Những mẹo phòng tránh Covid-19 sai lầm

(khoahocdoisong.vn) - Để phòng tránh lây nhiễm Covid-19, nhiều người truyền tai nhau các mẹo như uống nước chanh ấm sẽ đẩy lùi virus, ăn các thực phẩm có độ pH cao sẽ khiến virus không thể xâm nhập… Đây là những cách phòng dịch không đúng.

Hiểu sai về độ pH của virus

Những ngày gần đây, trên các mạng xã hội có lan truyền thông điệp phòng dịch Covid-19 bằng các mẹo khá đơn giản: Dùng vitamin C - 1000, vitamin E, buổi sáng từ 10 - 11 giờ ngồi phơi nắng 15 - 20 phút. Ăn trứng mỗi ngày một quả. Nghỉ ngơi, ngủ ít nhất 7 - 8 giờ mỗi ngày, uống 1,5l nước. Tất cả các bữa ăn phải được ăn nóng: Độ pH của SARS-CoV-2 là từ 5,5 - 8,5, vì vậy, để loại bỏ viurs nên ăn những thực phẩm có pH cao hơn virrus. 

Làm thế nào để bạn biết rằng bạn đã bị nhiễm coronavirrus? Đó là ngứa họng, khô họng, ho khan, nhiệt độ cơ thể cao, mất mùi. Trước khi virus lây nhiễm vào phổi, nước chanh ấm có thể loại bỏ virus…”.

Trao đổi về thông tin này, PGS.TS Đinh Duy Kháng, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, đây là những mẹo nghe qua thì có vẻ hợp lý nhưng thực tế lại không đúng và không được kiểm chứng. Thực tế thì virus không có độ pH. Độ pH của cơ thể người không thay đổi theo chế độ ăn uống. Thực phẩm không thể làm thay đổi độ pH của máu, tế bào hay các mô. Cơ thể người tự điều hòa độ pH, và nó không phải thứ mà một người muốn là có thể thay đổi. Ăn uống lành mạnh và cân bằng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và có thể giúp cho con người tránh bị lây nhiễm. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy ăn thực phẩm kiềm mang lại lợi ích gì trong việc phòng dịch.

Phòng lây nhiễm một cách khoa học

PGS.TS Phạm Văn Nho, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, nhiều người còn sư dụng dung dịch bạc để diệt virus, nhưng đây là cách làm sai lầm, gây lãng phí và thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự an toàn. Nếu tích tụ trong cơ thể với số lượng lớn, bạc sẽ khiến da bạn chuyển sang màu xanh hoặc xám. Tình trạng này được gọi là argyria. Nó có thể tồn tại vĩnh viễn. Ngay cả khi bạn dùng nó cho mục đích thẩm mỹ, nó cũng có thể mang đến những rủi ro khác cho sức khỏe. Dung dịch bạc cũng có khả năng khiến cơ thể kém hấp thụ một số loại thuốc và kháng sinh. Trong khi đó, nếu bạn mắc Covid-19, bạn buộc phải dùng kháng sinh dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để chữa khỏi bệnh.

Nhiều người xịt clo hoặc chất lỏng có cồn lên cơ thể. Nhưng việc phun loại hóa chất này lên cơ thể sẽ không thể tiêu diệt SARS-CoV-2. Ngược lại, điều này còn có thể gây hại đế sức khỏe khi nó thẩm thấu qua da. Cùng với đó, rượu hoặc các loại chất lỏng có cồn khác cũng không thích hợp để xịt lên người với mục đích phòng ngừa virus corona. Cồn chỉ phát huy tốt vai trò sát khuẩn dưới dạng nước rửa tay nếu bạn không có sẵn xà phòng và nước. Trong một số thử nghiệm, bức xạ tia cực tím (UV) ở liều cao đã được sử dụng để tiêu diệt virus. Song phơi nắng không giúp tiêu diệt được vi khuẩn như chúng ta nghĩ, bởi vi khuẩn trú ngụ ở niêm mạc tế bào chứ không tồn tại bên ngoài cơ thể.

Theo các nhà khoa học, chủ động làm nhiều cách để phòng tránh bệnh Covid-19 là việc làm đáng được khuyến khích. Tuy nhiên, bạn cần tỉnh táo để nhận biết cách phòng ngừa Covid-19 đúng đắn. Trong giai đoạn này, điều cần làm nhất là tuân thủ hướng dẫn phòng bệnh của các cơ quan y tế để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

“Khi nghiên cứu tác động của virus, người ta tính đến các yếu tố vật lý và hóa học. Tia tử ngoại, tia gamma, hóa chất, thay đổi độ pH… đều có thể diệt được virus nhưng đó là về nguyên lý, không phải mẹo để áp dụng”, PGS.TS Đinh Duy Kháng chia sẻ.

Theo Theo KH&ĐS
back to top