Những công trình bạc tỷ “đắp chiếu”, ì sạch ở Hà Nội

Công trình cầu vượt chữ C; gói thầu số 4 thuộc dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá; cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm đều được đầu tư bạc tỷ, nhưng thi công ì ạch, hoặc làm xong lại không đưa vào sử dụng.

Tại Chương trình Kỳ họp thứ 10 khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết 90,43% thông qua “Nghị quyết về việc phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội”, với tổng số 31 dự án đầu tư công.

Theo tìm hiểu của phóng viên Khoa học và Đời sống, tại Hà Nội còn nhiều công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công con số tiền tỷ nhưng tiến độ thi công chậm chạp, gây cản trở giao thông.

Cụ thể, dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội) được triển khai từ tháng 10/2021, do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng đầu tư khoảng 147 tỷ đồng. Cầu vượt chữ C có tổng chiều dài 320,4m, kéo dài từ đường Phạm Ngọc Thạch sang phố Chùa Bộc. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022 với kỳ vọng khắc phục ùn tắc giao thông tại nút giao này.

Dự án cầu vượt chữ C đầu tiên tại Hà Nội vẫn chưa rõ hình hài ra sao.

Dự án cầu vượt chữ C đầu tiên tại Hà Nội vẫn chưa rõ hình hài ra sao.

Hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép của cầu vượt chữ C

Hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép của cầu vượt chữ C

Một công trình khác cũng được người dân phản ánh là gói thầu số 4 thuộc hệ thống nước thải Yên Xá (Thanh Trì, Hà Nội). Dự án nằm trên đường Vũ Trọng Khánh (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng giá trị 834 tỷ đồng. Nhà thầu chính là liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh và Công ty CP Sông Đà 9.

Các lô cốt của công trình gói thầu số 4 thuộc hệ thống nước thải Yên Xá nằm “án ngữ” trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Nội).

Các lô cốt của công trình gói thầu số 4 thuộc hệ thống nước thải Yên Xá nằm “án ngữ” trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Nội).

Đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó đường Vũ Trọng Khánh chỉ dài gần 300m nhưng có đến 9 chiếc lô cốt của công trình đang “án ngữ”. Tại các vị trí thi công “vắng bóng” công nhân, nhiều lô cốt đã bị biến thành nơi dán quảng cáo hoặc nơi vứt rác. Các rào chắn của công trình vừa gây cản trở giao thông lại mất mỹ quan đô thị.

Các rào chắn của công trình vừa gây cản trở giao thông lại mất mỹ quan đô thị.

Các rào chắn của công trình vừa gây cản trở giao thông lại mất mỹ quan đô thị.

Trái ngược với hai dự án trên, cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm xây xong lại bị “bỏ hoang”. Đây là công trình Hà Nội bổ sung cho phương tiện xe máy đi thấp dưới đường Vành đai 3. Dự án có tổng mức đầu tư là 65 tỷ đồng do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Cầu có mặt cắt 2 làn xe (mỗi chiều 1 làn) có chức năng sử dụng cho xe máy lưu thông. Đến nay cầu đã hoàn thành được nửa năm, nhưng vẫn chưa được đưa vào vận hành, khai thác triệt để.

Cầu cạn vòm sắt vượt hồ Linh Đàm đã hoàn thành nửa năm nay, nhưng không được đưa vào vận hành, khai thác triệt để.

Cầu cạn vòm sắt vượt hồ Linh Đàm đã hoàn thành nửa năm nay, nhưng không được đưa vào vận hành, khai thác triệt để.

Hệ thống đèn đường chiếu sáng của cầu cạn vòm sắt cũng không thấy hoạt động. Một phần lòng đường của cây cầu còn biến thành “bãi xe” ô tô.

Hệ thống đèn đường chiếu sáng của cầu cạn vòm sắt cũng không thấy hoạt động. Một phần lòng đường của cây cầu còn biến thành “bãi xe” ô tô.

Thời điểm phóng viên ghi nhận không có phương tiện nào qua lại. Hệ thống đèn đường chiếu sáng của cầu không thấy hoạt động. Một phần lòng đường của cây cầu còn biến thành “bãi xe” ô tô khiến nhiều người dân không khỏi xót xa về sự lãng phí.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top