Những điểm du lịch tránh “biển người” dịp 30/4 – 1/5

Các địa điểm du lịch ít người vào ngày lễ là sự ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn chưa biết đi đâu ngày 30/4 và 1/5 tránh bon chen thì hãy kham khảo các gợi ý về địa điểm đi chơi phân theo vùng miền cực vắng vẻ.
trang-3-cam-trai-1.jpg
Du lịch tự túc với hình thức cắm trại lên ngôi.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong điều kiện bình thường mới và dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5/2022), Thủ tướng Chính phủ đã ra công lệnh yêu cầu các Bộ, cơ quan, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố thực hiện điều tiết, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn. Chủ động tạm dừng thu phí, “xả trạm” để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài… Du khách khi đi du lịch phải tuân thủ 5K, khai báo y tế hoặc quét mã QR, đồng thời thực hiện quy định về an toàn phòng chống dịch và nội quy của cơ sở kinh doanh du lịch.

Sống xanh thay khách sạn

Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) hậu Covid-19 nhu cầu du lịch đã thay đổi, hình thành xu hướng du lịch mới gồm: Staycation - du lịch tại chỗ, gần nhà, quanh khu vực sinh sống; Domestic travel - du lịch nội địa trong nước; Isolated travel (du lịch biệt lập); Green travel (du lịch xanh).

Gắn với xu hướng này là những địa điểm thiên nhiên biệt lập, du khách khám phá văn hóa bản địa; nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe; hạn chế tiếp xúc đám đông; du lịch không chạm, sử dụng những thiết bị thông minh và tiếp cận chuyển đổi số trong tiêu dùng du lịch. Hoạt động du lịch này thường liên quan đến địa danh ở gần, ít chú ý, ít người quan tâm nhưng giờ đây trở thành điểm đến khám phá văn hoá cho những người trẻ và các gia đình theo nhóm nhỏ.

Đó chính là lý do dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay du lịch tự túc với hình thức cắm trại lên ngôi. Không cần chuẩn bị quá cầu kỳ, bất cứ ai cũng có thể lập tức “trốn” khỏi sự ồn ào, chật chội trong thành phố để hòa mình vào không gian thiên nhiên yên tĩnh. Những chuyến cắm trại thường gần nhà ít tốn kém bởi phương tiện di chuyển tự túc, thức ăn được chuẩn bị trước, không mất các chi phí khách sạn, người hướng dẫn, máy bay, xe di chuyển đường dài…

Bạn Đỗ Thu Phương, quản trị nhóm VivuVietnam cho biết, du lịch cắm trại không chỉ mang đến trải nghiệm gần với thiên nhiên, chi phí thấp mà còn giúp các thành viên rèn kỹ năng sống, tăng cường gắn kết. Trong quá trình cắm trại, các bạn trẻ, em nhỏ được học cách làm việc nhóm, phối hợp dựng một chỗ ngủ, học cách bắt một con cá dưới suối làm thức ăn, học cách nhóm lửa giữa núi rừng để nấu nướng và sưởi ấm, xử lý tình huống trong điều kiện thiếu thốn… Đây cũng là dịp để các bậc cha mẹ gần gũi, chia sẻ cùng con, tăng gắn kết gia đình.

Tuy nhiên, theo bạn Đỗ Thu Phương, với những người chưa có kinh nghiệm cắm trại cần chuẩn bị kỹ lưỡng các vật dụng dã ngoại. Lều cắm trại, túi ngủ, tấm lót cách nhiệt, bàn ghế gấp, thảm picnic, bếp và các dụng cụ nấu ăn, bật lửa khò, bình giữ nhiệt... không thể thiếu khi cắm trại. Do sinh hoạt ngoài trời giữa thiên nhiên nên cần chuẩn bị đầy đủ kem chống nắng, thuốc xịt côn trùng, dụng cụ sơ cứu, các loại thuốc cơ bản, đồ vệ sinh cá nhân (dành cho qua đêm)... Với những người có bệnh nền nhất thiết phải mang theo thuốc và dụng cụ sơ cứu chuyên dụng.

Xu hướng hiện nay các bạn trẻ thường kết hợp cắm trại với các hoạt động trekking, leo núi, đạp xe, bơi lội, nhảy dù, trượt cỏ... Nếu trekking băng rừng và leo núi, cần có thêm các thiết bị lọc nước, ba lô có trợ lực, gậy leo núi, trang phục chống côn trùng, la bàn, thiết bị định vị, đèn pin, áo mưa, lương khô và viên uống tăng lực...

du-lich-xanh.jpg
Green travel (du lịch xanh) được nhiều gia đình yêu thích.

Những điểm đến lý tưởng

Anh Trần Tiến Dũng, admin của trang Phượt Xuyên Việt bật mí, để tránh chen chúc đông người dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các điểm đến thiên nhiên hoang sơ cắm trại hoặc nghỉ dưỡng là lựa chọn số 1. Tùy theo điều kiện về phương tiện, sở thích, kinh nghiệm, kinh tế, điều kiện sức khỏe... mà mỗi gia đình có thể lựa chọn một điểm đến phù hợp.

