Những loại nước uống từ thảo dược

(khoahocdoisong.vn) - Nước rất quan trọng đối với cơ thể. Người ta có thể nhịn ăn cả tuần chứ không nhịn uống được. Trung bình cơ thể cần từ 2-3 lít nước/ngày. Nước được bổ sung qua đường ăn và đường uống. Xin giới thiệu một số loại nước uống có nguồn gốc từ thảo dược rất tốt cho cơ thể.

Nước ngô

Lấy 3 - 5 bắp ngô non cả râu với lá bọc trong cùng, rửa sạch luộc chín. Ngô để ăn còn nước để uống cả ngày. Muốn cho nước ngọt thêm vài khẩu mía xuống đáy nồi. Nước uống để nguội càng mát.

Nước ngô có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thích hợp với người già, người có máu nóng trong, nhiệt miệng, khát nước, táo bón, có bệnh mãn tính như sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi túi mật, cao huyết áp. Nước ngô lành, không có tác dụng phụ, không gây dị ứng, không cần liều lượng, uống kéo dài càng tốt cho cơ thể.

Nước chè xanh

Dùng lá chè tươi rửa sạch, có thể ngâm nước muối loãng 15 phút cho sạch, dùng nước sôi trần qua 1 lượt cho chè sạch và hết mùi ngái. Nước chè có màu vàng nhạt, mùi thơm, vị hơi chát, khi uống để nguội hoặc uống hơi ấm. Mùa hè có thể cho thêm đá vào uống cho mát và giải nhiệt.

Trong lá chè có nhiều chất tannin (20%) là chất có tác dụng làm săn chắc da, sát khuẩn mạnh, có thành phần cafein giúp tinh thần tỉnh táo. Ngoài ra trong chè xanh còn có các vitamin B, C, uống nước chè xanh rất tốt cho cơ thể, nhất là những người bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tràng chức năng.

Nước lạc tiên

Cây mọc hoang ở nhiều nơi, thu hái cả cây, bỏ rễ hoặc phơi khô, đun lên uống thay nước chè cả ngày. Nước lạc tiên có tác dụng an thần, chữa chứng mất ngủ, hồi hộp, tim đập nhanh, người bồn chồn, thổn thức, khó chịu. Có thể dùng độc vị hoặc kết hợp với nhiều vị khác.

Nước hoa kim ngân

Dùng cả hoa, lá và cành. Mỗi lá có hai hoa mọc ở kẽ. Lúc đầu hoa màu trắng sau chuyển sang màu hồng, vàng nên có tên gọi là kim ngân hoa. Kim ngân dùng chữa mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy, lên đậu hoặc lên sỏi. Nước kim ngân có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, mát thận, tiêu độc, làm nhẹ nhõm cơ thể, tăng sức đề kháng, kéo dài tuổi xuân, nâng cao tuổi thọ.

Nước lá vối hay nụ vối

Lá vối hay nụ vối đều rất tốt. Lá vối hái tươi đem rửa sạch, phơi khô, dùng dần. Lá tươi thái nhỏ, đun sôi uống cả ngày. Nước vối thơm ngon, có hơi ngái, nếu không quen thì trần qua cho đỡ ngái. Lá vối có tác dụng kích thích tiêu hóa, có tính sát khuẩn, đem sắc đặc để rửa vết thương, chữa lở loét và ghẻ, không độc với cơ thể.

Nước nhân trần

Có vị đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, chữa gan nóng, vàng da, vàng mắt, tiểu ít, người mệt mỏi, ăn ngủ kém.

Nước hoa hòe

Hoa hòe vị đắng, tính bình, vào hai kinh chính can và đại trường có tác dụng lương huyết, chỉ huyết, thanh nhiệt. Nước hoa hòe có tác dụng giải nhiệt, làm vững thành mạch, chữa xuất huyết dưới da.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top