Những di chứng thường gặp của tai biến mạch máu não

Sau cơn tai biến mạch máu não, nếu may mắn sống sót, người bệnh thường gặp phải các di chứng nặng nề. Những di chứng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não (hay đột quỵ não) là tình trạng một phần não đột ngột bị tổn thương do không được cung cấp máu kịp thời. Tình trạng này xảy ra do mạch máu não bị tắc hoặc vỡ, khiến não bị tổn thương và dần hoại tử, ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tai biến mạch máu não được chia thành 2 thể là nhồi máu não và xuất huyết não. Tai biến thể nhồi máu não xảy ra khi có cục máu đông xuất hiện và làm tắc mạch máu não, chiếm hơn 80% tổng số trường hợp.

Tai biến thể xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu não bị vỡ, máu rò rỉ và làm tổn thương các tế bào não xung quanh, chiếm gần 20% tổng số ca tai biến. Thể xuất huyết não tuy chiếm tỷ lệ thấp nhưng nguy hiểm hơn, dễ gây tử vong và để lại những di chứng nặng nề hơn so với thể nhồi máu não.

5 di chứng tai biến mạch máu não phổ biến nhất

Cơn tai biến có thể để lại rất nhiều di chứng. Dưới đây là 5 di chứng rất hay gặp ở người bị tai biến mạch máu não:

Liệt nửa người: Tình trạng mất khả năng vận động ở bên trái hoặc bên phải cơ thể được gọi là liệt nửa người. Đây là di chứng nghiêm trọng nhất và thường xảy ra sau những cơn tai biến mạch máu não nặng.

Méo miệng: Di chứng này xảy ra khi cơn tai biến ảnh hưởng đến dây thần kinh số 7 (dây thần kinh xuất phát từ trong sọ kéo tới phần dưới mang tai, có chức năng kiểm soát vận động của cơ mặt). Tình trạng méo miệng không gây đau nhưng làm thay đổi ngoại hình của người bệnh và gây ra tình trạng khó cười nói, thường xuyên chảy nước miếng… khiến người bệnh tự ti về ngoại hình.

Suy giảm thị lực: Nhiều bệnh nhân tai biến mạch máu não bị mất khả năng nhìn ở một bên mắt, mắt mờ hoặc nhìn lệch do cơn tai biến ảnh hưởng đến vùng não điều khiển chức năng mắt.

Co cứng, đau cơ: Sau tai biến mạch máu não, khả năng kiểm soát các cơ bị suy yếu có thể dẫn đến tình trạng co cứng và đau cơ bắp. Thậm chí, khi tình trạng xấu hơn, người bệnh có thể bị liệt, viêm do trật khớp. 

Mất ngôn ngữ, khó nuốt: Di chứng này phổ biến ở những người bị tai biến mạch máu não trái, nơi điều khiển chức năng ngôn ngữ. Một số trường hợp, tai biến mạch máu não làm suy yếu sự kiểm soát đối với các cơ trong cổ họng, dẫn đến tình trạng khó nhai nuốt, làm người bệnh ăn uống rất vất vả.

Dùng sản phẩm thảo dược để cải thiện di chứng tai biến mạch máu não

Để cải thiện di chứng tai biến mạch máu não, ngoài những phương pháp trên, các chuyên gia khuyên người mắc nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ nattokinase.

Đây là một enzyme có nguồn gốc từ đậu tương lên men theo phương pháp làm Natto – món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản. Khi đi vào cơ thể, nattokinase có thể phân hủy fibrin -  tác nhân làm hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu, từ đó giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não, cải thiện di chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đã có rất nhiều người không may bị méo miệng sau tai biến mạch máu não sử dụng sản phẩm và phục hồi rất tốt.

Những di chứng của tai biến mạch máu não không dễ khắc phục. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương pháp đúng thì việc phục hồi sau tai biến là hoàn toàn có thể.

Hãy thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và sử dụng sản phẩm chứa nattokinase mỗi ngày để những di chứng của tai biến mạch máu não sớm được cải thiện, bạn nhé!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes – Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.

Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao giúp phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.

Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo

Theo Đời sống
back to top