nhấn mạnh, tất cả các loại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và tên lửa phòng không của PLA hiện có tầm bắn vượt quá Đài Loan.

Những tên lửa này cùng với các phương tiện tấn công hải quân và không quân khác được nhằm vào các "mục tiêu giá trị cao" (HVT) về chính trị, kinh tế và quân sự của Đài Loan.

Năng lực Đổ bộ đường không và đường biển

Hiện nay, PLA đang nâng cao năng lực tác chiến của các lữ đoàn đổ bộ tấn công đường không, đẩy mạnh huấn luyện đổ bộ đường biển cho lực lượng lính thủy đánh bộ, xây dựng năng lực dự báo chiến lược trên không và trên biển.

Sau khi giành được ưu thế trên không, trên biển và không gian tác chiến điện từ, PLA có kế hoạch điều động các tàu đổ bộ trực thăng hạng nặng, được tăng cường bởi "những tàu vận tải container thương mại được trưng dụng" thực hiện các hoạt động đổ bộ đường biển quy mô lớn.

Năng lực chống tiếp cận / từ chối khu vực (2A/AD)

Phần trọng tâm trong chiến lược của PLA nhằm ngăn chặn sự can thiệp của các lực lượng nước ngoài là triển khai hệ thống tên lửa chống hạm, tên lửa tấn công tầm trung và tầm xa, điều động tàu sân bay và máy bay ném bom của PLAAF đến Tây Thái Bình Dương.

Những động thái này nhằm đe dọa các nước trong khu vực và ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của các lực lượng nước ngoài vào chuỗi đảo phòng thủ thứ nhất và thứ hai.

Phát triển năng lực hỗ trợ chiến lược

Báo cáo cho biết PLA đang xây dựng hệ thống nền tảng tác chiến không quân vũ trụ bằng phương pháp "tích hợp dân sự", đẩy mạnh kế hoạch phóng các vệ tinh do thám, dẫn đường và liên lạc nhằm mở rộng hơn nữa ưu thế thu thập và kiểm soát thông tin chiến trường.

Hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu và những hệ thống liên kết dữ liệu chỉ huy và điều hành tác chiến trong không gian vũ trụ, đường không và đường biển sẽ được PLA sử dụng để tiến hành chiến tranh thông tin, giám sát và theo đường dài, tác chiến vùng biển xa", thực hiện các cuộc tấn công tên lửa chính xác, chiến dịch phòng không trên biển quy mô lớn và phòng thủ tên lửa của đối phương (tên lửa hành trình và đạn đạo của Đài Loan).

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top