Những lưu ý bảo vệ sức khỏe gan, mật

Ngoài chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bạn nên ngủ trước 22h, bởi gan mật loại bỏ độc tố tốt nhất khi ngủ say từ 23h đến 5h.

Gan, mật đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng như chuyển hóa glucid, protein, lipid; dự trữ vitamin, sắt, huyết tương; thải độc. Cơ thể chỉ thực sự khỏe mạnh khi lá gan và túi mật không phải làm việc mệt mỏi quá mức.

Cuộc sống hiện đại, lối sống công nghiệp hóa, áp lực ngày càng cao, môi trường ô nhiễm nặng nề, thực phẩm bẩn… khiến bệnh viêm gan, mật có xu hướng tăng nhanh. Dưới đây là 4 lưu ý giúp bạn bảo vệ 2 cơ quan trọng yếu của cơ thể:

Gan, mật là hai cơ quan chuyển hóa quan trọng trong cơ thể. Ảnh: Shutterstock

Dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giảm mỡ và chất độc hại, giúp lá gan và túi mật hoạt động nhịp nhàng. Bạn nên chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh; ăn uống điều độ, đúng giờ; lên thực đơn cân bằng các nhóm chất đạm, xơ, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất; uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày; tránh ăn nhiều đồ chiên, nướng.

Nghỉ ngơi khoa học

Sau bữa ăn, lá gan và túi mật phải hoạt động tối đa để chuyển hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng, đào thải chất độc hại. Vì vậy, bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn sau khi ăn xong; tránh vận động cường độ mạnh.

Gan, mật sẽ loại bỏ độc tố tốt nhất khi bạn đang ngủ say từ 23h đêm đến 5h sáng hôm sau. Do đó, bạn nên đi ngủ trước 22h, tránh thức khuya.

Hạn chế chất kích thích

Khi vào cơ thể, cồn rượu bia, nicotin trong thuốc lá sẽ cản trở quá trình giải độc. Chúng không chỉ gây hại cho gan, mà còn làm tăng độ dính của máu, tổn thương hệ thống tuần hoàn.

Khi hút thuốc lá, lượng lớn chất oxit carbon sẽ cản trở huyết sắc tố kết hợp với oxy, gây chứng máu thiếu oxy. Cồn rượu bia sẽ tổng hợp thành các acetandehyd ứ đọng ở gan, buộc gan phải làm việc liên tục, sớm dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm, xơ và ung thư gan. Gan không kịp hồi phục sẽ khiến bệnh thêm nặng.

Cẩn trọng khi dùng thuốc

Lạm dụng hoặc dùng thuốc bừa bãi sẽ gây gánh nặng lớn cho lá gan. Nếu đau ốm, bạn cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bởi đa phần các dược phẩm đều gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến gan mật.

Uống đủ nước và ăn nhiều hoa quả giúp thanh lọc, giải độc gan. Ảnh: Shutterstock

Tích cực điều trị bệnh gan, mật

Nếu không may viêm gan và túi mật, bạn cần điều trị tích cực và kịp thời. Sau thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp với mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể dùng các loại cây cỏ thảo dược hỗ trợ giải độc và bảo vệ gan. Actiso, bìm bìm, cỏ nhọ nồi, dứa dại, rau đắng đất, diệp hạ châu… là những dược liệu được sử dụng phổ biến trong dân gian.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 20% dân số Việt Nam nhiễn virus viêm gan B, 4% nhiễm virus viêm gan C. Viêm túi mật cũng có xu hướng gia tăng và nguy hiểm không kém, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Viêm gan siêu vi lây nhiễm khi tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết. Vì thế, bệnh nhân cần điều trị tích cực để khống chế bệnh, ngăn chặn biến chứng và bảo vệ sức khỏe những người xung quanh.

Phong sương

Theo Đời sống
back to top