Những điểm mới trong kỳ thi THPT QG chống gian lận thi cử

(khoahocdoisong.vn) - Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh, bổ sung một số điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 nhằm khắc phục tình trạng tiêu cực, gian lận trong thi cử, tuyển sinh.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã khiến dư luận bức xúc vì những tiêu cực, gian lận thi cử. Để khắc phục tình trạng đó, kỳ thi THPT QG 2019 Bộ GD&ĐT đã có một số điều chỉnh.

Cụ thể, trước hết là về  nội dung đề thi, đề thi năm 2019 quy định nằm trong chương trình THPT chủ yếu là lớp 12 và tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó, 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia sẽ được dùng để xét tốt nghiệp THPT; và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh; thay cho tỷ lệ 50: 50 như trước đây.

Trường ĐH,CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình, thay vào đó, sẽ điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ thức thi.

Việc sắp xếp phòng thi được quy định chặt chẽ. Theo đó, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên GDTX phải thi chung điểm với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT (tỉ lệ ít nhất là 60% trong tổng số thí sinh của điểm thi).

Quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, lưu giữ, bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi và hội đồng thi thống nhất.

Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm 24/24 giờ.

Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm trắc nghiệm theo hướng mã hóa dữ liệu toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm. Ttăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặc chẽ người dùng. Đồng thời có thể phát hiện truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do Sở GD&ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Tăng cường chỉ đạo các cơ sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo quy định của quy chế.

Phối hợp với các cơ quan nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top