Những lưu ý khi chọn ngũ cốc nguyên hạt

Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt là nguồn quan trọng chứa các chất dinh dưỡng như kẽm, magiê, vitamin B và chất xơ.

Hãy xem xét những lời khuyên sau để chọn sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt một cách chính xác, giữ cho chúng được tươi ngon và an toàn.

1. Xem kĩ nhãn hiệu

Ngũ cốc nguyên hạt rất dễ để chuẩn bị cho bữa ăn. Chọn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc ăn sáng, và các loại thực phẩm chế biến khác. Nhìn vào thành phần dinh dưỡng trên nhãn để lựa chọn những thực phẩm ít natri, chất béo bão hòa (rắn) và đường.

2. Tìm từ “nguyên chất” ở phần đầu danh sách thành phần

Một số thành phần ngũ cốc nguyên hạt bao gồm cả yến mạch, bột mì nguyên cám, bắp nguyên hạt, gạo lứt nguyên hạt, gạo dại, và lúa mạch đen nguyên chất. Nếu các thực phẩm trên nhãn nói rằng “bột ngũ cốc”, “100% lúa mì”, “nhiều chất xơ” hoặc có màu nâu thì có thể không phải là sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

 3. Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt cho trẻ em

Bạn có thể tập cho con trẻ ăn ngũ cốc nguyên hạt bằng cách từ từ thêm ngũ cốc nguyên hạt vào công thức nấu ăn yêu thích, các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ ở nhà.

4. Tìm chất xơ trên nhãn hiệu sản phẩm

Nếu các sản phẩm cung cấp ít nhất 3 g chất xơ cho mỗi khẩu phần, hãy chọn chúng ngay. Nếu nó chứa 5 g chất xơ hoặc nhiều hơn trong mỗi khẩu phần, đó là một nguồn chất xơ tuyệt vời.

5. Gluten có trong ngũ cốc nguyên hạt hay không?

Những người không thể ăn gluten trong lúa mì có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt nếu lựa chọn một cách cẩn thận. Có rất nhiều sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như kiều mạch, yến mạch được chứng nhận không gluten. Bột yến mạch, bỏng ngô, gạo lứt, gạo dại, và hạt diêm mạch cũng phù hợp với chế độ ăn không gluten.

6. Kiểm tra độ tươi

Mua các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt được đóng gói chặt chẽ và trong bao bì kín. Ngũ cốc phải luôn tươi và có mùi tươi mới. Ngoài ra, kiểm tra ngày hết hạn và hướng dẫn bảo quản trên bao bì.

7. Bảo quản cẩn thận

Khi bảo quản ngũ cốc từ thùng lớn, sử dụng thùng chứa hàng với nắp chặt và giữ ở nơi mát mẻ, khô ráo. Thùng kín rất quan trọng cho việc duy trì độ tươi mát và làm giảm khả năng sâu bọ hoặc độ ẩm phá hoại.

8. Mua vừa đủ

Mua số lượng nhỏ các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt để làm giảm sự hư hỏng. Hầu hết các ngũ cốc trong bao bì kín có thể được bảo quản trong tủ đông đá.

9. Gói lại

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong bao bì gốc, đóng chặt với một nút khóa nhanh hoặc nút vặn. Tủ lạnh sẽ nhanh chóng làm bánh mì mất độ ẩm và cũ đi. Bánh mì được gói đúng cách sẽ bảo quản tốt trong tủ đá.

10. Thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Bởi vì các loại ngũ cốc có loại và lượng dầu khác nhau, nên thời hạn sử dụng cũng khác nhau. Hầu hết các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể giữ trong tủ lạnh 2-3 tháng và trong tủ đông 6-8 tháng. Gạo lứt nấu chín có thể được làm lạnh 3-5 ngày và có thể được đông lạnh đến 6 tháng.

Đan Như (tổng hợp)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top