Những kiêng kỵ khi dùng thịt chó

Chó là một trong 12 con giáp được xếp vào chu kỳ của lịch vạn sự. Xin chia sẻ cùng bạn đọc một số giá trị dinh dưỡng của thịt chó và những kiêng kỵ khi dùng thịt chó.

Thịt chó là món khoái khẩu của nhiều người

Dinh dưỡng của thịt chó

Theo YHCT, thịt chó có vị mặn, tính nóng, có tác dụng bổ trung ích khí, ôn thận, trợ dương, bồi bổ cơ thể, mạnh sinh lý. Thịt chó còn có tên gọi là cẩu nhục, cứ 100g thịt chó cho ta 20g protein, 28g lipit, canxi, photpho và sắt. Ngoài ra còn có các muối khoáng và giàu vitamin nhóm A, B, C.

 * Tác dụng chữa bệnh của thịt chó: Thịt chó có vị mặn, tính ấm nên ăn vào bổ tỳ, vị, bổ can thận, tăng cường sức đề kháng trong cơ thể. Thịt chó làm mạnh gân cốt, sinh cơ, hoạt huyết, trừ phong. Từ xa xưa ông cha ta đã dùng thịt chó làm phương tiện điều trị đau nhức xương khớp, đau đầu hay đau bụng ăn uống khó tiêu, ậm ạch hay nôn mửa, bổ dương, bổ trung ích khí. Mỗi ngày dùng 250g-500g thịt chó, chế biến thành món ăn như: chả nướng, thịt hấp, nhựa mận.

* Xương chó có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng khử phong thấp, cường gân cốt, hoạt huyết sinh cơ. Trong xương có chứa nhiều canxi, photpho và carbonnat. Hỗ trợ điều trị bệnh nhân có thể trạng gầy gò, suy nhược, ăn ngủ kém, người mệt, chân tay lạnh, chống vàng da bị loét và thông kinh hoạt lạc. Dùng xương chó kết hợp với một số xương động vật là cao ngũ cốt: xương chó, xương trâu bò, xương khỉ, xương rắn và xương sơn dương. Lấy 5 loại xương ngân, cạo rửa và nấu thành cao, ăn cao này sẽ có công dụng tuyệt vời như chữa bệnh thận dương hư.

Những người hay đau lưng, mỏi gối, chân tay lạnh,sợ lạnh, di niệu, đi tiểu nhiều lần, đại tiện lỏng, đi ngoài phân lỏng, bụng chướng, tai ù, điếc, sinh lý yếu, liệt dương, di tinh, phù thũng, các vết thương loét lâu liền. Ăn các món ăn có nguồn gốc từ thịt chó liên tục cả tuần, các triệu chứng sẽ dần mất.

* Chữa suy sinh dục, liệt dương, di tinh: Thịt chó sẽ tư âm bổ thận, chữa hoa mắt chóng mặt, bồi dưỡng cho toàn thân suy nhược, dưỡng huyết khi thị lực giảm, yếu sinh lý, xuất tinh sớm, ăn thường xuyên các món thịt chó sẽ mau hồi phục. Đặc biệt nhất là bộ phận sinh dục của chó có chứa rất nhiều nội tiết tố Androgen. Do đó thịt chó không những là món ăn ngon còn là vị thuốc quý.

Những điều cần biết khi ăn thịt chó

Thịt chó là món ăn hợp khẩu vị với nhiều người, nhất là nam giới và những người hay bia rượu. Thịt chó có độ đạm rất cao nên ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến với sức khỏe, đồng thời nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, thậm chí gây bệnh dại và bệnh ấu trùng sán.

*Bệnh dại: Một sự thật mà nhiều người không ngờ tới đó là bệnh dại ở chó có thể lây sang người thông qua con đường ăn uống. Có người chỉ mới làm thịt cho không biết con chó đã bị dại, cũng bị lên cơn dại và ra đi vĩnh viễn. Khi chó bị dại ta ăn phải, thời gian ủ bệnh vài tuần lễ, vài tháng có khi tới một năm, nên nhiều khi theo dõi và điều trị rất khó khăn. Có con chó đã

Được tiêm vaccine dại cũng gây nguy hiểm cho người ăn thịt chó, nó làm nhiễm độc thần kinh, trí nhớ giảm sút dần đến tê liệt bất ngờ.

