​​​​​​​Những giấc mơ

(khoahocdoisong.vn) - Những giấc mơ nhiều khi như lời cảnh báo để ta đừng hành động như thế để sau này hối tiếc. Còn cuộc đời thì không giống như trong mơ.

Có những giấc mơ giống y như thật: Để xe ngoài đường quên khóa, thế là mất xe. Cái cảm giác hụt hẫng, tiếc và tự trách mình đã bất cẩn thật đến nỗi tỉnh dậy phải một lúc mới biết là mình vừa mơ. Hay có lần lại mơ mình chết, nằm đấy biết mà không gọi được ai. Tỉnh dậy mừng thôi là mừng.

Những giấc mơ luôn là điều kỳ diệu của cuộc sống, có cả môn khoa học nghiên cứu và giải mã những giấc mơ. Tôi luôn biết ơn những giấc mơ, nó như một lời nhắc nhở, cảnh báo. Mơ mất xe thì biết mình cần phải cẩn thận để khỏi mất đồ, mơ chết thì biết phải quý trọng sự sống bởi vì một ngày nào đó mình sẽ chết…

Trong cuộc sống, có rất nhiều điều đáng tiếc xảy ra mà ngay sau đó chỉ ước sao mình đừng hành động như thế, ước gì điều đó không xảy ra, ước sao đó chỉ là một giấc mơ.

Chỉ vì hiếu thắng mà nói những lời xúc phạm người khác; vì ích kỷ mà bỏ qua không giúp đỡ người gặp nạn bên đường; vì tham lam mà tranh hết quyền lợi của đồng nghiệp, vì quyền lợi của bản thân mà đẩy người khác vào bước đường cùng…

Nhưng cuộc đời lại không giống như trong giấc mơ ở chỗ không thể chớp mắt một cái mà tỉnh dậy và thấy may mắn đó chỉ là mơ. Không thể thay đổi được những gì đã làm. Làm sao người chết sống dậy được để ta nói lời xin lỗi? Làm sao cái ly đã vỡ lành lại được? Làm sao xóa được chữ ký của mình trong một quyết định sai lầm…

Vậy nên con người phải học cách chịu trách nhiệm và đối diện với sự thật, biết rút ra những bài học để lần sau không phạm phải sai lầm nữa.

Tôi sợ nhất những người luôn tìm cách đổ trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. Đã tham lam, vơ vét đủ thứ mà cứ mơ mình là người tử tế, cứ rao giảng những điều đạo đức. Làm một việc từ thiện thì khoe khoang, kể đi kể lại, tưởng như đó là bản chất của mình. Trong khi những việc xấu xa thì giấu nhẹm đi, ngỡ không ai biết. Đó là họ đang mơ, mơ giữa ban ngày.

Chẳng ai cấm ta mơ, nhưng đừng mơ giữa ban ngày. Mọi điều chúng ta làm đều phải trả giá. Có thể trong cuộc sống nhờ chạy chọt, quen biết, nhờ khéo xoay sở, đổ lỗi, ta thoát được vụ này vụ khác, nhưng mọi cái đều đã được ghi lại, mọi việc ta làm đều là tạo nghiệp. Có nghiệp lành, có nghiệp ác. Để đến lúc phải trả, mọi thứ sẽ được tính toán sòng phẳng.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top