Những món ăn, bài thuốc trị sổ mũi hiệu quả

Các bài thuốc dân gian trị chứng sổ mũi thường dùng

Cháo hành tía tô

Cháo hành nấu tía tô vị thuốc chữa sổ mũiCháo hành nấu tía tô vị thuốc chữa sổ mũi​

Tía tô là một vị thuốc đông y chuyên dùng để điều trị những triệu chứng cảm rất hiệu quả. Vì vậy khi bị sổ mũi do cảm bạn hãy nấu cháo tía tô ăn để giải cảm rất tốt. Đối với trẻ nhỏ thì bạn nấu cháo hơi loãng, lá tía tô phải rửa thật sạch, thái thật nhỏ để cho bé dễ nuốt và dạ dày cũng dễ tiêu hóa. Các tinh dầu trong lá tía tô sẽ giúp cho người bệnh dễ chịu không còn triệu chứng khò khè và sụt sùi mũi.

Tinh dầu tỏi

Tỏi cũng là một vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Bên cạnh đó người ta thường sử dụng tinh dầu tỏi để điều trị sổ mũi, cách này rất phù hợp và hiệu quả với trẻ nhỏ. Nếu như trẻ nhỏ không chịu uống tinh dầu tỏi thì có thể cho 1 chút tỏi vào trong cháo, hoặc nướng tỏi lên cho thơm, để cho bé ăn nhé.

Cây cứt lợn

Hái vài cây hoa cứt lợn rồi rửa sạch, giã nát vắt lấy nước. Dùng bông thấm nước rồi nhét vào hai bên lỗ mũi, lưu ý bạn không nên nhét cùng một lúc 2 lỗ mũi, mà hãy nhét từng bên một để cho việc thở không bị khó khăn. Cách làm này sẽ thấm hút hết những dịch mủ từ trong xoang mũi ra ngoài, khi đã thấm hút xong thì bạn xì hơi cho nước mũi chảy ra hết.

Theo y học cổ truyền  thì cây cứt lợn có nhiều tinh dầu rất tốt có tác dụng chống dị ứng, chống viêm, đây là cây thuốc vô cùng lành tính vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm để sử dụng.

Gừng và mật ong

Trẻ em: Rửa sạch gừng và cạo bỏ vỏ, cắt gừng thành từng lát mỏng, rồi nghiền nát cho thêm 2 thìa mật ong và 1 muỗng nước lọc trộn đều nhau. Mỗi ngày cho bé uống 2 đến 3 thìa cà phê vào buổi sáng và chiều.

Người lớn: Cắt gừng thành từng lát rồi sau đó đem đun với mật ong với lượng vừa đủ. Dùng lát gừng ngậm và ăn hàng ngày, sau một thời gian sử dụng triệu chứng sổ mũi sẽ thuyên giảm hẳn.

Hành hoa

Dùng khoảng 2 đến 3 cây hành hoa, sử dụng phần lá. Ngâm cùng với nước muối rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ. Chẻ đôi hành hoa ra làm 2 phần, dùng mặt phía đắp lên cánh mũi, đắp cả 2 bên. Vị hăng của hành hoa sẽ làm thông mũi hiệu quả, mũi sẽ không còn bị tắc và ít dịch, thở dễ dàng hơn.

PV (tổng hợp)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top