Những lưu ý khi chọn mua bánh mứt kẹo ngày Tết

Dịp cuối năm, thị trường kinh doanh mứt, bánh kẹo Tết bắt đầu sôi động, do nhu cầu tiêu thụ tăng đột biến.
banh-mut.png
Ảnh minh họa

Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM, PGS.TS.DS Phạm Khánh Phong Lan cho biết, Ban quản lý ATTP TPHCM triển khai 11 đoàn kiểm tra; mỗi quận - huyện, TP Thủ Đức cũng có các đoàn kiểm tra liên ngành cùng với các đoàn của lực lượng chức năng đồng loạt ra quân dịp Tết.

Qua đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi mất an toàn thực phẩm. Những vi phạm về an toàn thực phẩm rất đa dạng.

Vì vậy rất cần sự giúp sức, đồng hành của người tiêu dùng như: Ủng hộ thực phẩm sạch; mua thực phẩm ở những cửa hàng, điểm bán hợp pháp. Kịp thời báo cơ quan chức năng theo đường dây nóng 028.39.301.714 ngay khi gặp sự cố.

Bên cạnh các loại bánh kẹo, mứt truyền thống, hàng nhập khẩu, handmade (sản phẩm nhà làm) ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì mẫu mã đa dạng, phong phú, màu sắc bắt mắt, mùi vị mới lạ, hấp dẫn, nhiều mức giá…

Tuy nhiên, Phòng Quản lý Chất lượng Thực phẩm, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM khuyến cáo, nhiều cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo, mứt làm giả, làm nhái các sản phẩm thương hiệu nổi tiếng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm bánh kẹo mang danh “nhập khẩu” nhưng không có nhãn phụ hoặc nhãn phụ mập mờ về thông tin. Thậm chí, các sản phẩm bánh kẹo, mứt không có bao bì, nhãn mác, thông tin chi tiết về thành phần, nguyên liệu sản phẩm, cơ sở sản xuất…

thu-giu-hang-tet.jpg
Lực lượng chức năng thu giữ 1.140 hộp bánh quy thành phẩm, 1.020 hộp mứt tết, 90 kg táo khô, 27 kg bánh nguyên liệu, 400 vỏ hộp và 100 khay nhựa tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh minh họa

Những sản phẩm này thường được trưng bày trong các bịch, hũ lớn và được bán theo khối lượng… Các sản phẩm bánh kẹo, mứt này thường không đảm bảo an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Theo cơ quan chức năng, sản phẩm bánh kẹo, mứt nằm trong danh mục thực phẩm bắt buộc phải đảm bảo đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm. Do vậy, đối với các sản phẩm bán theo khối lượng nên chọn mua ở những nơi uy tín.

Sản phẩm phải có giấy tờ, hồ sơ liên quan, chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản xuất và chất lượng sản phẩm vì những sản phẩm này thường được trưng bày trong các túi, hũ lớn thiếu các thông tin bắt buộc về sản phẩm.

Đối với các giỏ quà Tết, không nên mua loại gói sẵn, người tiêu dùng nên chọn mua riêng từng sản phẩm và nhờ người bán gói lại. Vì nhiều nơi có thể trộn lẫn sản phẩm đã hết hạn hoặc gần hết hạn; hàng nhái, hàng giả kém chất lượng.

Các sản phẩm mứt sấy khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế loại màu sắc sặc sỡ vì thông thường những sản phẩm này chứa phẩm màu, phụ gia độc hại. Các sản phẩm mứt được đựng trong bao bì còn nguyên vẹn, bày bán nơi thoáng mát, mới sản xuất và còn hạn sử dụng.

Nên quan sát các sản phẩm mứt trước khi mua để tránh các loại sản phẩm bị mốc thâm kim hay mốc xanh, mùi hôi, chảy nước, mùi chua.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top