--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Những lưu ý để có kỳ nghỉ an toàn

TÔ HỘI - 07:06 29/04/2019

(khoahocdoisong.vn) - Tắm biển, nghỉ ngơi, ăn nhậu… chỉ an toàn khi được thực hiện một cách khoa học, không lạm dụng.

Nguy hiểm khi uống rượu bia trời nắng nóng

Kỳ nghỉ đồng nghĩa với tụ tập gia đình, bạn bè và ăn nhậu. Tắm biển, nghỉ mát, thư giãn, xả căng thẳng phiền não của công việc… là nhu cầu chính đáng, nhưng việc nhậu quá mức, uống quá nhiều rượu bia trong những ngày nắng nóng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến sức khỏe.

Theo ThS Lưu Liên Hương, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, uống nhiều rượu bia khi trời nắng nóng có thể gây hạ đường huyết, rối loạn nhịp tim, mất nước… Mất nước có thể gây đột quỵ cho người bị tăng huyết áp. Ngộ độc rượu có thể gây bất tỉnh, khó thở. Do đó, dù có vui đến đâu thì cũng cần kiểm soát lượng bia rượu uống vào trong những kỳ nghỉ.

Phòng chống cháy nắng

Theo ThS Lưu Liên Hương, dưới ánh nắng gay gắt của mùa hè, tắm biển rất dễ dẫn đến cháy nắng. Phòng chống bằng cách thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài. Thoa lại kem mỗi 2 tiếng, thoa lại thường xuyên hơn nếu đi tắm biển hoặc hoạt động thể thao ra nhiều mồ hôi. Hạn chế ra ngoài trong khoảng từ 13-15h chiều. Ngoài kem chống nắng nên đội mũ rộng vành, kính râm, áo dài tay. Tích cực bổ sung các loại thực phẩm nhiều nước và giàu vitamin A, vitamin C như cam, dâu, bưởi… Đặc biệt cần uống đủ nước và thường xuyên uống nước khi đi biển hoặc hoạt động ngoài trời nắng nóng để cung cấp đủ nước cho da. 

Phòng chống say nắng

Say nắng là hiện tượng không hiếm gặp khi đi tắm biển. Để phòng tránh thì chỉ có cách không làm việc/hoạt động quá lâu ngoài trời nắng nóng. Luôn mang đầy đủ thiết bị chống nắng: mũ rộng vành, kính râm, áo quần dài tay, ô che nắng... Thường xuyên uống nước dù chưa thấy khát. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng hoặc đi biển, có thể uống nước pha một chút muối hoặc uống oresol.  Việc bổ sung lượng muối khoáng sẽ giúp cơ thể tránh được các nguy cơ như đột quỵ, ngất xỉu, lả đi… do cơ thể mất quá nhiều nước cùng muối khoáng. Nên định kỳ sau khoảng 45p-1h vận động ngoài trời nên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, có bóng râm từ 15-20p. Không tắm hoặc vào phòng điều hoà ngay sau khi đi ngoài trời nắng nóng về.

Tránh bị sứa, cá biển tấn công

TS Nguyễn Kiêm Sơn, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật cho biết, nọc sứa gây bỏng, đau, ngứa rát. Trường hợp bị sứa đốt, hãy đổ giấm lên vết thương để sát trùng, loại bỏ nọc sứa. Tránh tình trạng gãi nhiều gây viêm, loét vết cắn. Để phòng cá biển tấn công, nên tránh tắm ở vùng nước đục, không mặc trang phục hoặc đeo trang sức lấp lánh, không bơi gần đàn cá nhỏ, không bơi gần khu neo đậu tàu thuyền... Ở những vùng biển còn hoang sơ, ít khách du lịch, đặc biệt là các vịnh lớn thường xuất hiện các đàn cá. Đa phần đó là những đàn cá nhỏ đi kiếm ăn, không gây nguy hiểm cho du khách. Nhưng nếu gặp những đàn cá chỉ di chuyển trên mặt nước, thân trên màu xanh rêu, bụng có vạch trắng thì phải tránh xa

Các chấn thương hay gặp

Bạn có thể bị chấn thương khi chạy chân trần trên cát. Các chấn thương hay gặp là bong gân, giãn dây chằng… Thậm chí bạn có thể dẫm phải vật sắc nhọn gây rách chân. Đặc biệt là khu vực có nhiều vỏ ốc gây xước chân, tay.  Do đó nếu muốn chạy bộ trên bãi biển thì nên có giày thể thao hơn là đi chân đất. Trường hợp không may dẫm phải vỏ ốc, vật sắc nhọn… thì phải được sơ cứu bằng nước sát trùng, băng gạc. Tốt nhất là đem dự phòng một bộ đồ dùng y tế mỗi khi đi nghỉ.

 


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Hoàn tất chuẩn bị cho ngày khai mạc Đại hội XIII
Thời sự- Viết Tuân - 21:23 24/01/2021
Chiều 24/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, các lực lượng phục vụ đã hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho ngày khai mạc Đại hội XIII.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO