Những mối hại của côn trùng với con người

Bên cạnh việc đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cho cuộc sống loài người, một số lượng nhỏ côn trùng gây hại cho cuộc sống con người.

Hỏi: Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho con người, tuy nhiên, côn trùng cũng gây hại không ít cho con người. Tôi muốn hỏi, côn trùng gây ra những mối hại nào với con người?

Trần Thu Minh (Vĩnh Phúc)

Một số lượng nhỏ côn trùng gây hại cho cuộc sống con người.

GS. TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Côn trùng là loài xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh việc đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cho cuộc sống loài người, một số lượng côn trùng nhỏ lại gây phiền phức thậm chí là gây ra những mối nguy hại cho cuộc sống con người.

Căn cứ vào đối tượng côn trùng xâm nhiễm và gây hại, người ta chia những côn trùng gây hại đối với con người thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là nhóm các côn trùng gây hại cho cây trồng (côn trùng tấn công các thực vật do con người gây trồng như cây nông nghiệp, cây công nghiệp, cây lâm nghiệp).

Nhóm thứ hai là các côn trùng gây hại cho sức khỏe con người và động vật nuôi (động vật do con người chăn nuôi). Nhóm thứ ba là nhóm các côn trùng gây hại cho kho tàng (là các sản phẩm như hạt giống, ngô, thóc… do con người cất trữ hoặc lưu giữ trong kho).

Tuy nhiên, cũng cần phải khẳng định rằng, số lượng côn trùng gây hại không nhiều, đa số các côn trùng là có lợi ví dụ như làm thức ăn cho con người và động vật, giúp cải tạo đất, giúp cải tạo môi trường, là vị thuốc giá trị để chữa bệnh, là vật dụng để trang trí nghệ thuật, là nguồn cảm hứng của thơ ca…

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top