Những món rau tốt cho bệnh mỡ máu

Chế độ ăn trong ngày rất quan trọng, đặc biệt đối với người cao tuổi bị mỡ máu. Dưới đây là những món rau tốt cho bệnh mỡ máu.

Rau cần tốt cho bệnh mỡ máu.

Rau cần tây

Rau cần tây có tác dụng lợi tiểu, làm giảm khối lượng tuần hoàn, giảm cholesteron trong máu (giảm chất béo dư thừa trong cơ thể), do đó làm giảm huyết áp, giúp giảm béo.

Theo YHCT, tăng huyết áp còn gọi là Huyễn vựng, là một bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân là đàm thấp. Thể bệnh này thường gặp ở những người có thể tạng béo (do tích nhiều cholesteron trong cơ thể), đàm ứ lại trong cơ thể kết hợp với thấp mà thành. Khi chữa bệnh cần phải hóa đàm trừ thấp. Cần tây có tác dụng lợi tiểu giúp đưa thấp ra ngoài bằng đường tiểu tiện.

Gấc

Dầu gấc với hàm lượng carotein cao, là chất chống ôxy hóa rất mạnh được dùng để ngăn chặn tình trạng lão hóa tế bào, lão hóa cơ thể, giúp con người luôn khỏe mạnh và tươi trẻ. Ngăn chặn các bệnh tim mạch, chứng đột qụy, bệnh ung thư phổi, thực quản, dạ dày và gan mật.

Quả cà chua

Mặc dầu giá trị dinh dưỡng của quả cà chua thấp nhưng được toàn thế giới dùng làm thức ăn dưới dạng tươi hay nấu chín, nước ép cà chua là một loại nước giải khát tươi ở nhiều nước, còn dùng dưới dạng tương, nước sốt, nấu canh, …

Một số người dùng quả cà chua làm thuốc nhuận tràng, chữa sốt, lao phổi. Ngoài ra khi phối hợp quả cà chua với ớt có tác dụng chữa trĩ. Theo YHCT, trĩ còn gọi là thoát giang, là một bệnh rất hay gặp. Các cụ ngày xưa thường nói: “Thập nhân cửu trĩ”, bệnh này chủ yếu gây ra do ăn nhiều đồ cay ngọt, béo, là những món ăn thường có trong ngày tết.

Quả dưa chuột

Dưa chuột có vị ngọt, tính hàn (lạnh) có tác dụng thanh nhiệt, giải phiền, lợi thủy đạo (tiêu nước) do đó cũng giúp làm giảm lượng nước và chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên do nó có tính lạnh mà ngày tết Nguyên Đán vào tháng riêng, là lúc thời tiết rất lạnh, mà theo YHCT “hàn gặp hàn tắc tử” nên không nên ăn nhiều.

Dứa

Trong quả dứa có chứa bromelin, là một men thủy phân protid, dùng chữa bệnh rối loạn tiêu hóa, dại dày, ruột. Ở pH 6 tác dụng như trypsin. Ngoài ra còn được dùng thúc đẩy quá trình thủy phân đạm trong công nghiệp chế biến nước chấm. Vì vậy, dứa cũng góp phần làm giảm lượng acid béo trong cơ thể.

Lá dong

Nói đến bánh chưng thì không thể không nói đến lá dong. Từ xa xưa, ông cha ta đã dùng lá dong để gói bánh chưng, thứ nhất giúp cho bánh chưng có mùi thơm của lá dong, thứ hai giúp cho bánh có màu xanh đẹp mắt. Ngoài những ưu điểm đó, lá dong còn có tác dụng đối với sức khỏe con người. Lá dong còn được nhân dân dùng làm thuốc giã rượu chữa say rượu, còn dùng làm thuốc giải độc.

Đậu xanh

Vị ngọt, tính nhiệt không độc, có tác dụng giải nhiệt độc, làm cho mắt khỏi mờ. Dùng nấu ăn để tiêu phù thũng, hạ khí, giải nhiệt độc, giải các chất độc của thuốc và kim loại, chữa đái tháo đường (nấu cháo đỗ xanh ăn hàng ngày)

Hành tây

Hành tây không chỉ là loại gia vị thơm ngon mà còn là một loại rau giàu kali, selen và vitamin C nên có tác dụng rất tốt trong việc “tiêu hóa” mỡ.

Các nước phương tây có thói quen ăn uống nhiều đạm và dầu mỡ nên người ta thường dùng ăn kèm hành tây với những món chiên, rán… Điều này vừa tạo được sự ngon miệng, lại vừa giúp cân bằng các chất dinh dưỡng.

BS Trịnh Thị Hương Giang

(Khoa Đào tạo, Viện Y học cổ truyền Việt Nam)

Theo Đời sống
Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi bị đau nhức xương khớp, ngoài việc chữa trị cũng nên bổ sung các thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi.
back to top