Những loại thảo dược chữa gút ai cũng có thể áp dụng

1. Dùng lá tía tô chữa bệnh gút

Lá tía tô là một vị thuốc tự nhiên có tác dụng giảm đau, kháng viêm và làm giãn nở các mạch máu, do đó hạn chế được các cơn đau và chứng sưng viêm ở bệnh gút. Ngoài ra, lá tía tô còn có khả năng giữ ấm khớp, lợi tiểu nên có tác dụng đào thải acid uric trong máu, ngăn ngừa bệnh gút tái phát trở lại.

Những loại thảo dược chữa gút ai cũng có thể áp dụng ảnh 1

Cách làm thuốc:

Có thể chữa bệnh gút bằng lá tía tô kết hợp trong uống ngoài thoa để đạt được kết quả toàn diện. Cách bào chế và dùng thuốc cụ thể như sau:

– Uống nước sắc lá tía tô: Khi bị đợt gút cấp, người bệnh có thể lấy 1 nắm lá tía tô đem rửa sạch, vò xơ hơi nát rồi cho vào ấm hãm uống giống như pha trà.

– Đắp lá tía tô: Dùng lá và cành lá tía tô giã nát rồi đắp vào vị trí khớp bị viêm và sưng đau trong 30 phút. Các hoạt chất và tinh dầu có trong lá này sẽ ngấm vào trong gây ức chế phản ứng viêm và xoa dịu các cơn đau.

2. Cách chữa bệnh gút bằng chuối hột

Chuối hột, đặc biệt là chuối hột rừng được xem là thực phẩm có rất nhiều công dụng chữa bệnh như chữa yếu sinh lý, trị đau mỏi xương khớp, chữa phong thấp, cao huyết áp, tiểu đường…Đặc biệt, chuối hột còn có tác dụng bổ thận, tăng cường chức năng thận, giúp cơ thể có khả năng đào thải axit uric tốt hơn do đó được làm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Những loại thảo dược chữa gút ai cũng có thể áp dụng ảnh 2

Cách làm thuốc:

Lấy 3g quả chuối hột + 4g củ ráy rừng (từ 1 năm tuổi trở lên) + 1g khổ qua + 2g tì giải. Đem tất cả các nguyên liệu thuốc trên đem sao vàng, hạ thổ, sắc lấy nước uống mỗi ngày 1 thang.

3. Bài thuốc chữa gút bằng lá bằng lăng

Theo Đông y, lá già của cây bằng lăng có chứa một lượng lớn chất valoneic axít dilactone. Hoạt chất này có tác dụng ức chế xanthine oxidase, từ đó làm giảm axit uric trong máu. Từ lâu người dân Philipines đã biết cách sử dụng lá bằng lăng nấu nước uống hằng ngày vừa giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể, vừa ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gút. Nhiều nước trên thế giới cũng đã đưa dịch chiết từ lá bằng lăng vào trong việc bào chế thuốc chữa bệnh.

Cách làm thuốc:

Hàng ngày người bệnh lấy khoảng  50 lá bằng lăng già, đem rửa sạch rồi hãm với nước sôi uống. Để phát huy tác dụng nhanh hơn có thể nấu trực tiếp lá bằng lăng với nước sôi khoảng 5 phút rồi đem uống.

4. Chữa gút bằng nước dừa và lá trầu không

Nước dừa được nghiên cứu có chứa thành phần chính là kali và chiếm tới 95% là nước nên có tác dụng lợi tiểu, tăng khả năng đào thải axit uric trong máu cũng cũng như trong xương khớp, từ đó khống chế bệnh gout rất tốt.

Lá trầu không có chứa thành phần tinh dầu có hoạt chất kháng viêm, chống khuẩn và giảm sưng đau do bệnh gút rất tốt.

Những loại thảo dược chữa gút ai cũng có thể áp dụng ảnh 3

Cách làm thuốc

Lấy 100g lá trầu không và 1 quả dừa tươi chặt vát gáo. Rửa sạch lá trầu không, thái nhuyễn và cho vào quả dừa. Nhớ gạn bớt chút nước dừa ra trước khi cho lá trầu không vào để nước khỏi trào ra ngoài. Để trong 30 phút và chắt nước ra uống mỗi buổi sáng trước khi ăn. Vẫn ăn uống bình thường sau khi đã đi đại tiện. Dùng nước này trong 1 tuần liên tục rồi ngưng.

5. Cách chữa bệnh gút bằng cây hy thiêm

Cây hy thiêm có tên dân gian là cây chó đẻ hoa vàng- một vị thuốc quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh xương khớp của y học cổ truyền. Về mặt dược tính, cây hy thiêm có vị hơi cay, tính mát, giúp thanh nhiệt, bổ huyết , tiêu viêm, giảm đau do đó chữa gút rất hiệu nghiệm.

Những loại thảo dược chữa gút ai cũng có thể áp dụng ảnh 4

Cách làm thuốc:

Lấy cây hy thiêm tươi đem về nấu nước uống thay nước lọc hằng ngày. Lấy cây hy thiêm về với số lượng lớn và phơi khô để dùng dần.

Với 5 bài thuốc từ thảo dược tự nhiên ở trên đây, người bệnh có thể dùng để hỗ trợ điều trị gout tại nhà. Lưu ý, hiệu quả phụ thuộc vào khả năng hấp thu của cơ địa mỗi người.

Theo TCĐY

Theo Đời sống
back to top