* Nhiều ấu trùng sán: Sán dãi chó thường thấy ở trong các loài thú nuôi đặc biệt là chó. Do đó khi ăn thịt chó mang ấu trùng sán, rất dễ bị nhiềm loại sán này. Nếu bị lây nhiễm loại sán này và loại ấu trùng sán chó thì rất nguy hiểm. Nếu bị ở mắt sẽ gây mù, ở não sẽ gây điên khùng, ở gan, lách, phổi… ấu trùng tạo thành nhiều u nang, làm cho các cơ quan này suy yếu, có thể gây tử vong do nhiễm trùng. Khi ấu trùng vào cơ thể thường cấu kết thành dạng bướu, u. Khi u bướu to lên 1-7mm thì cơ thể đã chứa trên  triệu đầu sán. Khi còn ở dạng bướu, u này chèn ép ống dẫn mật gây ra bệnh vàng da ở người. Khi u bị vỡ các đầu sán đều di chuyển lên não, lách và thận gây mù mắt, tổn thương tủy sống, chèn ép các dây thần kinh trung ương gây loạn thần, hôn mê…

* Rối loạn đông máu: Các quán ăn thịt chó thường gom ở nhiều nguồn, trong đó không tránh khỏi là những tay trộm chó. Chúng thường dùng thuốc cực độc của Trung Quốc để đánh bả. Sau khi vào miệng chó sẽ chết ngay tại chỗ và lượng thuốc độc còn tồn dư sẽ gây độc cho người ăn phải thịt chó này. Chất chống đông trong bả chó là nguyên nhân gây ra bệnh máu khó đông. Trong trường hợp xấu, bệnh nhân bị thương, máu sẽ chảy mà không cầm được, dẫn đến tử vong.

* Nguy cơ suy gan và thận: Thịt chó có vị ngọt, tính nhiệt, lượng đạm cao nên bồi bổ cơ thể mạnh mẽ, nhanh phục hồi. Tuy nhiên, ăn nhiều quá, gan thận phải làm việc nhiều, bụng đầy chướng, không tiêu, axit uric lại cao, ứ đọng trong các ổ khớp dẫn đến bệnh gút, bệnh về gan và thận.

Những người không nên ăn thịt chó

Thịt chó mang tính nhiệt, lại có độ đạm cao nên những người bị cao huyết áp, tiểu đường, gút và bệnh tim mạch không nên ăn. Những người máu nhiễm mỡ cũng phải kiêng kỵ món này. Phụ nữ có thai, nếu ăn thịt chó làm cho axit uric tăng lên dẫn đến nguy cơ cao về sản giật và tiền sản giật. Người nóng trong, ăn ngủ kém tiêu hóa thất thường hay táo bón không nên ăn, nó làm cho bệnh tăng lên. Người có cơ địa dị ứng, hay ngứa ngáy toàn thân, hay mọc mụn nhọt, trên người càng không nên ăn. Người đang mắc chứng bệnh ung thư, bất kỳ ung thư gì cũng không được ăn thịt chó, bệnh phát rất nhanh.

Thực phẩm không kết hợp với thịt chó

Không ăn thịt chó với thịt dê vì 2 thứ này đều mang tính nóng. Dê gây chứng tích thực, đầy bụng, khó tiêu, ậm ạch và khó thở, gây bệnh kiết lỵ.

Kiêng ăn thịt chó với tỏi vì tỏi đại tân rất cay nóng, có tính đại nhiệt.

Kiêng ăn thịt chó với lòng trâu vì lòng trâu có vị ngọt, tính hàn sẽ gây đau bụng và đi ngoài.

BS Kim Lan

Nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Theo Đời sống
back to top