Những món ăn phục hồi sau ốm

Nắng nóng khiến trẻ nhỏ, người già, người lao động ngoài trời… là những đối tượng dễ bị ốm. Để phục hồi sức khỏe sau ốm dậy, mọi người thường dùng thuốc bổ. Dưới đây xin giới thiệu một số món ăn bồi bổ sức khỏe, phục hồi cho người mới ốm dậy rất hiệu quả.

Món ăn phục hồi sau ốm

*Trái cây: đây là một thực phẩm vừa tăng cường sức khỏe lại vừa ngăn chặn ra mồ hôi, khiến mọi người không cảm thấy mệt. Trái cây chứa 80% nước, và nó có tác dụng làm mát cơ thể. Những trái cây thích hợp cho người mới ốm dậy như nho, cam, táo…

*Cao ban long và long nhãn. Sắc long nhãn với nước. Thái nhỏ cao ban long cho vào nước sắc long nhãn. Đun nóng để hòa tan. Để nguội, thái thành từng miếng mỏng. Trước khi đi ngủ tối và sáng sớm uống mỗi lần 10g cao này, thích hợp cho người trung tuổi mệt mỏi lâu.

* Rau nhút nấu canh xương heo: Nếu tâm thống, người nóng, khó ngủ “tâm huyết nhiệt””, mệt mỏi, chân tay rời rạc… nên ăn nhiều vị mát bổ tâm huyết gồm: Món trai đồng nấu canh lá dâu non; mồng tơi lá tím luộc hoặc nấu canh; giá đậu xào hẹ; rau nhút nấu canh xương heo;.

* Cháo lươn: Lươn làm sạch bỏ ruột luộc lấy thịt 100g, gạo ngon 100g nấu cháo thêm gia vị vừa đủ ăn nóng. Tác dụng: Bồi bổ khí huyết, làm mạnh gân cốt, trừ phong thấp… ăn rất tốt cho người suy nhược mới ốm dậy, phong thấp đau nhức, kiết lỵ, trĩ táo bón, tiêu hóa kém, phụ nữ ra huyết trắng.

* Thịt bò non xào cải soong. Thịt bò có nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Người mới ốm dậy cần được bồi bổ sức khỏe tốt. Bạn có thể nấu món này tuần 2-3 lần giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

* Mồng tơi nấu thịt. Giúp tăng sức đề kháng, thanh nhiệt: Lượng vitamin C có trong mồng tơi khá nhiều nên có tác dụng thanh nhiệt, tăng sức đề kháng cho người ốm, đặc biệt người sốt, mệt mỏi do quá sức.

* Cá nhám nấu chua: Thịt cá nhám, măng chua, đậu phụ, dứa, ớt, gia vị, rau ăn lẫu, hoa chuối, đậu bắp, bach hà, rau muống, tiêu mắm gia vị nấu nhúng rau ăn… Tác dụng: Bổ tỳ, ích tạng phủ, dưỡng khí huyết… giúp chữa ngoại cảm nội thương, mệt mỏi, dùng đều tốt.

* Đuôi bò nấu nấm rơm bổ khí huyết. Người bệnh sau khi ốm dậy thường nhức mỏi gân xương, người như vô lực, có thể dùng đuôi bò, củ cải trắng, nấm rơm, sả, tỏi, ớt, gừng, tương, rau mùng tơi, rau cải, hoa lý, rau muống, gia vị vừa đủ nấu lẩu ăn. Công dụng: bổ khí dưỡng huyết, ích tỳ vị, dưỡng xương khớp. Bài này còn tốt cho người ăn kém, gầy yếu và các chứng khí huyết hư.

* Tim heo hầm hạt sen. Bài này gồm tim heo, hạt sen, táo đỏ, đậu xanh, mục nhỉ, hành ngò gia vị vừa đủ nấu canh ăn. Công dụng: Bổ hư, dưỡng  tâm, kiện tỳ, an thần, dưỡng khí huyết, rất tốt cho người mới ốm dậy.

Lương y Phan Thị Thạnh, Hội Đông y TP Vũng Tàu

Theo Đời sống
Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em rất phức tạp và dễ gây biến chứng, thậm chí có thể tử vong. Tuy tây y đạt được nhiều thành tựu nhưng trong không ít trường hợp đông y phát huy hiệu quả tốt.
back to top