Những đột biến của các biến thể Delta, Delta Plus và giải pháp chống SARS-CoV-2

Khi GS.TS sinh học Kamlendra Singh bay trở về Missouri từ Ấn Độ vào tháng 4/2021, ông bị ho và sốt trên máy bay, dù đã được tiêm phòng đầy đủ văcxin Covid-19 và xét nghiệm âm tính với virus ngay trước khi khởi hành.

Nhưng GS Singh lại có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, rất có thể là do bị nhiễm từ biến thể Delta, khi về quê nhà ở quận Boone.

Sau khi tự điều trị hồi phục tại nhà, GS Kamlendra Singh, thuộc Đại học Missori, khoa Thú y MU và Trung tâm Khoa học Đời sống Bond, phối hợp với Austin Spratt, sinh viên đại học MU, Saathvik Kannan, sinh viên năm nhất tại trường trung học Hickman, và Siddappa Byrareddy, GS tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, thực hiện phân tích trình tự protein của hơn 300.000 mẫu Covid-19 hai biến thể mới xuất hiện trên thế giới, được gọi là Delta và Delta Plus.

Bằng cách sử dụng các công cụ tin sinh học và lập trình, nhóm nghiên cứu xác định được 5 đột biến cụ thể, phổ biến nhiều hơn ở những trường hợp nhiễm Delta Plus so với các trường hợp nhiễm Delta, trong đó có một đột biến, K417N, có trong tất cả các trường hợp nhiễm Delta Plus nhưng hầu như không có ở các trường hợp nhiễm Delta.

Những phân tích cụ thể cho thấy, những dấu hiệu đột biến ở protein spike (G142D, A222V và T95I) tồn tại với một tỷ lệ phần trăm đáng kể trong biến thể Delta Plus so với biến thể Delta. 3 đột biến protein spike (K417N, V70F và W258L) chỉ có trong biến thể Delta Plus.

Các phân tích cấu trúc cho thấy rằng các đột biến làm thay đổi cấu trúc sidechain của protein spike nhằm làm suy yếu tương tác với các kháng thể. Delta Plus, lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ, đến Mỹ thông qua Anh và Nhật Bản, tiếp theo là sự lan rộng đến hơn 20 bang của Mỹ. Những kết quả nghiên cứu các biến thể Delta và Delta Plus có cấu hình đột biến độc đáo và biến thể Delta Plus không chỉ là sự bổ sung đơn giản của K417N vào biến thể Delta. Các đột biến tương quan cao xuất hiện để giữ tính toàn vẹn về cấu trúc của virus.

Phát hiện này cung cấp những manh mối quan trọng cho các nhà khoa học về những thay đổi cấu trúc của virus và cho thấy sự cần thiết phải mở rộng hộp công cụ lâm sàng trong cuộc chiến chống Covid-19.

"Cho dù đó là kháng thể tự nhiên được tạo ra từ trước khi bùng phát đại dịch Covid-19 hay kháng thể được tạo ra từ văcxin, chúng tôi đang cho thấy mức độ nguy hiểm và thông minh của virus khi có thể đột biến theo cách mà các kháng thể không nhận ra và không nhận ra và tấn công chống lại các virus này”. Austin Spratt nói.

Theo GS Singh, mặc dù văcxin Covid-19 có hiệu quả, nhưng những đột biến của SARS-CoV-2 cho thấy sự cần thiết của một công cụ khả thi khác để ứng phó với đại dịch, đó là sự phát triển của các loại thuốc kháng virus, tấn công vào những khu vực cụ thể, không bị thay đổi do đột biến của virus.

Cụ thể, nếu chúng ta có thể phát triển những loại thuốc phân tử nhỏ, tấn công vào phần virus không đột biến, đó sẽ là giải pháp để tiêu diệt virus.

Theo sciencedaily
back to top