Tại miền Bắc có nhiều điểm du lịch thiên nhiên được yêu thích như Hà Nội, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Mộc Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang... Gần Hà Nội có những địa điểm thiên nhiên biệt lập, khám phá văn hóa bản địa gồm: Làng cổ Đường Lâm, làng lụa Vạn Phúc, làng gốm Bát Tràng, vườn quốc gia Ba Vì, núi Hàm Lợn... Cùng với sự nở rộ của “phong trào camping” miền Bắc xuất hiện nhiều khu cắm trại chuyên nghiệp như Camping Sport Đồng Mô, Bản Xôi Village, Sơn Tinh Camp, Đường Tâm Phan, nhà bên rừng, khu du lịch sinh thái Bản Rõm... Tại đây có các dịch vụ cho thuê lều trại, bếp nướng, xe đạp cùng nhiều hoạt động ngoài trời như câu cá, chèo thuyền, đốt lửa trại...

Nếu muốn trải nghiệm mạo hiểm với dù lượn, du khách có thể chọn điểm đến Đồi Bù nằm giáp ranh giữa huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Nhờ không gian rộng rãi, thoáng đãng, Đồi Bù đang trở thành một địa điểm đi "trốn" yêu thích. Nếu tham gia môn thể thao nhảy dù, du khách sẽ phải chi phí 1,2 - 1,5 triệu đồng/người cho thời gian bay khoảng 30 phút.

Hạ Long, Quảng Ninh có hồ Yên Lập, hồ Yên Trung là hai điểm đến thiên nhiên cách Hà Nội khoảng 130 - 150km. Yên Lập là hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất ở Quảng Ninh với diện tích hơn 182km2 có chùa Lôi Âm tạo nên một bức tranh thiên nhiên thu hút nhiều du khách. Ngoài ra, gần Hà Nội còn có Đại Lải (Vĩnh Phúc), Thung Nai (Hòa Bình), Cát Bà (Hải Phòng)... cũng là những điểm đến hot gần đây để hòa mình với thiên nhiên trong lành, mát dịu.

Khu vực miền Trung với địa hình nhiều đồi núi và cao nguyên là điểm đến thu hút nhiều “phượt thủ” yêu thích cắm trại, du lịch biệt lập, du lịch xanh. Pù Luông (Thanh Hóa), Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An), biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh), Vịnh Lăng Cô (Huế), Đầm Ô Loan (Phú Yên), Biển An Bàng (Quảng Nam), Hội An (Đà Nẵng), các quần thể đảo đẹp ở Nha Trang, Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận), Mũi Kê Gà (Bình Thuận), Suối Vàng (Đà Lạt), Tà Đùng (Đăk Nông)... đều là những điểm “check in” đẹp, vắng vẻ.

Khu vực phía Nam với địa hình khá bằng phẳng, nhiều sông ngòi, miệt vườn, khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo cũng rất thuận tiện cho du lịch Staycation, Green travel hay Isolated travel.

Du lịch miền Tây Nam Bộ gắn liền với nhiều trải nghiệm hấp dẫn về ẩm thực sông nước, những vườn trái cây trĩu quả, thiên nhiên xanh mát, văn hóa sinh hoạt độc đáo. Tây Nam Bộ thời tiết nắng ấm quanh năm nên bốn mùa đều có trái cây chín rộ. Khu bảo tồn ngập nước Láng Sen, Làng nổi Tân Lập (Long An); các miệt vườn trái cây ở Cần Thơ, Núi Bà Đen (Tây Ninh), khu sinh thái Đồng Tháp Mười, rừng tràm Trà Sư (An Giang), Đảo ngọc Phú Quốc Kiên Giang, Bến Tre... đều là những điểm hấp dẫn về thiên nhiên. Đặc biệt, ở Tiền Giang có vườn trái cây Cái Mơn, miệt vườn Cái Bè, Cù lao Thới Sơn... vùng đất thủ phủ trái cây Nam Bộ, văn hóa bản địa đặc sắc, rất thuận tiện để du lịch sinh thái, cắm trại dã ngoại.  

Việt Nam là quốc gia nhiệt đới có đồi núi chiếm 3/4 diện tích lãnh thổ, đường bờ biển dài 3.260km với nhiều hòn đảo xinh đẹp, khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, thiên nhiên phong phú. Với địa hình này và văn hóa đa sắc màu của 54 dân tộc anh em, Việt Nam đang là điểm đến hàng đầu thế giới với nhiều danh hiệu du lịch được bình chọn. Đó là lý do không khó để lựa chọn một điểm du lịch ít người vào dịp nghỉ lễ.

Sát các ngày nghỉ lễ, các dịch vụ cho thuê xe có xu hướng tăng giá hơn so với ngày thường, thậm chí có thời điểm cao điểm, giá cho thuê sẽ được đẩy lên gấp 2 - 3 lần. Vì vậy, nếu có kế hoạch, các gia đình nên đặt sớm để không bị tăng giá, thu phụ phí... Nên tận dụng và kết hợp di chuyển bằng các phương tiện công cộng như bus, tàu điện, xe khách, tàu hỏa, máy bay, xe máy...

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top