Những điều xung quanh mình

Những điều xung quanh mình mà còn không biết thì còn biết gì nữa, còn làm được trò trống gì nữa.

Một góc vườn quốc gia Yok Don – Đăk Lăk là những điều xung quanh mình nên biết.

Tây Nguyên luôn hấp dẫn tôi bởi vẻ bí ẩn và vô vàn những phong tục, tập quán kỳ lạ.

Lần trước vào Gia Lai, chúng tôi đã may mắn được đi với một chị hướng dẫn viên cực kỳ hiểu biết và yêu mảnh đất quê hương mình, được nghe chị kể chuyện hay đến nỗi thành ra mê mẩn nơi này.

Thế nên lần này quyết tâm vào tận Buôn Ma Thuột, thủ phủ của Đăk Lăk, trung tâm của Tây Nguyên, xứ sở của cà phê. Đúng là mỗi vùng đất mỗi khác, mỗi ngả đường mỗi khác.

Lối đi về hồ Lăk thì bạt ngàn cây điều đang ra hoa màu nâu nâu. Đường đi hồ Eakao lại gặp những vườn tiêu xanh mướt, những vườn cà phê hoa trắng thơm ngát. Còn vào Vườn quốc gia Yok Don, đúng mùa thay lá, rừng khộp lá vàng rực chẳng khác gì trong tranh Mùa thu vàng của Levitan…

Nhưng lần này, không may lại không tìm đâu được người hướng dẫn tâm huyết như chị H’Lê. Cậu hướng dẫn viên mà Ban Quản lý Vườn Quốc gia Yok Don cử đi cùng, hình như chưa đến 20 tuổi, chả biết gì. Đến đường đi còn bị lạc.

Hỏi những cây lá vàng kia là cây gì cũng không biết. Mà trong rừng chỉ có cây thôi, không biết cây thì còn biết gì nữa. Thành ra suốt đường đi cậu chỉ im lặng.

Còn chúng tôi đành bằng lòng với việc vừa chụp ảnh vừa xuýt xoa trước những vẻ đẹp kỳ ảo của khu rừng mà chịu không biết được cây gì với cây gì.

May về sau gặp một anh kiểm lâm, trò chuyện, tranh thủ hỏi thì mới biết được rừng khộp là tên gọi chung của những loài cây thuộc họ dầu, rụng lá vào mùa khô. Ngoài ra còn phân biệt được cây sao đen, cây bằng lăng trắng…

Tôi thấy buồn cho cậu. Rõ ràng sinh ra và lớn lên ở nơi này mà không hiểu về mảnh đất mình sống, không biết tên những cái cây xung quanh mình, thì còn làm được gì.

Đi du lịch giờ đây đâu chỉ là đến một điểm du lịch, chụp một bức ảnh rồi về, mà là đến để khám phá một vùng đất mới, gặp gỡ những con người nơi đây để hiểu hơn về một lối sống, một nền văn hóa.

Vì vậy, một người dân bình thường biết trò chuyện cởi mở, hiểu biết về phong tục tập quán của quê mình là một điều đáng quý để giúp ta tìm hiểu về quê hương họ.

Cũng chẳng cần phải cao siêu gì, chỉ cần biết những loài cây trong rừng kia tên là gì, có những đặc điểm gì, dùng để làm gì, mùa nào đẹp…Tức là phải biết về những điều xung quanh mình.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top