Những đối tượng dễ bị đột quỵ não

Những đối tượng dễ bị đột quỵ não có nhiều yếu tố nguy cơ thì khả năng bị cao hơn rất nhiều so với người bình thường khác chứ không phải mọi người đều bị…
đột quỵ não

Ảnh minh họa.

Đột quỵ não không loại trừ lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên đột quỵ tăng theo tuổi, đối với mỗi thập niên sau 55 tuổi, nguy cơ đột quỵ tăng gấp hai lần. Mỗi năm ở Mỹ, 28% người đột quỵ dưới 65 tuổi, như vậy gần ba phần tư đột quỵ não gặp ở người trên 65 tuổi. Tỷ lệ nam/nữ thay đổi theo nhóm tuổi bị bệnh, nhưng dao động trong khoảng 0,8 đến 3,5.

Yếu tố nguy cơ của đột quỵ bao gồm tăng huyết áp (60-75%), vữa xơ động mạch (35%), bệnh lý van tim (12-15%), đái tháo đường (15-25%), rối loạn lipid máu (40-57%), nghiện thuốc lá (30-35%), nghiện rượu (25-30%), béo phì, thiếu máu não thoảng qua (15%)…

Đó là các yếu tố có liên quan tới đột quỵ, khi người bệnh có nhiều yếu tố nguy cơ trên thì khả năng bị đột quỵ cao hơn rất nhiều so với người bình thường khác.

Tuy nhiên người có yếu tố nguy cơ thì khả năng bị đột quỵ cao hơn, chứ không phải mọi người đều bị. Mặt khác khi nào có thể xảy ra đột quỵ thì việc chỉ khảo sát các yếu tố này không đưa ra được câu trả lời.

TS Nguyễn Văn Tuấn (Học viện Quân y 103)

Theo Đời sống
back to top