Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM

Các phiên chợ, siêu thị, "ATM cơm", tủ lạnh thực phẩm 0 đồng... là những hình thức từ thiện giúp người nghèo trong Covid-19 ở TP HCM.
Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 1

Gần một tuần nay, tại góc đường Lê Văn Linh - Nguyễn Tất Thành (quận 4) tổ chức "Phiên chợ 0 đồng" nhằm giúp người khó khăn trong Covid-19. Hoạt động do Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng và UBND phường 13 thực hiện, mỗi ngày phát 500 phần quà tới người dân vào sáng và chiều.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 2

Sáng 28/6, nhiều bà con xếp hàng chờ tham gia phiên chợ. Mọi người được nhắc nhở tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế, giữ khoảng cách đồng thời đo thân nhiệt, rửa tay trước khi vào chợ.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 3

"Tôi được bạn trong nhóm tình nguyện này rủ tham tham gia hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người nghèo. Nhìn thấy người dân thích thú khi nhận quà hỗ trợ tôi vui lắm", anh McClain (quốc tịch Mỹ) cho biết.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 4

Giống như nhiều phiên chợ khác, chợ phiên 0 đồng có nhiều loại mặt hàng như rau tươi, trứng, nước tương, gạo… Người tham gia không cần mang tiền, chỉ cần phiếu được phát sẵn nên ai cũng phấn khởi.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 5

Bé Nguyễn Thị Hồng Nhung (6 tuổi) cùng mẹ nhận rau củ quả từ tình nguyện viên của phiên chợ 0 đồng. "Tôi bán cà phê vỉa hè, hơn tháng nay đường phố vắng hoe nên thu nhập giờ bấp bênh lắm. Giờ có ít thực phẩm từ nhà hảo tâm cũng đỡ được bữa ăn hàng ngay", mẹ bé cho biết.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 6

Mỗi phần quà gồm thực phẩm tươi cùng khẩu trang, dầu ăn gạo, mắm, trứng... có giá trị khoảng 200.000 đồng.

Những ngày đầu phiên chợ, mọi người được thoải mái lấy nhu yếu phẩm cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo cho người đến sau vẫn có đủ các mặt hàng nên nhóm đã đóng gói sẵn trong bịch, phát cho từng bà con.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 7

Từ ngày 27/6, mô hình "Siêu thị mini 0 đồng" được đặt tại đường 17, phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức). Tại đây, khu phố sẽ phát khoảng 80 phiếu cho các hộ nghèo trong xóm. Trên phiếu sẽ ghi cụ thể giờ đến siêu thị, để đảm bảo mỗi thời điểm chỉ có tối đa ba người đến.

"Thấy nhiều người lao động mất việc, gặp khó khăn trong từng bữa ăn nên chúng tôi muốn giúp đỡ một phần trong khả năng tới bà con. Mặt hàng cũng là nhu yếu phẩm, dự kiến đủ duy trì trong 10 ngày", ông Huỳnh Văn Tẩn, quản lý siêu thị cho biết.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 8

Nhân viên tính tiền bằng cách thu lại phiếu với giá trị 200.000 đồng một lần mua sắm. Trong đợt hoạt động này, siêu thị sẽ phát 600 phiếu đi chợ cho 200 hộ dân tại phường Hiệp Bình Phước.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 9

Khoảng một tuần nay, nhà thờ Tân Sa Châu(quận Tân Bình) triển khai mô hình "ATM lướt ống", phát các phần cơm, bánh mì, gạo, khoai... cho người nghèo trong Covid-19. Mỗi ngày, 1.000 suất ăn 0 đồng sẽ được thả vào ống. Việc này vừa đảm bảo giãn cách và không tụ tập đông.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 10

Những người đến nhận cơm chủ yếu là người bán vé số, nhặt ve chai, xe ôm, vô gia cư và công nhân ở các khu công nghiệp. Mỗi người chỉ được lấy một suất cơm và phải nhanh chóng di chuyển cho người khác vào nhận.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 11

Gần chục ngày nay, "Tủ lạnh cộng đồng" đặt trước nhà số 100 đường Ung Văn Khiêm, (quận Bình Thạnh) cung cấp miễn phí rau củ, trứng… Tủ lạnh hoạt động theo hình thức ai dư có thể bỏ vào cho người thiếu. Mỗi ngày, đều có nhiều người xếp hàng tới lấy đồ. Tình nguyện viên luôn đứng bên cạnh nhắc nhở mọi người lấy vừa đủ nhu cầu.

"Những ngày đầu, nhóm tự bỏ thực phẩm vào tủ lạnh, sau đó có thêm người ngoài tới ủng hộ. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị thêm các suất ăn, gạo, bánh... cho bà con nghèo", anh Nguyễn Tuấn Khởi, chủ nhân ý tưởng cho biết.

Những mô hình từ thiện 0 đồng ở TP HCM ảnh 12

Sáng 28/6, chị An mang theo rau, trái cây, trứng để "làm đầy" cho tủ lạnh cộng đồng. "Tôi thấy mô hình này rất hay, vừa bảo quản được đồ ăn mà ai cũng có thể đóng góp được theo khả năng của mình", chị nói, tay xếp rau củ vào các khay.

Ngoài ra, những mô hình 0 đồng khác cũng được tổ chức tại nhiều quận ở thành phố, trong các khu cách ly, phong tỏa để đảm bảo nhu yếu phẩm hàng ngày cho bà con khó khăn.

TP HCM hiện ghi nhận 3.494 ca nhiễm nCoV trong đợt dịch thứ 4, đứng thứ hai cả nước.

Theo vnexpress.net
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
back to top