Những món ăn bổ thận tráng dương

Rối loạn chức năng sinh dục là bệnh thường gặp tuổi trung niên. Một số chứng bệnh hay gặp như liệt dương, xuất tinh sớm, di mộng tinh, yếu sinh lý…

Ngoài giữ tinh thần thoải mái, thì những món ăn bổ thận tráng dương dưới đây cũng được ưu tiên.

Ăn uống đóng vai trò quan trọng giúp tăng sinh lý.

* Gà đen hầm hạt dẻ:

Gà đen 500g, hạt dẻ 100g, dầu ăn, gia vị hạt tiêu, gừng hành… Gà làm sạch lông, mổ bỏ ruột lấy phần nạc chặt miếng vừa ăn, trần qua nước nóng vớt để khô.

Ướp gà với gia vị, gừng hạt tiêu để 30 phút, cho hành vào nồi phi thơm, cho gà vào xào cho ngấm gia vị. Sau đó cho hạt dẻ vào xào tiếp, đổ thêm nước ngập thịt gà đun nhỏ lửa cho nhừ, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng cùng cơm.

Món này có tác dụng rất tốt, giàu protein, nhiều axit béo không bão hòa, các khoáng chất như kẽm, canxi, photpho, sắt và các loại vitamin rất tốt cho những trường hợp suy sinh dục, liệt dương, di tinh, đi tiểu nhiều lần, yếu sinh lý.

* Sầu riêng ăn thường xuyên:

Dùng múi sầu riêng ăn ngày 200g. Ăn kéo dài càng tốt, có thể làm thành phẩm khô ăn dần chữa liệt dương, di tinh, mộng tinh cho nam giới.

* Thịt chó hầm đỗ trọng:

Thịt chó 500g rửa sạch bằng rượu nước gừng thái miếng vừa ăn, tẩm ướp gia vị, hạt tiêu, sả bột ngọt, hành gừng 20 phút.

Đỗ trọng 10g, ngâm nước muối ấm, rửa sạch cho dầu ăn phi hành thơm, thịt chó xào lên cho ngấm gia vị, cho nước vừa đủ đun sôi cho đỗ trọng vào hầm 1-2 giờ khi thịt chó chín nhừ, vớt đỗ trọng ra, ăn cả nước và cái. Tuần ăn 3 lần.

Theo tài liệu cổ, đỗ trọng có vị ngọt hơi cay đi vào hai kinh chính là can và thận có tác dụng bổ can thận mạnh gân cốt, chữa đau lưng mắt mờ, đi, tiểu đêm, tiểu dắt són, khớp xương yếu mềm.

Thịt chó có vị mặn, chua, tính nóng không độc. Có tác dụng bổ tỳ, bổ thận, trừ hàn, trợ dương, ích khí cường tráng cơ thể hết đau lưng mỏi gối.

*Nhộng tằm xào hoa hẹ:

Nhộng tằm 200g, hoa hẹ 10g, gia vị mắm mỡ, dầu ăn, hành hoa vừa đủ. Nhộng tươi rửa sạch cho vào nồi đun nhỏ lửa cho nhộng khô.

Cho gia vị và mỡ xào cho ngấm, cho tiếp hoa hẹ đã rửa sạch ráo nước vào xào nhanh bắc ra ngay. Món nhộng tằm này ăn với cơm hàng ngày dễ chế biến, tác dụng bổ thận tốt.

Theo tài liệu cổ, nhộng tằm có tỷ lệ đạm cao, có nguyên khí đầy đủ và thận khí dồi dào. Trị bệnh suy nhược cơ thể, đau lưng mỏi gối.

Cây hẹ có tên là cửu thái, hẹ là thực phẩm gia vị, dùng nấu canh hẹ, nấu mì vằn thắn…

Hoa hẹ giúp bổ thận tráng dương, trị bệnh di mộng tinh, chữa khí hư, đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, chân tay lạnh, tốt cho tiêu hóa, chữa tiểu đêm, tiểu són, tiểu dắt và tiểu không tự chủ.

BS Vũ Quang, Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Theo Đời sống
back to top